Năm 2021, “Trò chơi đám mây” trở thành luồng gió đầu tư mới

11:13 22/03/2021

Vào năm 2020, thương mại hóa 5G bắt đầu phổ biến và thuật ngữ "trò chơi đám mây" ra đời mang lại sự đột phá cho ngành game thương mại nói chung và giới đầu tư nói riêng.

Trò chơi trên đám mây, đôi khi được gọi là chơi trò chơi theo yêu cầu hoặc chơi trò chơi theo dịch vụ, là một loại trò chơi trực tuyến chạy trò chơi điện tử trên các máy chủ từ xa và truyền trực tiếp chúng đến thiết bị của người dùng hoặc nói một cách thông thường là chơi trò chơi từ xa từ đám mây. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các nhà sản xuất trò chơi, nền tảng phát sóng trực tiếp, nhà cung cấp dịch vụ đám mây và nhà điều hành đều đã nộp đơn phát triển loại hình mới này. Từ đầu năm nay, các trò chơi đám mây được gắn với những khẩu hiệu như “thay đổi” và “sẵn sàng hoạt động”. 

Mới đây, Tencent START Cloud Games đã chính thức thông báo thông qua Weibo rằng phiên bản di động Android đã chính thức mở cửa thử nghiệm. Nền tảng trò chơi điện toán đám mây START được ra mắt như một mảnh ghép để mở rộng thiết bị đầu cuối đang phát triển mạnh mẽ. Hiện tại, phiên bản Android START tận dụng được những lợi thế sinh thái của Tencent và có mức độ hoàn thiện cao. Bên cạnh đó đã được ra mắt thành công trên thiết bị đầu cuối TV, hỗ trợ các mẫu TV phổ thông của nhiều thương hiệu TV bao gồm Hisense, TCL, Skyworth, Konka, Changhong, Xiaomi và các thương hiệu TV khác.

Chạy đua với Tencent, tháng trước NetEase cũng đã nộp đơn cho bằng sáng chế về "các phương pháp tương tác trực tiếp dựa trên trò chơi điện toán đám mây và thiết bị điện tử". Nền tảng trò chơi đám mây của hãng đã đạt được độ phủ sóng trên nhiều nền tảng như Win, Mac, TV, Android, iOS và các trình duyệt. Về khả năng thích ứng, NetEase Cloud Games cho ra mắt một giải pháp trò chơi điện toán đám mây trên trang web hoàn thiện và tương thích cao, có thể chuyển đổi bên thiết bị một cách tự do.

Dịch vụ trò chơi điện toán đám mây Luna của Amazon cũng bắt đầu thử nghiệm vào năm ngoái. Mặc dù Amazon đang gặp khó khăn trong mảng trò chơi điện toán đám mây, chẳng hạn như việc đội ngũ từ chức tuy nhiên hãng vẫn quyết định đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ sinh thái đa màn hình và đặt tầm quan trọng của loại hình trò chơi này lên hàng đầu.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhìn chung trải nghiệm âm thanh, hình ảnh của các trò chơi đám mây là một lợi thế đáng kể cho nhà cung cấp trò chơi. Các thuộc tính sở hữu của mỗi thiết bị đầu cuối sẽ được kết nối liền mạch với sự phát triển của công nghệ, điều này sẽ phát huy hơn nữa các đặc tính cộng tác đa thiết bị của trò chơi đám mây. “Cloud games” (trò chơi đám mây) sẽ trở thành tâm điểm của các nhà sản xuất game trong năm nay để phù hợp với xu hướng “multi-terminal” (quản lý cùng lúc nhiều tài khoản). Trước đó, Ma Xiaoyi, chủ tịch cấp cao của Tencent đã phát biểu rằng trò chơi trên đám mây chắc chắn sẽ trở thành một hình thức chơi trò chơi rất quan trọng trong 5 năm tới. Ông cũng tuyên bố sẽ cung cấp ngân sách lớn cho các dự án trò chơi mới này. 

Nhìn chung, với sự tiến bộ không ngừng của việc sử dụng thương mại 5G, các nhà sản xuất trò chơi đã tăng cường đầu tư vào trò chơi đám mây trên mọi mặt. Trò chơi đám mây đang trong giai đoạn đầu phát triển để mở rộng quy mô người dùng và với những đột phá về công nghệ, nâng cấp yêu cầu cũng như sự gia tăng đầu tư nhanh chóng của các “đại gia” hay hình thành thói quen của người chơi đều là những nhân tố thúc đẩy tốc độ phát triển của trò chơi đám mây ngày càng tăng nhanh. Ngành công nghiệp này trong tương lai được dự báo tiếp tục phát huy tiềm năng, mang lại những bổ sung và những thay đổi mới trong ngành công nghiệp game.

TL