Người sáng lập đằng sau Razorpay, kỳ lân fintech mới nhất của Ấn Độ

10:13 20/04/2021

Thành công ban đầu của Razorpay được xây dựng dựa trên việc cung cấp dịch vụ thanh toán cho các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ chưa được các ngân hàng phục vụ.

Bảy năm trước, Harshil Mathur từ bỏ công việc được trả lương cao và hợp tác với người bạn thời đại học là Shashank Kumar để thiết lập cổng thanh toán cho các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong việc xử lý đơn đặt hàng trực tuyến. 

Harshil Mathur, đồng sáng lập của Razorpay. GAYATRI GANJU CHO FORBES CHÂU Á
Harshil Mathur, đồng sáng lập của Razorpay.

Ngày nay, Razorpay, công ty khởi nghiệp fintech của họ, xử lý hơn một phần ba tổng số thanh toán trực tuyến ở Ấn Độ và xử lý các khoản thanh toán thông qua hơn 50 ngân hàng và công ty thẻ tín dụng. Tháng 10 năm ngoái, ngay cả khi đại dịch đang hoành hành, Razorpay đã đạt được vị thế kỳ lân khi huy động được 100 triệu đô la trong một vòng tài trợ do quỹ tài sản của Singapore GIC, định giá công ty lên 1 tỷ đô la. Một vài tháng sau đó, vào giữa tháng 4, khi Ấn Độ đang quay cuồng với làn sóng thứ hai của dịch Covid-19, GIC đã đồng dẫn đầu một vòng khác với giá 160 triệu đô la, nâng mức định giá của Razorpay lên 3 tỷ đô la.

Mathur nói trong một cuộc gọi video từ nhà riêng ở Bangalore, nơi công ty đặt trụ sở chính. Ông nói, sự tăng trưởng của Razorpay trong năm qua đã rất “bùng nổ”. Sự tăng trưởng bùng nổ đã đưa Mathur, 29 tuổi cùng với các doanh nhân fintech trẻ và nhà đầu tư mạo hiểm khác trong danh mục Tài chính & Đầu tư mạo hiểm đã lọt vào danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á ( danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất châu Á) năm nay.

Anh nói thêm, năm ngoái, hoạt động kinh doanh của Razorpay đã tăng hơn gấp ba lần, xử lý 35 tỷ đô la thanh toán cho 5 triệu doanh nghiệp, trong số đó có các công ty khởi nghiệp giao đồ ăn Swiggy và Zomato, là một trong những khách hàng ban đầu của Razorpay và hiện đều là những con kỳ lân. 

Thành công ban đầu của Razorpay được xây dựng dựa trên việc cung cấp dịch vụ thanh toán cho các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ chưa được các ngân hàng phục vụ. Mathur, người đã gặp Kumar khi cả hai đều là sinh viên kỹ thuật tại Học viện Công nghệ Roorkee của Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi có lực kéo thực sự tốt vì không ai thực sự quan tâm đến chúng. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2012, Kumar chuyển đến Seattle để làm việc tại Microsoft nhưng nói với Mathur rằng họ nên suy nghĩ về việc bắt đầu kinh doanh của riêng mình. Cả hai vẫn giữ liên lạc sau khi Mathur tốt nghiệp vào năm 2013 và nhanh chóng bỏ công việc đang làm để sẵn sàng kinh doanh mô hình riêng mà sau này chính là Razorpay.

Tham gia vào công việc kinh doanh không hề dễ dàng. Phải mất 6 tháng và gần 40 lần bị từ chối trước khi bộ đôi này tìm thấy một ngân hàng - Ngân hàng HDFC - sẵn sàng xử lý các giao dịch của họ và chỉ sau đó sau khi họ đã đặt cọc một khoản tiền bảo đảm khổng lồ. Nhưng các công ty khởi nghiệp như Razorpay đã giúp đáp ứng nhu cầu mà các dịch vụ của các ngân hàng truyền thống không đáp ứng được.

Mandar Kagade, người sáng lập Black Dot Public Policy Advisors, cho biết. Sự xuất hiện vào giữa thập kỷ của điện thoại thông minh với giá cả phải chăng đã  mở đường. Và trong khi Ấn Độ vẫn chủ yếu dựa vào tiền mặt, thanh toán kỹ thuật số đã nhận được một sự thúc đẩy quan trọng khác từ 2 chính sách của chính phủ như chính sách "phi tiền tệ hóa" vào năm 2016 đã hủy bỏ 86% tiền giấy để hạn chế tiền mặt bất hợp pháp và việc áp dụng thuế hàng hóa và dịch vụ trên toàn quốc vào năm 2017 .

Praveena Rai, Giám đốc điều hành tại National Payments Corporation of India, một tổ chức bảo trợ cho các hệ thống thanh toán và thanh toán bán lẻ ở Ấn Độ, cho biết sự hợp tác giữa các ngân hàng và các công ty khởi nghiệp fintech đã trở thành công cụ thúc đẩy số hóa và thanh toán kỹ thuật số cho Ấn Độ. Thành công đó đã khiến fintech ở Ấn Độ trở nên sôi sục. Các nhà đầu tư toàn cầu đã rót khoảng 10 tỷ đô  la vào các công ty fintech của Ấn Độ kể từ năm 2016, theo một báo cáo hồi tháng 3 của Boston Consulting Group và Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ. Điển hình, ví kỹ thuật số do Alibaba hậu thuẫn là Paytm được định giá 16 tỷ đô la vào năm 2019; người sáng lập Vijay Shekhar Sharma, đã trở thành tỷ phú fintech đầu tiên của Ấn Độ vào năm 2017.

Việc đóng cửa do đại dịch gây ra đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh hơn nữa khi hàng triệu người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Trong khi các nhà máy lớn phải tạm thời đóng cửa hoặc cắt giảm, hàng nghìn doanh nhân đã sử dụng hình thức trực tyến để bắt đầu bán mọi thứ, từ bánh nướng nhỏ đến các lớp học yoga trực tuyến. Mathur nói: “Đây là một cơ sở khách hàng hoàn toàn mới đối với chúng tôi. 

Đối mặt với hàng loạt đối thủ, bao gồm cả PayU thuộc sở hữu của Naspers, Razorpay đang tìm kiếm các cơ hội phát triển mới. Họ đã liên kết với Ngân hàng RBL có trụ sở tại Mumbai để cung cấp cho các doanh nghiệp nhỏ mọi thứ, từ thẻ tín dụng và các khoản vay đến bảo hiểm và quản lý bảng lương.

Mathur không tin rằng việc mở rộng sẽ làm giảm lợi thế của Razorpay. Anh nói: “Chúng tôi biết rõ những gì nên làm và những gì không nên làm. Chúng tôi chỉ muốn xây dựng những thứ giúp ích cho các doanh nghiệp. Bất cứ thứ gì nằm ngoài tầm nhìn chắc chắn chúng tôi sẽ không làm".

Đạt được vị thế kỳ lân là một điều vô cùng tuyệt vời, nhưng chúng tôi vẫn còn một hành trình dài để phấn đấu", Harshil Mathur, đồng sáng lập Razorpay cho biết.

Bảo Bảo (Theo Forbes)