Marketing lượng tử - sự thay đổi đáng kinh ngạc trong ngành marketting.

15:56 31/10/2022

Tiếp thị lượng tử – Quantum Marketing được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, thực tế tăng cường, kết nối 5G, Internet of Things, thiết bị đeo được và blockchain, Tiếp thị lượng tử sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bất kỳ thứ gì từng được sử dụng trước đây.

Nghề Marketing có tiềm năng trong tương lai

Nghề Marketing có tiềm năng trong tương lai.

Theo một thống kê gần đây cho thấy khoảng 30% thông tin tuyển dụng ở Việt Nam là tuyển dụng các vị trí thuộc chuyên ngành Marketing. Con số này đang ngày càng tăng lên bởi các doanh nghiệp đang ra sức tìm kiếm những chuyên gia Marketing giỏi, giàu ý tưởng sáng tạo, thực hiện chiến dịch tốt. Đặc biệt trong thời đại khi phần lớn quyết định mua hàng được đưa ra thông qua quảng cáo và những thông điệp được truyền tới khách hàng. Ngành Marketing đã nhanh chóng trở thanh ngành phát triển nhanh và thu hút nhiều lao động. Nhiều chuyên gia dự báo Marketing đang là ngành ‘thời thượng’ với nhu cầu nhân sự rất lớn.

 Trong cuốn Quantum Marketing - Bộ công cụ tiếp thị trong thế giới siêu kết nối, tác giả Raja Rajamanar - giám đốc marketing và truyền thông của Mastercard, CMO (Chief Marketing Officer) hiểu biết về công nghệ nhất theo đánh giá Adweek - đã giới thiệu đến độc giả một góc nhìn mới mẻ về Mô hình thứ năm của marketing và ông gọi đó là “marketing lượng tử”. 

Sách Quantum Marketing - Bộ công cụ tiếp thị trong thế giới siêu kết nối.
Sách Quantum Marketing - Bộ công cụ tiếp thị trong thế giới siêu kết nối..

Mô hình thứ nhất: Tiền đề của logic và cơ sở lý luận. Mô hình này hoàn toàn tập trung vào sản phẩm, và hành trình mua hàng. Nói cách khác, marketing sẽ kết nối sản phẩm với người mua bằng cách tạo ra và tận dụng tốt các tính năng khác biệt, tốt hơn đối thủ hoặc giá cả thấp hơn.

Mô hình thứ hai: Cảm xúc là trên hết. Không còn chỉ xoay quanh chất lượng sản phẩm, nhiều nhãn hàng đã thay bằng lời hứa hẹn đầy cảm xúc: mối quan hệ, sự hòa hợp, địa vị, sự hấp dẫn, hạnh phúc, vui vẻ, thành công - khách hàng sẽ có chúng nếu dùng sản phẩm. Thêm vào đó, những người nổi tiếng cũng sẽ trở thành đại diện cho sản phẩm.

Mô hình thứ ba: Internet, truyền thông kỹ thuật số và dữ liệu. Đây chính là sự trỗi dậy mới của ngành marketing. Dữ liệu kỹ thuật số không còn bị giới hạn trong giới công nghệ. Với internet, các marketer sở hữu khả năng và cơ hội lớn để tiếp cận, giao tiếp, gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng ở một quy mô lớn. Khái niệm “phân khúc khách hàng” dường như cũng được sinh ra trong quãng thời gian này.

Mô hình thứ tư: Luôn hiện diện. Truyền thông mạng xã hội đã thực sự biến đổi mọi thứ trên thị trường. Bên cạnh đó, sự ra đời của điện thoại thông minh đã mở đầu kỷ nguyên thay đổi thị trường tiêu dùng của các thiết bị di động. Nhiều người đi ngủ và thức giấc với điện thoại và các Marketer cũng có sẵn phương tiện để tiếp cận khách hàng bất cứ lúc nào.

Mô hình thứ năm của marketing (marketing lượng tử), một sự thay đổi đáng kinh ngạc trong ngành marketing

Cái nhìn mới mẻ về tương lai ngành marketing

Theo Raja Rajamanar marketing đang bước vào giai đoạn thú vị nhất của nó từ trước đến nay, đó là các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo tăng cường, kết nối 5G, Internet vạn vật, loa thông minh, thiết bị đeo được và blockchain sẵn sàng thay đổi cuộc sống của người tiêu dùng và có khả năng đưa tác động của marketing lên các cấp độ hoàn toàn mới. 

Tác giả Raja Rajamanar
Tác giả Raja Rajamanar.

Lúc này, toàn bộ chức năng và quy tắc của marketing có thể nhảy vọt tới một mức độ đáng kinh ngạc về sự thấu hiểu người dùng, tương tác thời gian thực và tương tác với người dùng một cách siêu cụ thể, siêu phù hợp. Chưa bao giờ bộ công cụ marketing lại mạnh mẽ như bây giờ. Và khả năng thúc đẩy kết quả kinh doanh trong cuộc chiến cạnh tranh tàn khốc của hoạt động marketing không chỉ đặc biệt, mà còn mang tính sống còn đối với sự tồn tại trong tương lai của doanh nghiệp.

Trong mô hình thứ năm, các công nghệ và điểm tương tác mới ấn tượng sẽ bùng nổ thành các chiều không gian mới. Cùng đó là những thay đổi về mặt xã hội học, đột phá về hệ sinh thái và những thách thức chưa từng có về mặt tổ chức, thậm chí là sự tồn tại của ngành marketing.

Trong giai đoạn này, các công ty cần một động thái khởi động lại toàn bộ hoạt động marketing để thành công và phát triển vượt bậc. Đó là hành động và thái độ mà chúng ta cần trên cương vị CEO, CMO, lãnh đạo marketing, giáo viên, sinh viên, công ty khởi nghiệp và tất cả người khao khát thành công trong tương lai.

Cũng theo Raja Rajamanar, marketing lượng tử không phải là quên đi mọi thứ chúng ta từng biết về marketing; mà là xem xét mọi thứ trong bối cảnh chuyển đổi nhanh chóng đang diễn ra trong ngành marketing nói chung và lĩnh vực của chúng ta nói riêng.

Mô hình thứ năm sẽ bao gồm trong nó nhiều khía cạnh và nguyên lý marketing truyền thống. Marketing lượng tử là sắp xếp và lập trình lại các phương pháp marketing để xác định và tận dụng những dịch chuyển của mô hình này.

Bên cạnh đó, trong mô hình thứ năm, trí thông minh nhân tạo, thực tế tăng cường, thực tế ảo và thực tế hỗn hợp cùng kết nối 5G sẽ mở rộng hoạt động marketing theo cả chiều sâu và chiều rộng theo cách không tưởng.

Tuy nhiên, theo Raja Rajamanar, để tồn tại và phát triển trong mô hình thứ năm này, các nhà marketing cần có tư duy cởi mở và hiểu biết về công nghệ. Còn đối với người tiêu dùng, mô hình thứ năm sẽ là một mê cung nội dung, nhắn tin, hình ảnh, thiết bị mới và tự động hóa, tất cả xảy ra với cường độ và độ phức tạp ở một cấp độ mới. Và giao lộ đó sẽ rất đông đúc và ồn ào.

RAJA RAJAMANNAR Giám đốc Marketing và truyền thông của Mastercard, kiêm chủ tịch mảng kinh doanh chăm sóc sức khỏe của công ty.

Raja được cả thế giới công nhận là nhà lãnh đạo sáng tạo và có năng lực chuyển đổi cao.

Ông từng được Fobes bình chọn là CMO có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Một trong những CMO sáng tạo nhất thế giới theo Business Insider và hiểu biết nhất về công nghệ theo Adweek.

D.A (Tổng hợp)