Người chiến sỹ 5 lần nhận bằng khen của Bộ trưởng

00:00 12/10/2020

Anh là Trung tá Nguyễn Văn Thành - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ.

Viết về lực lượng Công an nói chung và viết về lực lương CSGT nói riêng, nhất là khi những người trong cùng đơn vị đi tìm nguyên mẫu để viết về nhau thật khó. Nhưng với tôi lần này qủa thực may mắn. Ngay sau khi có được thông tin Cục CSGT phát động cuộc thi viết về hình ảnh người chiến sỹ CSGT tôi đã nghĩ ngay đến một nhân vật, một người anh gần gũi, một tấm gương điển hình trong cùng lực lượng mà cá nhân tôi ngưỡng mộ từ lâu. Anh là Trung tá Nguyễn Văn Thành - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 thuộc phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ. Anh là chỉ huy của tôi, anh em đã gắn bó với nhau nhiều năm, với tôi anh là người chỉ huy tâm huyết, sáng tạo, trách nhiệm và gương mẫu trong mọi công việc. Thế nhưng khi ngỏ lời để lấy anh làm nguyên mẫu viết về hình ảnh người chiến sỹ CSGT thì anh cứ đắn đo: “ngại lắm em ơi, còn nhiều người giỏi và có thành tích hơn mình...”. Tôi kiên trì thuyết phục rằng “đây là tinh thần chung của toàn lực lượng, mình nên viết để mọi người hiểu về nghề của anh em mình hơn ...” cuối cùng anh đồng ý song anh nhắc đi nhặc lại: “chú phải viết cho chân thật chứ không người ta bảo mình làm màu, đánh bóng cho nhau thì xấu hổ lắm”.

Trung tá Nguyễn Văn Thành- Đội trưởng đội tuần tra số 1 thuộc phòng CSGT tỉnh Phú Thọ.

Sáng sớm một ngày trung tuần tháng bảy, những ngày mà Đài khí tượng thủy văn thông báo nắng nóng cao điểm. Mặt trời vừa ló rạng mà những tia nắng chói lọi đã chênh chếch vắt một mảng lưng trời. Đúng 7 giờ 20 phút tôi bước vào Hội trường giao ban của Đội, anh đã ngồi đó và đang chăm chú đọc tài liệu, lúc đó một số anh em trong đơn vị cũng đang bước vào đề giao ban ngày như thường lệ. Tôi chào anh, anh quay lên tươi cười hỏi: “anh em đã về đủ chưa” và nhìn về phía đồng hồ. Bống nhiên đồng chí Trực ban báo cáo trên tuyến Quốc lộ 2 thuộc địa bàn huyện Phù Ninh do đội chúng tôi quản lý có vụ va chạm giao thông khá nghiêm trọng. Cũng giống như mọi lần anh nhanh chóng phân công nhiệm vụ cho từng chiến sỹ và đích thân anh trực tiếp hướng dẫn tổ công tác đến hiện trường, nơi xẩy ra tai nạn, tôi cũng được anh gọi đi cùng mấy anh em trong Đội. Vụ việc hôm đó khá phức tạp, một xe ô tô va chạm với xe máy khiến hai người đi xe máy bị thương nặng phải vào bệnh viện cấp cứu. Cũng may hôm đó đích thân anh là Đội trưởng hướng dẫn anh em phối hợp với Công an huyện Phù Ninh giải quyết nên các công việc được tiến hành rất nhanh chóng và thuận lợi. Khi công việc hoàn tất trời cũng đã gần trưa, anh phân công một số anh em ở lại phối hộp với Công an Phù Ninh làm nốt một số việc và nắm bắt thêm tình hình.

Tôi cùng anh quay về trụ sở làm việc. Về đến phòng vẫn là thói quen pha trà, anh pha trà rất ngon vì đấy là cái thú tao nhã để mỗi lúc nghỉ ngơi anh lại cần mẫn pha trà như một giải pháp làm mềm bớt những công việc mang tính quân kỷ thường ngay mà người chiến sỹ Công an phải thực thi. Mải pha trà anh quên mất rằng tôi đang nhìn anh chăm chăm, đột nhiên anh quay lại hỏi tôi “chú nhìn anh hôm nay khác chỗ nào à mà “soi” ghê thế”. Tôi cười chống chế: “Công nhận anh “đọc” hiện trường siêu thật, chỉ cần một lúc quan sát mà sau đó anh trao đổi với mấy anh em Công an huyện Phù Ninh mà bọn em quá nể anh luôn”. “Thôi chú không phải nịnh, uống trà đi, trà này hít ngửi sâu xong uống mới thấy ngon”. Vẫn tác phong ấy, điềm đạm, dứt khoát và nhanh gọn. Tính cách bộc trực như con người của anh. Vóc dáng tầm thước, không cao, không thấp, da anh trắng nhưng do đặc thù công việc nên trở thành màu nâu mà có lẽ đây là màu da điển hỉnh của các chiến sỹ CSGT luôn có nắng gió đồng hành.

Tôi ngỏ lời muốn anh kể về cuộc đời mình cũng như cơ duyên đưa anh đến với ngành Công an và những kỷ niểm vui buồn trong gần 20 năm công tác trong lực lượng Công an. Vì quen biết anh và cùng là chiến sỹ trong lực lượng CSGT nên tôi cũng biết về anh, nhất là những thành tích mà anh đã gặt hái trong quá trình công tác. Trầm tư hồi lâu anh mở lời “Thực ra chuyện này thì có gì là bí mật đâu, vì anh em mình công tác cùng nhau nên có lẽ chú cũng biết phần nào về anh rồi, những gì anh em mình đã làm được thì tổ chức đã ghi nhận, còn những gì không làm được thì đấy chính là nỗi buồn nhưng là của riêng cá nhân anh thôi. Cuộc đời anh cũng bình thường không có gì đáng kể cả, anh sinh ra ở xã Tử Đà nay là xã Bình Phú, huyện Phù Ninh, cùng huyện nhà với chú, điều này ai chả biết. Anh sinh ra trong một gia đình cơ bản, Bố anh trước kia là Bộ đội lái xe Trường Sơn từ năm 1972 đến 1976 thì chuyển ngành sang làm lái xe Công an đến lúc về hưu, mẹ anh thì bệnh tật đau ốm thường xuyên ở nhà bán hàng nuôi bốn chị em ăn học và giờ thì trưởng thành cả rồi. Anh học xong phổ thông, thi vào trường Công an, ra trường thì về làm CSGT đến giờ luôn”.

Bằng những lời tâm sự chân thành mộc mạc anh cho tôi biết về gia cảnh thân thế chỉ bằng ngần ấy câu nhưng theo tôi nó khá đầy đủ và dễ mến. Tôi biết anh ngại nói về những thành tích mà anh đã gặt hái như danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND” và là một trong 75 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015 – 2020 của Công an tỉnh Phú Thọ... Tôi hỏi anh sao anh lại chọn làm nghề Cảnh sát giao thông? Nhâm nhi thêm ngụm trà anh bộc bạch “thức ra từ khi ra trường lúc đó còn trẻ không nghĩ được nhiều, mình rất thích được làm Cảnh sát hình sự vì thích được bắt tội phạm, khi nộp hồ sơ về phòng tổ chức anh đã đề đạt nguyện vọng với tổ chức nhưng khi nhận Quyết định thì mình lại chở thành một Cảnh sát giao thông. Lúc đó anh bất ngờ lắm. Sau này khi về công tác mình có tìm hiểu thì mới biết hóa ra do mình thành thạo tin học và lúc đó Đội đăng ký xe của Phòng CSGT lại đang không có người rành về món tin học nên tổ chức đã điều động mình về để phụ trách công tác đó... Trải qua nhiều năm công tác, nhiều lần luân chuyển ở nhiều vị trí khác nhau nhưng đến giờ mình vẫn gắn bó với màu áo vàng này, nên có thể nói là nghề đã chọn anh chứ không phải anh chọn nghề”.

“Cũng là anh em trong ngành không biết cảm giác của chú thế nào chứ cá nhân anh thực sự nhiều lúc đi làm thấy các gia đình, mọi người quây quần đón tết, đi chơi ngày lễ, ngày hội thì lực lượng CSGT anh em mình luôn phải trực 100% quân số, luôn phải có mặt tại các sự kiện, các khu vui chơi đề làm việc... lúc đó nghĩ đến vợ, đến con ở nhà cũng cảm thấy ngậm ngùi... nhưng anh rất may mắn vì bố mẹ rất hiểu và ủng hộ để anh phấn đấu hết mình vì công việc và đặc biệt bà xã luôn luôn quan tâm, chia sẻ, động viên mình trong công việc, nhiều lúc vợ anh còn nói vui là “anh cứ đi đi, mọi việc ở nhà để em lo”. Thế đấy, có đam mê, có nhiệt huyết lại có hậu phương vững chắc thì chẳng có lý do gì mình không hoàn thành tốt nhiệm vụ cả”.

Trung tá Nguyễn Văn Thành tại Đại hội chi bộ CSGT ĐB số 1

Do được lãnh đạo cấp trên tín nhiệm nên anh được điều động từ Đội trưởng Cảnh sát giao thông cấp huyện về làm Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông cấp tỉnh, anh được giao chỉ đạo công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến đường phức tạp nhất, trọng điểm nhất trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Anh đã chỉ đạo cán bộ chiến sỹ trọng Đội tập trung xử lý các đối tượng vi phạm các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: chạy quá tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn, chuyển hướng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu, biển báo giao thông của người điều khiển giao thông và các chuyên đề: xe ô tô tải chở hàng quá khổ, quá tải… góp phần tạo sức răn đe đối với những đối tượng thường xuyên vi phạm Luật giao thông và góp phần rất lớn vào nhiệm vụ kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, anh thường xuyên chỉ đạo chúng tôi chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài lực lượng, tổ chức bắt giữ các vụ việc, các đối tượng liên quan đến vận chuyển, táng trữ trái phép các chất ma túy, vật liệu nổ, pháo, vận chuyển lâm sản, hàng gian lận thương mại... đây là công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên tuyến cũng chính là một trong rất nhiều nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát giao thông chúng tôi.

Tôi hỏi anh về vụ thu giữ 64kg pháo nổ vào rạng sáng ngày 22/12/2018. Vụ đó tôi không được tham gia, xong việc chỉ nghe anh em kể lại. Anh cho biết lúc đó khoảng hơn 23 giờ, khi đang TTKS, anh phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy rất mờ, dáng xe Dream, màu nâu, đi từ hướng trung tâm thị xã Phú Thọ ra Quốc lộ 2 chở 4 thùng catton có biểu hiện nghi vấn. Anh đã ra hiệu lệnh dừng xe, đối tượng có ý định không chấp hành nhưng anh có cảm giác đối tượng không bình thường nên đã nhanh chóng di chuyển để tiếp cận. Có tật giật mình, khi thấy lực lượng chức năng tới gần, nam thanh niên này đã tăng ga lao thẳng vào tổ công tác nhằm thoát thân. Tuy nhiên, với sự cảnh giác, anh em đã bắt được đối tượng cùng tang vật là 64kg Pháo nổ bàn giao cho Công an thị xã Phú Thọ điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Hay như vụ ma túy xảy ra ngày 16/01/2020, lúc đó tôi may mắn cũng là thành viên tổ công tác nên biết rất rõ. Hôm đó anh trực tiếp chỉ đạo anh em chúng tôi TTKS theo chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Tp Việt Trì, anh em đã dừng, kiểm tra một nam thanh niên, sau khi dừng được xe anh Thành đã sớm phát hiện và nhắc anh em tổ công tác “đối tượng này có vấn đề đấy”, nên ra hiệu cho anh em cảnh giác và đích thân anh trực tiếp tiếp cận yêu cầu nam thanh niên mở cốp để kiểm tra, nam thanh niên không chấp hành, anh tiếp tục đề nghị lần 2 thì nam thanh niên giả vờ cúi xuống mở cốp rồi đột ngột bỏ chạy nhằm thoát thân nhưng lúc đó anh em tôi đã nhanh chóng lao theo và kịp thời khống chế đối tượng, sau khi khám xe thì phát hiện 1 gói bột màu trắng mà đối tượng đã khai nhận đó là Heroin, anh đã chỉ đạo chúng tôi nhanh chóng làm thủ tục ban đầu và đề xuất lãnh đạo làm thủ tục bàn giao cho Công an thành phố Việt Trì tiếp tục điều tra giải quyết. Đối tượng đó có tên Nguyễn Xuân Mận, sinh năm 1992, hộ khẩu thường trú tại Khu 10, Hùng Lô, Việt Trì, Phú Thọ.

Đấy là những vụ việc mà lực lượng CSGT thường hay gặp trong khi tuần tra kiểm soát. Tuy nhiên với vai trò là một Đội trưởng, một chỉ huy như Trung tá Nguyễn Văn Thành thì phải thực sự có bản lĩnh và hết sức nhạy bén mới hoàn thành tốt được vai trò nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, hàng năm, trong các dịp lễ, tết, nhất là Phương án bảo đảm An ninh trật tự (ANTT) dịp giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng, cùng với tập thể cán bộ chiến sỹ của Phòng CSGT tỉnh Phú Thọ, đích thân Đội trưởng Nguyễn Văn Thành phải tham gia trực tiếp khảo sát, tham gia xây dựng các Phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông. Trực tiếp phối hợp với các đơn vị liên quan, khảo sát, cắm biển báo giao thông trên các tuyến đường ra, vào thành phố Việt Trì và khu vực Đền Hùng. Đồng thời, đồng chí còn luôn tự lựa chọn đảm nhiệm vai trò làm tổ trưởng tại chốt phức tạp nhất, vất vả nhất trong Phương án và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chưa bao giờ ở những vị trí đồng chí làm nhiệm vụ xảy ra những việc ảnh hưởng đến An ninh trật tự nói chung và TTATGT nói riêng. Đây là công việc diễn ra hàng năm nhưng mỗi năm một khác nên đòi hỏi người chỉ huy phải linh hoạt, nhạy bén và phải có trình độ mới hoàn thành tốt được nhiệm vụ được giao.

Mải mê với những câu chuyện cùng anh, về nghề, về mình, thoáng cái đã hơn tiếng đồng hồ anh em tâm sự, giờ tôi mới hồi tâm để đánh giá một chút về người đồng chí và cũng là chỉ huy của mình. Nom anh vẻ ngoài chất phác thế nhưng tiềm ẩn bên trong đấy sức mạnh nội hàm khiến tôi thầm cảm phục. Và cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà Đội trưởng của chúng tôi, đã vinh dự được Bộ Công an trưng dụng tăng cường dẫn đoàn Đại biểu cấp cao của Australia tham dự tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Tp. Đà Nẵng. Sau 1 tháng tăng cường làm nhiệm vụ, anh đã được Cục trưởng Cục C08 – Bộ Công an ghi nhận và tặng Giấy khen. Ngoài ra, trong những năm 2018, 2019 Trung tá Nguyễn Văn Thành luôn được Lãnh đạo phòng tin tưởng giao nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển lái xe giỏi của Công an tỉnh Phú Thọ tham gia Hội thi lái xe giỏi trong toàn lực lượng CAND do Bộ Công an tổ chức. Trước nhiệm vụ được giao, anh đã chủ động xây dựng kế hoạch tập luyện và đưa đội tuyển đi tham gia Hội thi, kết quả: năm 2018, Đội tuyển Công an tỉnh Phú Thọ đạt Giải nhì toàn quốc; năm 2019, đạt Giải ba toàn quốc được Cục CSGT, Bộ Công an khen thưởng, đánh giá cao.

Tan tiệc trà tôi và anh cùng nhau ra khuôn viên trụ sở của đội ngắm hoa. Những cây hoa hồng cổ sapa, hoa mẫu đơn đủ màu sắc do chính Đội trưởng đã sưu tầm và tự tay chăm bẫm, những bông mẫu đơn đủ màu sắc đang bung mình dưới nắng hè oi ả. Trong lúc ngắm hoa anh nói với tôi “Anh với chú là Chỉ huy đội, được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên những tuyến trọng điểm và phức tạp nhất mà công việc của anh em mình phải thường xuyên tiếp xúc, làm việc với nhân dân và người vi phạm - đây là một lĩnh vực nhay cảm, được cả xã hội quan tâm. Anh mong hai anh em ta luôn phấn đấu, tự hoàn thiện chính mình, gương mẫu trước toàn thể cán bộ chiến sỹ, đặc biệt lưu ý hơn đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, để anh em trong đội có đầy đủ bản lĩnh, có ý thức trách nhiệm, đủ kiến thức pháp luật và ứng xử có văn hóa khi làm nhiệm vụ, góp phần xây dựng được hình ảnh người CSGT “thân thiện, trách nhiệm, nhân văn” – đây là nhiệm vụ khó nhưng khó mấy cũng phải làm bằng được em ạ”.

“Còn với cá nhân anh thì cũng đã trải qua 17 năm trong nghề, cũng có lúc vui, lúc buồn nhưng giờ anh đã bản lĩnh hơn, vững vàng hơn, thực sự giờ anh cảm thấy rất vinh dự, tự hào và trân trọng vì mình được khoác trên mình bộ quân phục Cảnh sát giao thông. Chú nghĩ mà xem cho dù ở bất kỳ xã hội nào, đất nước nào thì lực lượng CSGT cũng vô cùng cần thiết, không chỉ duy trì trật tự giao thông chung mà còn trực tiếp bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân nữa. Trước giờ anh luôn nỗ lực phấn đấu để luôn xứng đáng với anh em, với đồng đội, với sự tin tưởng của lãnh đạo và phải xứng đáng với màu áo vàng – màu áo mà Bác Hồ đã lựa chọn riêng cho lực lượng CSGT chúng ta”. Anh cười nhẹ nhõm.

Tôi ngây người trước những tâm sự sâu lắng của anh, sống gần nhau ngần ấy năm, là lính của anh nhưng chưa bao giờ tôi thấy cảm phục anh đến thế. Nhớ ngày đầu về nhận nhiệm vụ chỉ huy Đội, tôi chỉ biết anh sinh năm 1981, hơn tôi 5 tuổi và công tác với anh một thời gian nhưng hôm nay được nghe những gì anh chia sẻ làm tôi lặng người và lòng đầy sự cảm mến trước một người Chỉ huy như anh. Tôi dự định sẽ viết về anh nhưng viết thế nào? nghĩ mãi và tôi quyết định cứ chấp bút theo những gì tôi biết và những câu chuyện anh kể với tôi hôm nay. Bởi một lẽ chỉ tính riêng những đóng góp cho ngành Công an và những thành tích anh đã đạt được cũng đã đủ để viết ra rất nhiều câu chuyện sinh động khác. Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây anh đã vinh dự được nhận rất nhiều phần thưởng, các danh hiệu mà bất kỳ một người lính nào cũng ao ước được có, như: “Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng” (năm 2019) và 5 danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” (từ năm 2015 đến 2019). 5 lần được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ; 14 Giấy khen của Công an tỉnh và Cục C08. Đặc biệt, tháng 06/2020 anh còn được Bộ trưởng Bộ Công an phong hàm vượt cấp từ Thiếu tá lên Trung tá trước niện hạn – những phần thưởng cao quý đó đã nói thay tất cả những lời hay ý đẹp hay không muôn nói đó là những phác họa chân thực vẽ nên hình ảnh người chiến sỹ CSGT như anh./.

Đại úy Nguyễn Chí Cường - Phó Đội trưởng, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ

Tags: