Mục tiêu chứ không phải dự định là điều bạn nên đặt ra trong 2022

12:51 01/01/2022

Khi năm mới đến, đây là thời điểm tuyệt vời để đặt ra những mục tiêu mới và bắt đầu năm mới một cách thuận lợi. Mặc dù các dự định luôn được đặt lên hàng đầu trong suy nghĩ của mọi người nhưng việc đặt ra các mục tiêu sẽ có lợi hơn nhiều, cho dù bạn đang đặt chúng cho công việc kinh doanh hay cuộc sống cá nhân của mình. Bài viết sẽ giải thích lý do vì sao và đưa ra các cách hiệu quả để thiết lập các mục tiêu cho năm được dự báo là sẽ tích cực hơn 2 năm trước - 2022.

Thiết lập các mục tiêu sẽ có ích hơn là đưa ra các dự định cho năm 2022

Thiết lập các mục tiêu sẽ có ích hơn là đưa ra các dự định cho năm 2022. (Ảnh: Forbes)

Lý do mà mục tiêu có lợi hơn nghị quyết là vì mục tiêu cụ thể hơn và mang tính định hướng hành động hơn so với dự định - điều này giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó hơn.

Dưới đây là cách đặt mục tiêu giúp bạn đạt được thành công trong năm mới: 

Hãy cụ thể về các mục tiêu: Các mục tiêu tốt nhất là vô cùng cụ thể với các bước rõ ràng để đưa bạn từ vị trí hiện tại đến kết quả bạn muốn đạt được. Bạn càng cụ thể khi chia nhỏ mục tiêu, thì khả năng bạn sẽ hoàn thành chúng càng cao. Khi chúng được chia thành các phần có thể quản lý và đo lường được, bạn sẽ có thể theo dõi tiến trình của mình và luôn tập trung, điều này khiến nhiều khả năng bạn sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu cho đến khi hoàn thành.

Giữ mục tiêu của bạn ở một nơi nào đó dễ nhìn thấy hàng ngày: Bạn sẽ có nhiều khả năng tiếp tục hướng tới mục tiêu của mình hơn khi họ đang ngồi trước mặt bạn theo đúng nghĩa đen. Viết chúng vào một ghi chú dính và giữ nó ở bên cạnh màn hình của bạn hoặc giữ chúng trong một ghi chú được ghim trong điện thoại của bạn. Giữ một tài liệu trên máy tính của bạn, nơi bạn có thể theo dõi tiến trình của mình và đánh dấu vào các ô khi bạn đạt được tiến bộ. Bạn càng dành nhiều thời gian để nhìn thấy các mục tiêu của mình, bạn càng dễ dàng theo kịp tiến độ mà bạn đang đạt được để hoàn thành chúng. 

Biến dự định của bạn thành một mục tiêu: Làm rõ những gì bạn muốn hoàn thành, tại sao điều đó lại quan trọng và cách bạn sẽ biến điều đó thành hiện thực. Hãy thực hiện một điều gì đó to lớn chẳng hạn như kiếm được nhiều tiền hơn trong năm tới và chia nhỏ nó ra. Bạn định kiếm nhiều tiền hơn bằng cách nào? Đó sẽ là được thăng chức, thay đổi công việc hay bắt đầu kinh doanh phụ? Bạn cần thực hiện những bước nào? Nếu bạn đang muốn thay đổi công việc, thì bạn sẽ cần bắt đầu kết nối mạng, cập nhật sơ yếu lý lịch và lập kế hoạch tìm kiếm việc làm của mình. Bạn có cần thuê một huấn luyện viên để giúp bạn thực hiện những mục tiêu này không? Bạn sẽ phải làm gì khác? Hãy thiết kế mục tiêu càng cụ thể càng tốt và phác thảo tất cả các bước nhỏ hơn mà bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu đầy đủ của mình. Đây là chìa khóa thành công.

Chọn không quá ba mục tiêu để thực hiện cùng một lúc: Bạn thực hiện càng ít mục tiêu cùng một lúc càng tốt. Nếu bạn cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc, bạn sẽ bị quá tải, điều này có thể cản trở sự tiến bộ của bạn. Điều này ngược lại có thể dẫn đến cảm giác thất vọng và giảm động lực, và cuối cùng có thể dẫn đến việc bạn từ bỏ các mục tiêu đã đặt ra vì bạn không thấy bất kỳ tiến bộ nào. 

Một bài tập về tinh thần nho nhỏ sau cũng sẽ có ich trong việc đưa ra các mục tiêu mới trong năm 2022. Trước khi bạn bắt đầu bài tập này, tôi yêu cầu bạn tự cho mình 1 không gian yên tĩnh và 1 quỹ thời gian nhất định - tốt nhất là từ 1-2 tiếng đồng hồ. Hãy làm điều này trên chiếc ghế dài yêu thích của bạn hoặc trong tự nhiên vì các câu hỏi đòi hỏi sự tìm hiểu nội tâm sâu sắc hơn để chạm đến nguồn cảm hứng: 

Hiện tại của tôi đang là những điều gì? Hít vào sâu và thở ra dài hơn. Thở ra dài hơn giúp hệ thần kinh của bạn thư giãn. Điều này đặt bạn vào một nơi tập trung hơn. Lưu ý trạng thái của cơ thể và tâm trí của bạn. Nó có thể bị căng thẳng. Chào mừng căng thẳng. Nó có thể có lo lắng. Hoan nghênh sự lo lắng. Chào đón nỗi buồn. Hoan nghênh sự tức giận. Niềm vui hân hoan chào đón. Bất cứ điều gì hiện tại, chỉ cần nhận thấy nó. Và tiếp tục thở bằng những lần thở ra dài. Bất cứ điều gì ở đây, hãy chào đón nó. Khi chào đón những gì ở đây, bạn chấp nhận rằng nó ở đây ngay bây giờ, không phải rằng nó sẽ ở đây mãi mãi. Trạng thái chấp nhận và chào đón này là trạng thái hiện diện mà chúng tôi cần chào đón chứ không phải tránh né. 

Tôi biết ơn điều gì? Hãy nhìn xung quanh bạn. Bạn có thể nhận thấy rằng bạn đang an toàn. Bạn có thể nhận thấy tim mình đang đập mà không cần nỗ lực từ phía bạn. Khi bạn chào đó sự hiện diện, bạn sẽ nhận ra rằng mặc dù có nhiều thời điểm căng thẳng trong năm, nhưng cũng có rất nhiều khoảnh khắc duyên dáng và kiên cường. Những khoảnh khắc thú vị, vui vẻ, xinh đẹp, dồi dào, tình yêu và thư giãn đó là gì? Hãy dành chút thời gian để hồi tưởng lại những khoảnh khắc đó. Cảm nhận trong cơ thể và bằng tất cả các giác quan của bạn những khoảnh khắc đó như thế nào. Tâm trí của chúng ta rất mạnh mẽ. Chúng ta có thể chọn nơi chúng ta tập trung sự chú ý của mình. Khi chúng ta tập trung vào việc tìm kiếm những khoảnh khắc của lòng biết ơn, chúng ta rèn luyện cơ thể của mình để trải nghiệm nhiều hơn về điều đó.

Điều gì đã thật sự khó khăn? Hai câu hỏi đầu tiên giúp chúng ta tạo ra đủ sự hiện diện và lòng trắc ẩn bên trong chúng ta để tạo nguồn lực cho chúng ta suy ngẫm về những gì khó khăn. Tất cả chúng ta đều đã trải qua nhiều mất mát trong năm nay. Đó có thể là mất việc làm, sức khỏe, sự yên tâm, thời gian dành cho bạn bè, thậm chí là mất đi một người thân yêu. Mỗi chúng ta đều có một mối quan hệ riêng với cách chúng ta xử lý tổn thất. Chúng ta có thể tránh trải qua nỗi đau của những mất mát này bằng cách vùi mình vào công việc, sự bận rộn và nhiều hình thức nghiện ngập khác nhau. Chúng ta có thể đổ lỗi cho bản thân và những người khác, cảm thấy mình là nạn nhân của những hoàn cảnh nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Những chiến lược này không hiệu quả vì chúng tiêu hao năng lượng của chúng ta để đáp ứng với hy vọng và sự sáng tạo trong hoàn cảnh của chúng ta. Thay vào đó, tôi mời bạn nắm giữ những mất mát này trong một cái bát khổng lồ của sự chấp nhận, sự hiện diện và lòng trắc ẩn. Bạn thậm chí có thể thử một câu thần chú tự bi khi nhớ lại trải nghiệm này: “Đây là một khoảnh khắc khó khăn. Những khoảnh khắc khó khăn là một phần của con người. Cầu mong cho tôi tử tế với chính mình”. Nghiên cứu từ Tiến sĩ Kristin Neff, một nhà nghiên cứu về lòng trắc ẩn hàng đầu cho thấy lòng trắc ẩn giúp chúng ta kiên cường hơn và cũng giúp chúng ta mở rộng lòng trắc ẩn của mình với người khác. 

Điều gì bạn muốn được tha thứ? Trước khi đặt ra những dự định và mục tiêu cho năm tới, điều quan trọng là phải buông bỏ tổn thương, tìm kiếm sự tha thứ và cũng có thể tha thứ. Đó là một cách để chúng ta trút bỏ những gánh nặng mang theo và dọn dẹp phiến đá cho những gì sắp xảy ra. Trong công việc và trong cuộc sống, chúng ta vô tình làm tổn thương mọi người thông qua những đánh giá của chúng ta và thậm chí cả những phản ứng do căng thẳng của chúng ta. Chúng ta có thể âm thầm cầu xin sự tha thứ và tha thứ cho những người đã làm tổn thương chúng ta. Có thể có nhiều cảm xúc xuất hiện khi chúng ta thực hiện bài tập này. Nó luôn xuất hiện cho tôi. Khi chúng ta tha thứ và bỏ qua những cảm xúc khó khăn, chúng ta tự rèn luyện khả năng phục hồi và rõ ràng hơn về những gì sắp xảy ra. Bạn thậm chí có thể dừng lại ở đây và cho mình một khoảng thời gian để tạm dừng vì nó có thể là cảm xúc trước khi tiến hành bước tiếp theo. Để ý cảm giác của cơ thể để giải phóng những cảm xúc có thể đã bị kìm hãm. 1 buổi tập Ho’oponopono hàng ngày vào buổi sáng cũng có thể có ích. Nó có nguồn gốc từ Hawaii và tạm dịch bốn bước của quy trình là: “Tôi xin lỗi (tên của người đó), xin hãy tha thứ cho tôi (vì những tổn thương mà bạn nghĩ rằng bạn đã gây ra cho họ), cảm ơn (vì sự tha thứ), Tôi yêu bạn (điều này có thể được dành cho chính bạn và họ như một cách để có được hòa bình)”. Sẽ có nhiều sự hiện diện hơn khi chúng ta tha thứ. Bạn có thể quay lại làm các câu hỏi từ một đến bốn nhiều lần nếu cần cho đến khi hoàn thành.

Trong những khoảnh khắc truyền cảm hứng lớn nhất của tôi, tôi là ai và tôi đang làm gì? Nhớ lại những khoảnh khắc mà bạn đã trải qua cảm hứng lớn nhất. Đối với tôi những khoảnh khắc này là khi tôi đang viết. Đó là khi tôi đang lắng nghe sâu sắc một khách hàng huấn luyện để giúp họ khám phá những gì hiện tại đối với họ và những mục tiêu quan trọng đối với họ, để giúp họ bộc lộ tính xác thực hiện có và phản hồi theo những cách sáng tạo và nhanh nhẹn. Mỗi chúng ta đều có quyền truy cập vào những khoảnh khắc của dòng chảy khi chúng ta được truyền cảm hứng.

Tôi có những món quà gì? Chúng ta khám phá những món quà của chúng ta trong những khoảnh khắc có nguồn cảm hứng lớn nhất của chúng ta. Vì vậy, một khi bạn nhớ lại những khoảnh khắc này, hãy ghi lại một số món quà mà bạn phải tặng cho những người xung quanh mình. Thực tế chứng minh rằng chúng ta đã nhận thấy rằng, món quà của bản thân có thể là một phần trong việc đưa mọi người đến với nhau để cùng nhau lập nên lý tưởng và sáng tạo hoặc lắng nghe sâu sắc người khác và thể hiện sự quan tâm, hoặc thậm chí thách thức hiện trạng để đạt được điều gì đó tốt hơn. Mỗi người trong chúng ta đều có những món quà độc đáo và việc khám phá những món quà của chúng ta và cung cấp những món quà này cho người khác cuối cùng là điều giúp chúng ta sống có mục đích. Đây là liều thuốc giải độc cho “Sự từ chức vĩ đại”. Đừng cam chịu trải nghiệm cuộc sống và công việc tẻ nhạt. Khi chúng ta tập trung chú ý vào việc tặng quà, chúng ta sẽ tự động mời gọi nguồn cảm hứng, sự kết nối và tác động. Với tư cách là những nhà lãnh đạo, khi chúng ta giúp đỡ nhau khám phá những món quà của chúng ta là gì, chúng ta sẽ khơi dậy niềm cảm hứng và sáng tạo của các đội nhóm.

Chúc cho chúng ta có 1 năm 2022 đầy cảm hứng , sức khỏe và hạnh phúc.

Ths. Phạm Duy Đức