Nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN tăng trưởng đạt trên 34%.
Thông tin trên được đưa ra trong Sách trắng, được Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc xuất bản, công bố ngày 26/4.
Theo nội dung của Sách trắng, kể từ năm 2016, nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ trung bình hằng năm trên 17%, trong khi tỷ lệ này của ASEAN đạt trên 34%.
Bất chấp đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu, trong năm 2020, nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, tới gần 10%.
Sách trắng nêu rõ nền kinh tế kỹ thuật số không chỉ đóng vai trò then chốt trong phát triển kinh tế của Trung Quốc, với quy mô 39.200 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 6.000 tỷ USD), chiếm gần 39% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), mà còn đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch bệnh.
Với nền kinh tế kỹ thuật số đứng thứ hai trên thế giới, Trung Quốc đã nêu bật tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế kỹ thuật số trong Kế hoạch năm năm lần thứ 14 (2021-2025) nhằm xây dựng một Trung Quốc kỹ thuật số.
Sách trắng cho rằng "năm nay sẽ đánh dấu một bước khởi đầu mới cho hợp tác Trung Quốc-ASEAN trong nền kinh tế kỹ thuật số" khi hai bên dự kiến đưa ra kế hoạch hành động cho giai đoạn 2021-2025 trong năm nay nhằm triển khai việc hợp tác trong lĩnh vực này.
Các lĩnh vực hợp tác chính giữa Trung Quốc và ASEAN trong những năm gần đây bao gồm thành phố thông minh, thương mại điện tử và quản trị không gian mạng.
Bên cạnh đó, hai bên cũng phối hợp thúc đẩy công nghệ kỹ thuật số nhằm đối phó với đại dịch COVID-19. Sách trắng đánh giá thị trường kỹ thuật số ở Trung Quốc và ASEAN có tiềm năng lớn do số người sử dụng mạng Internet ở hai thị trường này đạt gần 1,49 tỷ người trong năm 2020.
Pv
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn