Microsoft sẽ kiếm được bộn tiền nếu vẫn giữ lại số cổ phiếu từng mua từ Apple vào năm 1997

00:00 12/10/2020

Vào năm 1997, Apple không phải là công ty mà chúng ta biết ngày nay. Trên thực tế, quả “táo khuyết” dường như hơi...héo một chút.

Microsoft sẽ kiếm được bộn tiền nếu vẫn giữ lại số cổ phiếu từng mua từ Apple vào năm 1997
 

Đó là năm Ban quản trị của Apple đề nghị Steve Jobs quay lại để cứu lấy công ty, khi mà hãng đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là Microsoft. Chỉ trong 2 năm, doanh thu của hãng đã giảm từ 11 tỷ xuống chỉ còn 7 tỷ USD.

Để trụ vững, Apple phải quyết định xem những tài sản nào được xem là cốt yếu, là quan trọng nhất, và nên được tập trung tăng cường hơn nữa. Và họ cũng phải thiết lập những mối quan hệ mới, kể cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải "đi đêm với quỷ dữ". Và chẳng ai ngờ khi trong số nhiều công ty có khả năng ra tay, đại kình địch Microsoft mới là người ném cho Apple chiếc phao cứu sinh.

Chính xác là Apple phải bán cho Microsoft số cổ phiếu trị giá 150 triệu USD để đổi lấy chiếc phao cứu sinh đó. Chưa hết, Bill Gates và Steve Jobs còn đồng ý ký kết một thoả chuận cấp phép bằng sáng chế để Microsoft hỗ trợ Microsoft Office trên Mac trong 5 năm, và Apple thì biến Internet Explorer thành trình duyệt mặc định trên Mac. Jobs nói về thoả thuận này như sau: "Chúng tôi phải quên đi ý nghĩ rằng để Apple thắng thì Microsoft phải bại".

Tất nhiên, Microsoft không ra tay cứu giúp vì lòng vị tha. Với số tiền khổng lồ kia, họ đang tìm cách làm dịu đi những nghi ngại xoay quanh vị thế độc quyền của công ty.

Microsoft sẽ kiếm được bộn tiền nếu vẫn giữ lại số cổ phiếu từng mua từ Apple vào năm 1997 - Ảnh 1.
 

Vậy điều gì đã xảy ra với số cổ phiếu trị giá 150 triệu USD của Microsoft trong Apple?

Theo thoả thuận, Microsoft phải nắm giữ số cổ phiếu đó trong ít nhất 3 năm. Vào năm 2002, hãng bắt đầu bán số cổ phiếu Apple của mình, và đã bán sạch sẽ vào giữa năm 2003. Tổng cộng, Microsoft đã thu về khoảng 550 triệu USD, tức tăng thêm 260% chỉ trong 6 năm.

Nhưng nếu Microsoft giữ lại số cổ phiếu đó cho đến nay thì sao?

Microsoft nắm giữ xấp xỉ 18,1 triệu cổ phiếu Apple tại thời điểm bắt đầu bán ra. Kể từ đó, nhiều đợt chia tách cổ phiếu đã diễn ra: một lần là 2 đổi 1 vào 28/2/2005 và một lần là 7 đổi 1 vào ngày 9/6/2014. Có nghĩa là 18,1 triệu cổ phiếu đó sẽ tương ứng với 253,4 triệu cổ phiếu hiện nay. Nhân số này lên với giá cổ phiếu hiện tại là 503,43 USD/cổ phiếu, kết quả sẽ là 127,5 tỷ USD, tương đương 5,9% tổng giá trị của Apple (2,1 nghìn tỷ USD).

Như vậy, 150 triệu USD của Microsoft tính đến thời điểm này đã có giá trị gấp hơn 850 lần rồi!

Tấn Minh