Ngành công nghiệp hàng hiệu secondhand hái ra tiền tại Trung Quốc

12:05 02/09/2021

“Xa xỉ” và “keo liệt” là hai từ tưởng chừng trái ngược nhau nhưng trên thực tế đã được kết hợp một cách đặc biệt, mở ra thị trường tiêu dùng mới trong giới trẻ Trung Quốc: Ngành công nghiệp hàng xa xỉ đã qua sử dụng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo người phụ trách nền tảng kinh doanh hàng xa xỉ đã qua sử dụng Hong Bulin chia sẻ với China Investment: “Năm 2020, số lượng người dùng và giao dịch của chúng tôi đã tăng gấp 5 lần và chúng tôi sẽ hoạt động vào năm 2021”. Một nhà đầu tư khác của sàn giao dịch xa xỉ seconhand thứ hai là Bao Master tiết lộ: “Từ năm ngoái đến nay, GMV đã tăng gấp 10 lần. Mức tăng trưởng của toàn ngành cũng trung bình ít nhất gấp hai, ba lần”.

Dong Bowen, người sáng lập Xinshang, một nền tảng tương tự như Hong Bulin đã bắt đầu phát sóng trực tiếp trên Douyin (TikTok) ít nhất ba ngày một tuần với đội ngũ hùng hậu. Trong 15 tháng kể từ khi mở tài khoản Douyin, cô đã thực hiện gần 200 buổi livestream, tích lũy được hơn 820.000 người hâm mộ. Nói về việc bước chân vào lĩnh vực truyền hình trực tiếp, Dong Bowen chia sẻ thực sự thị trường này có tiềm năng rất lớn: “Doanh số trung bình hàng tháng thậm chí có thể tương đương với thu nhập hàng năm của một công ty niêm yết”.

Liệu rằng nhu cầu tiêu dùng xa xỉ của giới trẻ có thực sự cao đến như vậy? Các khảo sát cho thấy, gần một nửa số người trẻ thế hệ 90 và 2k được hỏi đều khẳng định: “Chiếc túi hàng hiệu đầu tiên tôi tự mua là đồ cũ”. Trở lại năm 1992, Gigi là chủ sở hữu của nhiều đồ xa xỉ đã qua sử dụng, bao gồm ba chiếc đồng hồ Chanel King Kong, Dior classic Dior và Hermès. Khi ghét thăm các cửa hàng, cô nàng đều phân tích những mẫu xe cổ điển, sức mạnh thương hiệu, tỷ lệ khấu hao và sẽ thu được bao nhiêu tiền. Cô không cho rằng mình đang tiêu tiền một cách mù quáng, thậm chí, ở một mức độ nhất định Gigi tự tin sử dụng hàng hiệu secondhand như một phương tiện quản lý tài chính. Cô chia sẻ: “Những món đồ xa xỉ đã qua sử dụng chẳng những không mất giá mà thậm chí còn hái ra tiền nếu bán lại đúng lúc”.

“Danh sách người tiêu dùng xa xỉ đã qua sử dụng nửa đầu năm 2021” do Hong Bulin phát hành vào ngày 10 tháng 8 đã khẳng định quan điểm này. Bán lại một chiếc vòng cổ Chanel Double C có thể kiếm được lợi nhuận hơn 37.000 nhân dân tệ, túi Hermes Kelly cũ cũng mang về 10.000 tệ tiền lãi. Nhưng đây không phải là lý do duy nhất khiến giới trẻ chọn hàng hiệu secondhand.

Trước hết, hàng xa xỉ đã qua sử dụng hoàn toàn không phải là một chủng loại mới. Tại các nước lớn như Nhật Bản, Anh và Pháp đã xuất hiện hệ thống công nghiệp tương tự. Trong số các nước châu Á, xứ sở hoa Anh đào nổi tiếng với hệ thống công nghiệp hoàn chỉnh, ngay cả khi Nhật Bản bùng phát khủng hoảng kinh tế năm 1989, trong khi các ngành công nghiệp khác bị ảnh hưởng nặng nề do bong bóng kinh tế vỡ, các thương hiệu xa xỉ vẫn đứng vững nhờ sự mua sắm nhiệt tình của giới nhân viên văn phòng. Ngược lại, ngành hàng xa xỉ đã qua sử dụng của Trung Quốc bắt đầu tương đối muộn và chỉ xuất hiện vào khoảng năm 2008. Tuy nhiên, với sự gia tăng của hàng giả và thị trường bất ổn, ngành này đã phát triển chậm cho đến năm 2015.

Cú bùng nổ ngoạn mục bắt đầu vào năm ngoái. Khó có thể tưởng tượng rằng đại dịch thực sự là nguyên nhân trực tiếp nhất dẫn tới sự phát triển ngành ngày hôm nay. Huaying Liu Tianjie, một giám đốc đầu tư vốn phân tích: “Do dịch bệnh, việc ra nước ngoài bị hạn chế. Những người có nhu cầu đã mất kênh mua trực tiếp, nguồn đại lý thu mua cũng hạn hẹp và chỉ có thể giải quyết trong nội địa. Cùng với sự thiếu lạc quan về tinh hình tài chính, hàng hiệu cũ là cách giải quyết nhu cầu lớn nhất với số tiền ít hơn rất nhiều so vưới trước đây. Nếu bạn muốn tiếp tục theo con đường ‘thời thượng’, hàng xa xỉ đã qua sử dụng là sự lựa chọn hiệu quả về chi phí”.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến sự phát triển vượt bậc của livestream như Douyin mang lại cho ngành công nghiệp phi tiêu chuẩn này khả năng phủ sóng và bán hàng nhanh chóng. Theo một tập hợp dữ liệu hoạt động do Douyin phát hành, chỉ riêng hoạt động chủ đề về #Luxury đã đạt tổng cộng 40 triệu lần hiển thị trên toàn bộ nền tảng, trong đó tổng số lần hoàn thành GMV cao nhất gần 200%, phát trực tiếp. Trong một số trường hợp, tổng lượng giao dịch tăng 135% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, không có gì khó hiểu khi người sáng lập Xinshang Dong Bowen nói rằng lượng giao dịch hàng tháng thậm chí có thể vượt doanh thu một năm của một số công ty niêm yết.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp này có xu hướng trẻ hóa. Lấy dữ liệu từ nền tảng Red Bulling làm ví dụ, dữ liệu người dùng được tiết lộ cho thấy hơn 80% người dùng là nữ và 64% những người sau năm 90 và thế hệ 2k. Nhóm người dùng chính đến từ những người có trình độ học vấn cao ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến. Sau tất cả, định giá tăng vọt, nhiều nền tảng tích cực huy động vốn và ngành này có thể đạt giá trị hàng nghìn tỷ. Sự thay đổi của môi trường bên ngoài, đổi mới các kịch bản, mở rộng nhóm người tiêu dùng vẽ nên tương lai tươi sáng cho hàng hiệu secondhand.

Dựa trên số liệu 500 tỷ nhân dân tệ hàng hóa xa xỉ được người Trung Quốc tiêu thụ trong nước và nước ngoài trong 10 năm qua, kho hàng hóa xa xỉ hiện có của nước này ít nhất là 5 nghìn tỷ nhân dân tệ và hệ số khấu hao đồ cũ là 3-5%. Sau khi nhân lên, thị trường sản phẩm đáng giá hàng nghìn tỷ. So với các thị trường kinh doanh hàng xa xỉ cũ đã trưởng thành như châu Âu và Nhật Bản, có thể đạt tỷ lệ lưu thông 20% ​​-30%, điểm chuẩn cho thấy hiệu quả lưu thông hàng hóa cũ của Trung Quốc hiện nay không hề thua kém.

Vào tháng 5, chỉ có hai công ty hoàn thành chuỗi tài trợ hàng chục triệu đô la, đứng đầu là Mingyu Capital, tiếp theo là Tianfu Fund, Yuanjing Capital, Red Dot China và Hearst Capital. Tháng 6, Feiyu đã hoàn thành gần 30 triệu đô la Mỹ trong khoản tài trợ Series B, đồng dẫn đầu bởi một quỹ của Mỹ nổi tiếng và Wuyue Capital N5Capital cùng các cổ đông cũ như Legend Capital, Jingwei và Chenhui Venture Capital. Cũng trong cùng tháng, Panghu đã hoàn thành vòng tài trợ trị giá 50 triệu đô la Mỹ. Starnah Capital và ATM Capital cùng dẫn đầu khoản đầu tư và các cổ đông cũ, Fuce Capital và Binfu Capital đã đầu tư thêm. Đối với ngành hàng xa xỉ đã qua sử dụng, các mô hình hoạt động khác nhau cũng tương ứng với các chi phí khác nhau. Nếu bạn cần vốn tự có để chuyển nhượng, lợi nhuận ròng tổng thể có thể đạt 20% -30%; nếu hoạt động kinh doanh chính là chuỗi cung ứng và khớp nối thông tin, lợi nhuận ròng sẽ từ 10% -15%.

TL