Ngân hàng lớn nhất của Philippines đẩy mạnh thanh toán kỹ thuật số

15:29 15/07/2021

Ví điện tử của BDO Unibank được thiết lập để thách thức các ứng dụng được hỗ trợ bởi Ant Group và KKR và cũng để tìm một chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh thanh toán di động vốn đang phát triển bùng nổ.

BDO Unibank đã ra mắt ví di động BDO Pay của mình tại Philippines trong năm nay. (Nguồn ảnh Reuters)

BDO Unibank đã ra mắt ví di động BDO Pay của mình tại Philippines trong năm nay. (Nguồn ảnh Reuters).

Ngân hàng lớn nhất của Philippines đang tìm kiếm chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh thanh toán di động vốn đang phát triển mạnh, động thái này nhằm tăng cường cạnh tranh trong lĩnh vực được thống trị bởi các ứng dụng fintech được hỗ trợ bởi những gã khổng lồ như Ant Group của Trung Quốc và KKR.

BDO Unibank vào đầu năm nay đã ra mắt BDO Pay, một ví di động thanh toán cho người bán và người chuyển tiền. Dịch vụ hiện chỉ có sẵn cho chủ tài khoản BDO. Tuy nhiên, ngân hàng cho biết trên trang web của mình rằng, họ đang "làm việc để cung cấp BDO Pay dành cho cả những người không phải là chủ tài khoản".

BDO, có 18,6 triệu khách hàng vào năm 2020, đã có một ứng dụng ngân hàng kỹ thuật số. Liên doanh của họ vào lĩnh vực kinh doanh ví di động làm nổi bật xu hướng các nhà cho vay truyền thống đang đẩy mạnh hơn nữa vào các dịch vụ kỹ thuật số trong bối cảnh mối đe dọa ngày càng tăng từ những kẻ thách thức fintech.

Việc áp dụng ví di động và thanh toán kỹ thuật số đã tăng mạnh vào năm ngoái ở Philippines, nơi khoảng 70% dân số không có tài khoản ngân hàng, vì các đợt khóa kéo dài đã buộc hàng triệu người tiêu dùng và hàng nghìn doanh nghiệp phải chuyển sang sử dụng kỹ thuật số.

BDO đã không trả lời các câu hỏi về BDO Pay, nhưng các nhà phân tích cho biết vị thế và quy mô hàng đầu của ngân hàng này sẽ giúp nó cạnh tranh với các công ty fintech hàng đầu GCash, được hỗ trợ bởi Globe Telecom và Ant Group của Philippines, và Paymaya, có các nhà tài trợ bao gồm các công ty viễn thông hàng đầu trong nước. PLDT, KKR và gã công nghệ khổng lồ Tencent Holdings của Trung Quốc.

Justin Tembrevilla, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu cổ phần tại Unicapital Securities, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng BDO có đủ năng lực để làm chủ cuộc chơi, họ được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tinh vi đi kèm với quy mô tuyệt đối của ngân hàng”.

BDO, công ty cho vay lớn nhất về tài sản, là một đơn vị của tập đoàn giá trị nhất đất nước SM Investments, do gia đình Sy, người giàu nhất Philippines, kiểm soát. Chi nhánh bán lẻ của SM là chi nhánh lớn nhất quốc gia với hơn 3.000 cửa hàng đa dạng - từ cửa hàng nhỏ đến siêu thị. Mạng lưới trung tâm mua sắm của SM rộng nhất cả nước và có hàng nghìn thương nhân.

BDO có thể tận dụng mạng lưới này, Tembrevilla nói và nói thêm rằng "BDO cũng có thể thực hiện bán chéo các dịch vụ BDO Pay cho khách hàng của mình, do đó mang lại sự dễ dàng truy cập."

Hiệu suất của các ví di động hàng đầu trong năm ngoái đã mở ra một cơ hội lớn. GCash - một ví di động của Philippine, thanh toán di động và dịch vụ ngân hàng không chi nhánh đã xử lý các giao dịch trị giá 1 nghìn tỷ peso (tương đương 20 tỷ USD), trong khi người dùng đã đăng ký đạt 30 triệu. Ứng dụng ví thanh toán Paymaya cũng ghi nhận xử lý 700 tỷ peso, với 28 triệu tài khoản. Họ đặt mục tiêu tăng gấp đôi giá trị giao dịch trong năm nay và gần đây đã huy động được 175 triệu đô la và 167 triệu đô la vốn mới để kiểm soát các hành vi vi phạm kỹ thuật số của họ.

Ví di động của BDO dường như bổ sung cho các dịch vụ hiện có. Nhà phân tích cấp cao Rachelle Cruz của AP Securities cho biết, việc cho phép những người không phải là chủ tài khoản sử dụng dịch vụ BDO Pay có thể là một cách để ngân hàng thu hút khách hàng mới. "Đó thực sự là dịch vụ miễn phí cho các khách hàng hiện tại của họ và hy vọng sẽ có được thị phần lớn trong tương lai."

Khi suy thoái kinh tế làm suy yếu tăng trưởng cho vay ngân hàng, một doanh nghiệp thanh toán di động thành công có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Cruz nói: “Một trong những con đường để phát triển lợi nhuận là xem xét các dịch vụ mà họ có thể tính phí.

Nhưng nhà phân tích lưu ý rằng có những thách thức. Cruz cho biết: "Ban quản lý nhận thấy rằng có sự tăng trưởng trong phân khúc thanh toán di động, nhưng về mặt kiếm tiền ... chúng tôi biết rằng GCash và Paymaya vẫn chưa thực sự kiếm tiền từ cơ sở khách hàng mà họ có ngay bây giờ, điều này cần phải có một khoảng thời gian nhất định".

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)