Mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 sẽ khó có thể đạt được

09:31 01/12/2022

Tính chung 11 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2,95 triệu lượt người, gấp 21,1 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên con số này còn khá xa so với mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 mà ngành du lịch đặt ra hồi đầu năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Thông tin Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/11 cho thấy: Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11/2022 đạt 596.900 lượt người, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 39,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này là do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại.

Tính chung 11 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt 2,95 triệu lượt người, gấp 21,1 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 81,9% so với cùng kỳ năm 2019 khi chưa xảy ra dịch COVID-19.

Trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam, lượng khách đến bằng đường hàng không chiếm 88,9% ; bằng đường bộ là gần 11,1% và bằng đường biển chiếm 0,03%..

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng của năm 2022 ước đạt 536.300 nghìn tỷ đồng, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng của năm 2022 ước đạt gần 23.000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Khách quốc tế đến Việt Nam từ châu Á vẫn giữ số lượng đông nhất, đạt 2.076.000 lượt người. Tiếp đó khách đến từ châu Âu, châu Mỹ, châu Úc và châu Phi.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tại châu Á, khách Hàn Quốc đến Việt Nam nhiều nhất trong tháng tháng 11 khi đạt 144.258 lượt người, nâng tổng số khách Hàn trong 11 tháng lên 763.877 lượt người, tăng lần lượt 4.870% và 2.696% so với cùng kỳ năm 2021.

Tiếp sau đó là các thị trường Thái Lan (38.878 lượt người), Campuchia (37.596 lượt), Malaysia (29.181), Nhật Bản (26.424), Đài Loan (Trung Quốc),... mức tăng lên tới nghìn phần trăm so với cùng kỳ 2021 bởi năm vừa qua Việt Nam hầu như không đón khách quốc tế.

Tại châu Mỹ, có 47.912 khách Mỹ và 10.516 khách Canada đến Việt Nam, nâng tổng số khách trong 11 tháng lên lần lượt 266.087 và 40.840 lượt.

Ngoài ra, khách quốc tế đến từ một số nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức... tăng cao. Đặc biệt, khách Nga có dấu hiệu tăng trở lại khi tháng 11 số lượng khách cao gần gấp đôi tháng 10/2022. Cùng với đó là lượng khách đến Australia cũng tăng so với tháng trước đó.

Tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam theo từng tháng (nghìn lượt)

TCDL
Tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam theo từng tháng (nghìn lượt).

Mặc dù nhiều thị trường ghi nhận tốc độ tăng trưởng khả quan nhưng nếu so với mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022 mà ngành du lịch đặt ra hồi đầu năm, con số này còn cách khá xa.

Sẽ rất khó để trong 1 tháng cuối, Việt Nam có thể đón hơn 2 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế toàn cầu đang khó khăn như hiện nay. Có thể phải tới quý 3.2023 trở đi, thị trường du lịch quốc tế mới có thể tăng tốc hồi phục trở lại.

Trong tháng 11, thị trường du lịch nội địa cũng ghi nhận mức sụt giảm nhẹ. Ngành du lịch Việt Nam trong tháng vừa qua phục vụ khoảng 4,5 triệu lượt khách, giảm 500.000 lượt so với tháng trước. Tính chung 11 tháng, tổng số khách nội địa đạt 96,3 triệu lượt, cao hơn nhiều so với con số cả năm 2019 – thời điểm trước khi dịch xảy ra.

Tổng cục Du lịch đã ra mắt hệ thống thư điện tử (email) xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại địa chỉ https://mail.vietnam.travel. Đây là lần đầu tiên ngành du lịch Việt Nam có một hệ thống email chung chuyên trách phục vụ hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch, đồng bộ với thương hiệu uy tín vietnam.travel (website quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài của Tổng cục Du lịch). 

Việc ra mắt hệ thống email xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch; trong đó chú trọng xây dựng các công cụ, ứng dụng nhằm gia tăng trải nghiệm du lịch.

Như vậy, đến nay ngành du lịch Việt Nam đã có hệ thống email xúc tiến quảng bá du lịch (mail.vietnam.travel) và hệ thống email công vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước (https://mail.vietnamtourism.gov.vn/), qua đó hoàn thiện hệ thống email giao dịch trong ngành du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, thống nhất về thương hiệu du lịch Việt Nam..

Như Quỳnh (t/h)