Mảng kinh doanh mới trị giá 400 tỷ USD mà Honda và các hãng ô tô đang tích cực tham gia

14:26 29/09/2021

Các nhà sản xuất ô tô mong muốn biến dữ liệu lớn mà ho thu nhập được thành thông tin có giá trị cho nhiều doanh nghiệp trên thị trường.

Honda nắm giữ dữ liệu lái xe của khoảng 3,7 triệu xe. © Reuters

Honda nắm giữ dữ liệu lái xe của khoảng 3,7 triệu xe. Ảnh: Reuters.

Honda Motor đã khởi động một lĩnh vực kinh doanh mới là bán dữ liệu, vốn lĩnh vực này được tạo ra bởi sự bùng nổ của các phương tiện thông minh. Đây là mảng kinh doanh đã được một loạt các đối thủ trong một ngành công nghiệp gia nhập và thị trường này có giá trị lên tới 400 tỷ USD một năm.

Những chiếc xe được gọi là kết nối được trang bị camera, tia laser và bộ điều khiển điện biến xe thành cảm biến chuyển động. Toàn bộ dữ liệu có thể được thu thập, từ khoảng cách và tốc độ lái xe cho đến nội dung giải trí mà người ngồi trên xe chơi.

Tomoki Hamano, cố vấn kinh doanh chính tại Viện nghiên cứu Nomura cho biết: “Đối với ngành công nghiệp ô tô cạnh tranh trong việc điện khí hóa các phương tiện, chuyển đổi dữ liệu vận hành thành nguồn doanh thu là ưu tiên hàng đầu.

Honda, công ty nắm giữ dữ liệu lái xe của khoảng 3,7 triệu xe, đã bắt đầu cung cấp dữ liệu đó cho các cơ sở thương mại và các khách hàng khác. Honda lần đầu tiên thành lập doanh nghiệp sử dụng dữ liệu vào năm 2017. Nhưng nhà sản xuất ô tô chỉ chuyển dữ liệu đó trên cơ sở hạn chế, chẳng hạn như cho các cơ quan chính quyền địa phương tìm cách xác định các con đường có thể lái được. 

Lần này, Honda sẽ dành nhiều nguồn lực hơn cho việc phát triển khách hàng. Vào tháng 8, nhà sản xuất ô tô bắt đầu cung cấp thông tin về điều kiện lái xe sử dụng bảng điện. Giá cho đợt chào bán đó là khoảng 4 triệu yên (tương đương 36.000 USD) một tháng.

Honda đã hợp tác với công ty khởi nghiệp dữ liệu vị trí ở Tokyo - Nightley để phân tích hành vi của người lái xe với một khoản phí nhất định. Dữ liệu dự kiến ​​sẽ được sử dụng để xác định nhu cầu của người tiêu dùng, đánh giá hiệu quả của quảng cáo và lập kế hoạch mở cửa hàng bán lẻ. 

Toyota Motor đã hợp tác với nhóm NTT để phát triển công nghệ kiểm soát luồng giao thông trong khu vực sau khi phát hiện tắc nghẽn. Gần như tất cả các loại xe chở khách mới của Toyota được bán tại Nhật Bản và Mỹ kể từ năm ngoái đều có mối liên hệ với nhau. Hiện Toyota đang xây dựng cơ sở hạ tầng để sử dụng dữ liệu.

Toyota tìm cách kiếm tiền từ dữ liệu thông qua các cộng tác viên, chẳng hạn như Uber Technologies. Nhà sản xuất ô tô hàng đầu đã làm việc với Bảo hiểm Aioi Nissay Dowa của Nhật Bản để phân tích dữ liệu lái xe và cung cấp chiết khấu cho bảo hiểm ô tô.

Theo công ty tình báo thị trường Fuji Keizai có trụ sở tại Tokyo, khoảng 80% tổng số ô tô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035 sẽ là xe kết nối, lên tới 94,2 triệu xe mỗi năm.

Mặt khác, "nếu bạn không thể xác định dữ liệu nào có giá trị, chi phí quản lý dữ liệu đó sẽ vượt quá lợi ích của nó", Yu Chiba của NTT Data cho biết.

Dữ liệu liên quan đến việc kiểm soát phương tiện được tạo ra bởi 5 triệu xe ô tô được kết nối trong một tháng lên tới 104 petabyte, theo NTT Data. Việc thêm cảnh quay từ camera và các dữ liệu khác sẽ nhân khối lượng lên hơn 100 lần.

Wejo, một công ty khởi nghiệp của Anh do General Motors hậu thuẫn, vận hành một nền tảng giao dịch cho dữ liệu xe hơi được kết nối. Công ty thu thập dữ liệu thời gian thực từ các công ty ô tô, sau đó xử lý và cung cấp thông tin ở các định dạng sẵn sàng để sử dụng.

Đối thủ từ Israel, Otonomo, điều hành một nền tảng tương tự, nơi BMW, Daimler và 14 nhà sản xuất ô tô khác đã tham gia với tư cách là người bán. Có hơn 100 người mua dữ liệu, bao gồm những người từ các ngành bảo hiểm, thanh toán và quảng cáo, cũng như các chính quyền địa phương. Otonomo cắt giảm 35% doanh số trong khi các công ty ô tô thu phần còn lại.

BMW tham gia nền tảng Otonomo để mở đường cho việc sử dụng thương mại dữ liệu lái xe. Thông tin của nó được bán cho các công ty bảo hiểm, nhà phát triển ứng dụng và những người khác, và được sử dụng trong các dịch vụ có thể thông báo cho người lái xe về những chỗ đậu xe còn trống gần đó và cảnh báo tình trạng tuyến đường bị phủ tuyết hoặc đóng băng chẳng hạn.

Các công ty Nhật Bản cũng đang quan tâm đến việc trao đổi dữ liệu. Sompo Holdings đang bắt tay với Microsoft để đầu tư 25 triệu USD vào Wejo. Nó có kế hoạch tận dụng mối quan hệ đối tác để phát triển các lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm bảo hiểm mới. Mitsubishi Motors cũng có kế hoạch bắt đầu bán dữ liệu qua Otonomo.

Otonomo đã ra mắt công chúng vào tháng 8 thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt, hay còn gọi là SPAC, mang lại khoảng 260 triệu USD và số tiền sẽ được đưa vào phát triển hệ thống cũng như mở rộng cơ sở khách hàng của mình.

Lyly (Theo Nikkei Asia)