Nguyên do nào khiến ngành hàng không nước Mỹ chưa thể hoàn toàn phục hồi mặc dù số lượng du lịch vẫn tăng?

DNHN - Nhờ đóng góp to lớn của vắc xin và nhu cầu đi lại hậu Covid-19 tăng cao, hoạt động du lịch hàng không giải trí tại Hoa Kỳ được đánh giá có khả năng khôi phục nhanh hơn nhiều so với dự kiến. Các chuyên gia dự đoán du lịch giải trí tại nước này sẽ khôi phục ở mức năm 2019 vào đầu năm 2022 tới đây. Tuy nhiên mặc dù lượng đặt chỗ gia tăng nhưng ngành công nghiệp vẫn phải đối mặt với các thử thách khó khăn phía trước.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không có cuộc khủng hoảng nào tồi tệ hơn dịch bệnh vi rút Corona hiện nay và bởi vì không có tiền lệ khủng hoảng ảnh hưởng đến ngành du lịch trước đó nên tình hình lại càng nghiêm trọng khi đây là trung tâm mang lại lợi nhuận chính của cả ngành hàng không. Trong năm 2020, Hiệp hội Kinh doanh Du lịch Toàn cầu báo cáo rằng gần ba phần tư số công ty thành viên đã hủy bỏ hoặc tạm ngừng du lịch dưới hình thức công tác trong nước và 93% đã hủy bỏ các chuyến bay quốc tế.

Một trong những lí do dẫn đến tình trạng này là số lượng trung bình của các ca bin cao cấp đã tăng 4,3 lần so với số lượng đặt chỗ cho dịch vụ du lịch giải trí thông thường. Du lịch kết hợp chiếm hơn một nửa số doanh thu của ngành hàng không và gần một phần ba tổng số doanh thu hàng năm trong các ngành kinh tế chính của nước Mỹ. Hiện tượng này trái ngược với sự thật là các giám đốc điều hành và những hành khách có năng suất cao khác chỉ chiếm 9% trong đối tượng thường xuyên đi máy bay. Cùng với đó, các chuyến du lịch quốc tế cũng “bốc hơi”, giảm hơn 80% so với năm ngoái. Thậm chí với hơn 60% du lịch hàng không quốc nội, ngành hàng không của Mỹ khó có thể trở lại hoàn toàn như trước khi có các lệnh cấm và đóng cửa biên giới. Sản lượng du lịch giải trí quốc nội thấp được cho là sẽ kéo theo lợi nhuận ngày càng thâm hụt trong vài năm tới. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế đã ước tính thua lỗ năm 2021 rơi vào khoảng 38,7 tỷ đô la đối với hàng không toàn cầu, giảm đáng kể so với con số này vào năm 2020 là 118,5 tỷ đô la.

Vượt qua khủng hoảng dịch bệnh, sự phổ biến ngày càng tăng của ngành du lịch giải trí quốc nội đồng nghĩa với việc ngành hàng không cần ưu tiên phân khúc khách hàng. Đây là phương án giúp tạo điều kiện cho các hãng hàng không giá rẻ, tập trung vào khách du lịch giải trí có sự nhạy cảm nhất định về giá cả. Các chiến thuật được định hướng và thực hiện dựa trên xu hướng mới nhất. Hiện nay, các chuyến bay kết nối điểm-điểm đã liên kết các thành phố như Austin, Milwaukee, Pittsburgh và Columbus tới các địa điểm du lịch tràn ngập ánh nắng như Pensacola, Fort Meyers, Orlando và Floria cũng như các chuyến bay không điểm dừng khác. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch giải trí, các dịch vụ vận chuyển cũng được điều chỉnh giá cả. Thay vì cung cấp dịch vụ cấp cao với chi phí khá lớn, các hãng hàng không bắt đầu mửo bán nhiều hơn các dịch vụ lựa chọn nhằm mở rộng lượng khách hàng đối với các đối tượng không sẵn lòng trả thêm thuế cho những dịch vụ kiểm tra hành lý, nâng hạng ghế hay hủy vé miễn phí. Tốc độ phổ biến tiêm chủng nhanh tại Hoa Kỳ sẽ tạo điều kiện cho hầu hết các nhân viên trở lại nơi làm việc trong năm nay và đất nước sẽ chứng kiến sự trở lại dần dần của du lịch kết hợp. Tuy nhiên, công nghệ làm việc và học tập từ xa được cho là sẽ làm cản trở khả năng phục hồi hoàn toàn của du lịch kinh doanh.  

Phục hồi các chuyến bay quốc tế còn phụ thuộc vào thời điểm các chính phủ gỡ bỏ lệnh phong tỏa và cấm đi lại giữa các nước cũng như yêu cầu thời gian cách ly cũng như xét nghiệm Covid-19 trước khi thực hiện chuyến bay. Đây là thời điểm phát huy công dụng của vắc xin trước những nỗ lực mở cửa trở lại ngành du lịch và hàng không. Tuy nhiên, trên tất cả dù có vắc xin hay không thì thực tế cho thấy ngành hàng không thế giới đã rẽ sang một trang mới và khả năng phục hồi hoàn toàn được dự đoán đến tận năm 2024. Covid-19 đã để lại hậu quả trầm trọng hơn bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trước đó, đánh dấu sự tàn phá các ngành công nghiệp và gây ra áp lực đối với ngành hàng không trong những năm tới đây.

TL

Tin liên quan