Nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi hệ thống logistic của Nga tê liệt trước các lệnh trừng phạt

11:30 07/03/2022

Do các lệnh trừng phạt được áp đặt đối với cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, nền kinh tế Nga đang trở nên bị cô lập với phần còn lại của thế giới và sự bế tắc trong dòng chảy hàng hóa có nguy cơ làm suy giảm nền kinh tế toàn cầu.

Một tàu container của Ocean Network Express. Chủ hàng Nhật Bản đã ngừng nhận đơn hàng vận chuyển hàng hóa đến các cảng của Nga như St.Petersburg. (Ảnh của Kazuto Shimada)

Một tàu container của Ocean Network Express. Công ty vận tải và vận chuyển container của Nhật Bản này đã ngừng nhận đơn hàng vận chuyển hàng hóa đến các cảng của Nga như St.Petersburg. (Ảnh của Kazuto Shimada).

Logistics ở Nga thực tế đang bị đình trệ khi Mỹ và châu Âu thắt chặt các biện pháp trừng phạt, cản trở nhập khẩu các sản phẩm cũng như xuất khẩu các loại tài nguyên và ngũ cốc quý hiếm.

Do các lệnh trừng phạt được áp đặt đối với cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, nền kinh tế Nga đang trở nên bị cô lập với phần còn lại của thế giới và sự bế tắc trong dòng chảy hàng hóa có nguy cơ làm suy giảm nền kinh tế toàn cầu.

Cơ quan hải quan tại các nước thành viên Liên minh châu Âu đang cấm các tàu chở hàng hóa đến từ Nga sử dụng các cảng của họ, về cơ bản là dừng các tuyến đường biển được sử dụng để vận chuyển nhiều container được chuyển đến Nga. Các quan chức hải quan Hà Lan mới đây cho biết, họ đã phong tỏa các container bị ràng buộc đối với Nga để tuân thủ các lệnh trừng phạt mới, với những container đó sẽ được kiểm tra để xem xét rằng chúng có chứa hàng hóa bị hạn chế hay không. Nhiều container hiện đang bị mắc kẹt ở Rotterdam.

Nhà điều hành nhà ga tại cảng Hamburg của Đức cũng thông báo rằng, họ sẽ ngừng xử lý các container đi và đến từ Nga.

Các cảng chính của Nga bao gồm St. Petersburg trên Biển Baltic, Novorossiysk trên Biển Đen và Vladivostok ở Viễn Đông Nga. 

Hàng hóa vận chuyển từ châu Á đến Nga thường được vận chuyển bằng các tàu container siêu lớn trước tiên đến các cảng châu Âu như Rotterdam và Hamburg, nơi chúng được chất lên các tàu nhỏ hơn. Việc các quan chức hải quan tại các cảng châu Âu từ chối trên thực tế đã khiến việc vận chuyển hàng hóa đến Nga là không thể.

Tổng cộng 113 tàu ra vào cảng Novorossiysk hôm thứ Sáu (4/3), bao gồm cả vận chuyển nội địa, giảm so với mức trung bình 143 trong nửa cuối tháng Hai, theo nhà cung cấp thông tin vận tải MarineTraffic cho biết.

Sau khi các biện pháp trừng phạt kinh tế được áp đặt, MSC của Thụy Sĩ, nhà gửi hàng lớn nhất thế giới và AP Moller-Maersk của Đan Mạch đã ngừng nhận đơn đặt hàng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga. Ocean Network Express - công ty vận tải và vận chuyển container của Nhật Bản đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng của Nga, ngoại trừ tại Vladivostok. Cảng đó về cơ bản đã trở thành tuyến đường biển mở duy nhất của Nga, nhưng nó chỉ xử lý khoảng 1/5 tổng lượng container của Nga.

Vladivostok là ga cuối của Đường sắt xuyên Siberia. Hàng hóa dự kiến ​​sẽ sử dụng tuyến đường này như một giải pháp thay thế nếu chúng không thể đến qua Biển Baltic hoặc Biển Đen, nhưng điều đó đã không xảy ra. Mặc dù các đoàn tàu đang chạy, nhưng có ít toa chở hàng hơn so với hồi đầu tháng Hai tại bãi chở hàng ở Khabarovsk - một trong những ga chính trên tuyến đó. Điều này có thể có nghĩa là sự di chuyển của hàng hóa vào các khu vực nội địa đã chậm lại do các giao dịch mua sản phẩm không được thực hiện bởi giá trị của đồng rúp giảm mạnh.

Các công ty bảo hiểm lớn của Nhật Bản đã chỉ định các cảng trên bờ Biển Đen của Nga là nguy hiểm, vì vậy người gửi hàng cần được bổ sung thêm bảo hiểm rủi ro chiến tranh. Một quan chức của một công ty bảo hiểm phi nhân thọ cho biết "phí bảo hiểm có thể cao gấp 5 lần mức bình thường tùy thuộc vào tình trạng cuộc chiến đấu". Điều này đã khiến một số chủ hàng tạm dừng các chuyến hàng vì những tuyến đường đó đã tiêu tốn qua nhiều chi phí dẫn đến không có lãi. 

Vận chuyển bằng đường hàng không cũng bị ảnh hưởng. EU đã cấm máy bay Nga bay qua không phận EU và Nga đã đáp trả bằng các biện pháp tương tự.

Sinh kế của người dân Nga đang bắt đầu bị ảnh hưởng do các chuyến hàng chậm lại. Giá các sản phẩm kỹ thuật số mà Nga phụ thuộc vào nhập khẩu, đã tăng vọt. Panasonic cho biết mới đây rằng, họ sẽ ngừng vận chuyển thiết bị và máy ảnh sử dụng cho doanh nghiệp sang Nga. Tình trạng thiếu hàng hóa ở Nga được dự báo sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Vào tháng 1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã đưa ra dự báo rằng tổng sản phẩm quốc nội của Nga sẽ tăng 2,8% trong năm nay. Trong một báo cáo được công bố tuần trước, Goldman Sachs đã điều chỉnh dự báo GDP của Nga xuống mức giảm 7% từ mức tăng trưởng 2%.

Theo một quan chức của một công ty logistic, nếu vận chuyển bằng đường biển và đường hàng không tiếp tục bị hạn chế, Nga sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào các tuyến đường như vận chuyển qua Đường sắt xuyên Siberia và đường bộ từ Trung Quốc. Không rõ liệu Nga có thể bù đắp tác động của các lệnh trừng phạt với sự hỗ trợ của Trung Quốc hay không.

Việc xuất khẩu các nguồn tài nguyên quý hiếm và ngũ cốc từ Nga chậm lại có thể dẫn đến giá nguyên liệu thô cao hơn, tạo gánh nặng cho các công ty và người tiêu dùng trên khắp thế giới. Tác động lên nền kinh tế toàn cầu sẽ ngày càng tăng trừ khi không sớm chấm dứt các hành động thù địch.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)