Nâng cao năng lực ga hàng hóa tuyến đường sắt trên địa bàn Nghệ An

06:04 08/03/2021

Thời điểm hiện tại, các nhà ga không có bãi tập kết hàng hay nhà kho diện tích lớn để đáp ứng cho nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ, lưu trữ bảo quản hàng hóa ngày càng tăng cao.

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để bàn về vấn đề kết nối đường sắt với các khu vực trọng điểm sản xuất, xuất nhập hàng hóa và các phương thức vận tải khác trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khảo sát các điểm Sẽ xây dựng nhà ga lớn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua Nghệ An

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khảo sát các điểm sẽ xây dựng nhà ga lớn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua Nghệ An.

Cung đường sắt Hà Nội - Vinh (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài 319,02km thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh với điểm cuối là ga Vinh Km319+020. Tuyến đường sắt này đi qua 52 phường, xã thuộc TX. Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, và TP. Vinh, với 8 nhà ga.

Hiện tại năng lực thông qua có thể của các khu gian Hà Nội - Vinh đều trên 25 đôi tàu/ngày đêm. Vào các dịp Lễ, Tết, tuyến đã khai thác hết năng lực có thể, tuy nhiên trong khoảng thời gian còn lại không phải cao điểm thì tuyến vẫn còn chưa khai thác hết với trung bình chỉ từ 14-15 đôi tàu/ngày đêm.

Nghệ An có tới 94Km đường sắt đi qua và trên địa bàn tỉnh có một hệ thống các ga đường sắt phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa, có hệ thống các đường nhánh nối với một số nhà máy, khu vực và cảng biển (đã bị dỡ bỏ).

Là một ga lớn nhưng thời điểm hiện nay Ga Vinh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ, lưu trữ bảo quản hàng hóa ngày càng tăng cao

Là một ga lớn nhưng thời điểm hiện nay Ga Vinh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ, lưu trữ bảo quản hàng hóa ngày càng tăng cao. (Ảnh: minh họa)

Tuy nhiên các ga, đường nhánh này chủ yếu được xây dựng từ lâu nên năng lực còn hạn chế. Các ga hiện không có bãi hàng, nhà kho đủ lớn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ, lưu trữ bảo quản khối lượng hàng hóa ngày càng tăng cao. Đặc biệt, tại khu vực TP. Vinh hiện không có ga nào có bãi hàng đủ tiêu chuẩn tác nghiệp xếp dỡ container - là hình thức vận chuyển phổ thông hiện nay.

Nghệ An được đánh giá là một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, có vị trí và vai trò quan trọng trong mối giao lưu kinh tế-xã hội Bắc-Nam, đồng thời là đầu mối quan trọng trong việc kết nối tuyến đường thông thương ASEAN và Trung Quốc.

Trong những năm vừa qua, Nghệ An luôn giữ tốc độ phát triển, tăng trưởng kinh tế cao và thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, xây dựng nhà máy, phát triển các ngành công nghiệp… nhu cầu về vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu đến và đi từ Nghệ An ngày một tăng. Bên cạnh đó, hiện đang có một lượng lớn hàng hóa từ các nước ASEAN đi qua Nghệ An để quá cảnh sang Trung Quốc.

Nhằm nâng cao năng lực vận chuyển đường sắt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước và của tỉnh Nghệ An, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng với UBND tỉnh Nghệ An tiến hành khảo sát để đưa vào quy hoạch các địa điểm phù hợp tiến hành xây dựng bãi hàng, khu vực Logistics đường sắt để kết nối với các khu công nghiệp, các trọng điểm hàng hóa và các phương thức vận tải đường bộ, đường biển nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh việc khảo sát xây dựng ga hàng hóa tại Nghệ An thì Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ khảo sát việc xây dựng ga hàng hóa tại các địa phương trong tỉnh để kết nối điểm đi và điểm đến.

Đại diện lãnh đạo 2 bên đã tiến hành khảo sát, rà soát lại vị trí Nhà ga Nghi Long. Đây là nhà ga chuẩn bị được triển khai đầu tư xây dựng thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Hà Nội – Vinh.

Thông tin với báo chí, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho biết, ngoài nhà ga Nghi Long thì đoàn công tác đã và đang khảo sát để xây dựng một nhà ga quy mô lớn để vận tải hàng hóa, hành khách.

Được biết, trước khi làm việc với UBND tỉnh, Đoàn cán bộ Tổng Công ty đường sắt đã tiến hành thực hiện khảo sát và làm việc tại Ga Chợ Sy (huyện Diễn Châu), khảo sát vị trí đề xuất xây dựng Ga Đò Đao (xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu), khảo sát Ga Mỹ Lý (huyện Diễn Châu), ga Nghi Long (huyện Nghi Lộc) - là nhà ga chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Hà Nội – Vinh.

 Hà An