Ngành khách sạn sẽ thay đổi diện mạo bằng công nghệ
Đại dịch Covid-19 đã và sẽ thay đổi mạnh diện mạo của các khách sạn. Khi du lịch hồi phục, chủ khách sạn buộc phải đưa ra phương án thay đổi để giữ chân khách.
Một từ mới được khai sinh kết hợp giữa business (kinh doanh) và leisure (giải trí) thành “bleisure” - tức đi công tác rồi nghỉ thêm vài ngày để thư giãn sau chuyến công tác, một hoạt động mà giới kinh doanh trẻ rất ưa chuộng. Nhóm khách này cũng rất chuộng các tiến bộ công nghệ hơn so với nhóm khách lớn tuổi.
Thay đổi dễ nhận thấy nhất là khi khách bước chân vào khách sạn không còn cảnh nhân viên tiếp tân nhận khách, trao chìa khóa rồi chỉ đường lên thang máy. Các chuỗi khách sạn lớn như Marriott, Hyatt, citizenM và Hilton đã áp dụng cách “check-in” không tiếp xúc và hầu hết các khách sạn lớn đều chuyển sang xài chìa khóa số nên đôi lúc khách có thể dùng ngay điện thoại di động của họ để mở cửa phòng.
Đại dịch làm nhiều khách sạn hủy bỏ buổi ăn sáng theo kiểu buffet truyền thống. Thay vào đó, có khách sạn như Mandarin Oriental ở Washington tổ chức các bữa ăn tối ngay trong phòng. Đây không phải là dịch vụ ăn trong phòng do khách lười xuống nhà ăn mà là một bữa ăn tối thịnh soạn khi giường được kê lại, bàn ăn được dọn ra, thức ăn do tiệm ăn Rose’s Luxury có gắn sao Michelin đảm trách. Buổi ăn sáng thì biến thành các gói thức ăn do máy bán hàng cung ứng để khách có thể đem đi. Nhiều khách sạn khác dùng ứng dụng để khách có thể chọn món từ trước rồi yêu cầu cung cấp lên phòng.
Với những khách chưa quen cách nhận phòng như thế, sảnh khách sạn có nhiều robot với màn hình iPad lớn tự động rảo quanh để giúp khách. Nhiều khách sạn sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động để hướng dẫn khách với đầy đủ các loại thông tin, từ các dịch vụ trong phòng đến cách điều chỉnh nhiệt độ…
Tại Việt Nam, ứng dụng nhận diện gương mặt (Face Recognition) được triển khai tại Vinpearl Nha Trang với các tính năng ra vào khuôn viên khách sạn – khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí Vinpearl Land và các nhà hàng. Công nghệ này cho phép nhận diện, xác thực danh tính của khách hàng một cách chính xác, nhanh chóng thông qua thiết bị quan sát mà không cần đến các thủ tục kiểm soát khác.
Không biết xu hướng không tiếp xúc này sẽ bền vững sau dịch hay người ta sẽ quay về với sự tương tác giữa người với người, từng làm nên sự sang trọng của nhiều chuỗi khách sạn.
PV
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu