Ngành hàng đồ gỗ gia dụng thế giới tăng giá mạnh năm 2022

11:26 12/01/2022

Loạt thương hiệu kinh doanh đồ gỗ nội thất gia dụng đình đám thế giới bao gồm, IKEA (Thụy Điển), Piet Hein Eek (Hà Lan) và Axor (Italy) đã bắt đầu rậm rịch tăng giá bán sản phẩm do khủng hoảng thiếu nguyên vật liệu, giá nhân công cao và chi phí vận chuyển tăng quá mức.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Một loạt các doanh nghiệp kinh doanh đồ gỗ nội thất thế giới đã bắt đầu tăng giá bán sản phẩm từ 8% đến 10% do các vấn đề vận chuyển và thiếu nguyên liệu. Nổ “phát súng mới nhất” là nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hà Lan Piet Hein Eek vào tuần trước đã thông báo sẽ chính thức áp dụng mức tăng giá mới "không thể tránh khỏi" là 8% kể từ tháng Giêng.

Trước đó ít ngày, mức tăng giá bán ngành hàng này khoảng 5% cũng được công bố bởi công ty sản xuất và kinh doanh đồ gỗ phòng tắm và bếp ăn Hansgrohe thuộc chuỗi thương hiệu chị em Axor, cũng có hiệu lực từ tháng 1. Trong khi đó, gã khổng lồ IKEA thậm chí đã cảnh báo từ tháng 11 năm ngoái về mức tăng giá dự kiến ​​vào năm 2022, rơi vào khoảng 9% vì các lý do tương tự.

Theo giới chuyên gia thị trường, các vấn đề này là một triệu chứng của cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu, mà nguyên nhân chủ yếu bắt nguồn từ việc thiếu lao động và đại dịch Covid-19. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp trong ngành đồ gỗ nội thất đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cả tình trạng trì hoãn vận chuyển giao hàng và thiếu nguồn nguyên liệu thô, gây ra tăng chi phí sản xuất.

"Khi nền kinh tế thế giới bắt đầu bộc lộ các vấn đề khủng hoảng do Covid-19 gây ra, tôi không thể nào hình dung và dự đoán được hệ lụy sẽ xảy ra đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như sản xuất, đặc biệt là đối với hàng hóa, lao động và giao thông vận tải", ông Andy Tatton, giám đốc kinh doanh thương hiệu đồ gỗ nội thất Boss Design của vương quốc Anh cho biết.

Hiện Boss Design là một trong số ít các thương hiệu trong ngành dù đã cảnh báo về kế hoạch tăng giá, nhưng vẫn chưa tiết lộ quy mô của việc tăng giá cụ thể lần này là bao nhiêu. Trước đó công ty này đã tăng giá một đợt vào tháng 5 năm 2021.

Ông Tatton cho hay: “Chúng tôi vẫn đang cân nhắc, tính toán những thay đổi chính xác về giá cả kể từ lần tăng giá trước, những thay đổi này sẽ được áp dụng trên cơ sở từng phạm vi thị trường để phản ánh việc tăng giá liên quan đến chi phí đầu vào”.

Một thương hiệu lớn khác là Hølte của Anh, daonh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm cho nhà bếp cũng cho biết, đang có kế hoạch tăng giá sản phẩm vào năm 2022 sau khi giá nguyên liệu ván ép bạch dương và ván sợi mật độ trung bình (MDF) hiện đã cao hơn gấp đôi.

Giám đốc Hølte, Fiona Ginnett cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự tăng giá theo cấp số nhân đối với hầu hết các loại chi phí sản xuất, nhất là nguyên vật liệu đầu vào. Và sang năm nay chúng tôi đã phải đón chịu một làn sóng gia tăng chi phí mới từ cục bộ đến toàn bộ, bắt đầu từ tháng Giêng, bao gồm 13% giá của tất cả các loại nguyên liệu chính, vì vậy chúng tôi sẽ buộc phải tăng giá sản phẩm lần đầu tiên”. 

Riêng đối với vương quốc Anh, các vấn đề còn được cho là ngày càng trở nên tồi tệ hơn do Brexit, khiến một loạt các ngành công nghiệp vốn phụ thuộc vào lực lượng lao động từ Liên minh Châu Âu (EU) đang gặp khó khăn hơn bao giờ hết trong việc tuyển dụng nhân viên, trong khi các vấn đề biên giới đã ảnh hưởng đến việc giao hàng quốc tế.

Mai Chi