Mazda và Mitsubishi quyết định tăng giá tại Nhật Bản

12:55 17/06/2022

Các hãng xe Nhật thường chỉ tăng giá khi giới thiệu những mẫu xe thay đổi đáng kể về nội, ngoại thất, động cơ hoặc các tính năng khác. Nhưng giờ đây, họ đã bắt đầu phải thay đổi mức giá khi chứng kiến chi phí nguyên liệu thô tăng và sự suy yếu của đồng yên.

Mazda sẽ tăng giá hai mẫu xe, trong đó có mẫu xe nhỏ gọn chủ lực là Mazda3, khoảng 3%. (Ảnh của Ryotaro Yamada)

Mazda sẽ tăng giá hai mẫu xe, trong đó có mẫu xe nhỏ gọn chủ lực là Mazda3 lên khoảng 3%. (Ảnh của Ryotaro Yamada).

Các loại xe Mazda và Mitsubishi Motors sẽ tăng giá cao hơn tại Nhật Bản vào mùa thu. Các nhà sản xuất ô tô cỡ trung của quốc gia này bắt đầu có sự điều chỉnh khi chứng kiến chi phí nguyên liệu thô tăng và sự suy yếu của đồng yên.

Mazda sẽ tăng giá hai mẫu xe, trong đó có mẫu xe chủ lực Mazda3 compact với mức tăng khoảng 3%. Mức tăng giá của Mitsubishi Motor cũng sẽ là 3% và sẽ áp dụng cho Outlander PHEV, mẫu SUV chủ lực của hãng.

Các hãng xe Nhật thường chỉ tăng giá khi giới thiệu những mẫu xe thay đổi đáng kể về nội, ngoại thất, động cơ hoặc các tính năng khác.

Nhưng do các công ty cỡ trung bình như Mazda và Mitsubishi Motors kém mạnh mẽ hơn so với các đối tác lớn hơn, nên giá nguyên liệu thô tăng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thu nhập của họ.

Một người quen thuộc với vấn đề này tại Mitsubishi Motors cho biết: “Giá nguyên liệu sản xuất pin đã tăng cao đến mức chúng tôi không thể chịu đựng được nữa. Đây là một lựa chọn khó khăn". 

Tại Mỹ, một số công ty đã có những bước đi táo bạo. Tesla đã làm như vậy bằng cách thông báo rằng họ đang tăng giá một số mẫu SUV hàng đầu của mình như chiếc Model Y lên 3.000 USD.

Tuy nhiên, tại Nhật Bản, tư duy tránh tăng giá cao tác động đến người dùng vẫn còn ăn sâu và sự cạnh tranh chặt chẽ giữa 8 nhà sản xuất ô tô lớn của nước này đã khiến việc tăng giá ô tô trở nên khó khăn.

Giá bán lẻ của Mazda3 và CX-30 SUV sẽ tăng thêm 66.000 yên (tương đương 492 USD). Mazda đã bắt đầu thông báo cho các đại lý. Mặc dù sẽ có một số thay đổi về nội và ngoại thất, nhưng đó sẽ là một đợt tăng giá thuần túy đối với các mẫu xe không thay đổi hệ thống truyền động.

Giá Mazda3 sẽ bắt đầu từ 2,22 triệu Yên và CX-30 là 2,39 triệu Yên, chỉ cao hơn 3% so với giá cơ sở hiện tại.

Mitsubishi Motors sẽ tăng giá mẫu SUV plug-in hybrid Outlander PHEV hàng đầu của hãng, tăng thêm khoảng 150.000 Yên. Điều này tạo nên một mức tăng giá chỉ dưới 3%. Công ty cũng đã thông báo cho các đại lý.

Hiệu suất của chiếc SUV, được ra mắt vào cuối năm 2021, có thể sẽ không thay đổi nhiều.

Mặc dù việc tăng giá sẽ không diễn ra cho đến khi tới mùa thu, nhưng những khách hàng đặt hàng trước đó có thể phải chịu thêm chi phí do thời gian giao hàng. Một số đại lý dự kiến ​​sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng với giá mới vào cuối tháng này.

Subaru cũng đang cân nhắc việc tăng giá các mẫu xe chính của hãng dành cho thị trường nội địa, mặc dù thời điểm và phạm vi tăng giá cụ thể vẫn chưa được xác định.

Các nhà sản xuất ô tô lớn hơn có thể có những động thái tương tự. Honda Motor và Suzuki Motor cũng cho biết họ sẽ cân nhắc việc tăng giá trong khi phân tích động thái của các nhà sản xuất ô tô khác.

Giá nguyên liệu thô cao hơn đang ảnh hưởng đến thu nhập của các nhà sản xuất ô tô. Ngoài ra, sự giảm giá của đồng yên, phản ánh khoảng cách lãi suất giữa Nhật Bản và Mỹ ngày càng gia tăng, khiến việc nhập khẩu nguyên liệu và linh kiện trở nên đắt đỏ hơn.

Mazda dự kiến ​​giá kim loại quý, thép và các vật liệu khác cao hơn cũng như chi phí mua sắm chất bán dẫn tăng sẽ làm giảm lợi nhuận hoạt động của hãng xuống 90 tỷ yên trong năm tính đến tháng 3 tới. Mitsubishi Motors dự đoán lợi nhuận hoạt động giảm 79,2 tỷ yên do giá nguyên vật liệu tăng cao.

Toyota dự báo chi phí nguyên vật liệu cho năm tài chính 2022 sẽ tăng 1,45 nghìn tỷ yên so với năm trước.

Các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản đã tăng chi phí bằng cách tăng giá ở Mỹ và các quốc gia khác - nơi doanh số bán xe tăng cao. Nhưng khi giá nguyên vật liệu tăng cao hơn bao giờ hết, các công ty cũng đang phải cân nhắc kiếm thêm một ít tiền từ cơ sở khách hàng Nhật Bản của họ.

Toyota đã tăng giá trên diện rộng vào năm 1974 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đầu tiên diễn ra. Trong năm 2008 và 2011, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản đã tăng giá xe Prius và các mẫu xe chính khác tại Nhật Bản, với lý do giá nguyên vật liệu cao hơn.

Giá ô tô nhập khẩu đang bắt đầu nhích lên. Trong tháng 4, Volkswagen của Đức và Renault của Pháp đã đẩy giá các mẫu xe dành cho thị trường Nhật Bản lên trung bình từ 2% đến 4%.

Lyly