Lưu ý cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu Thanh Long sang Nhật Bản

14:01 11/11/2021

Thanh Long là loại quả quen thuộc với người dân Nhật Bản. 12 năm trước Việt Nam đã bắt đầu xuất khẩu Thanh Long tươi ruột trắng; 8 năm sau, chúng ta bắt đầu xuất khẩu thanh long ruột đỏ sang thị trường này. Mỗi năm Nhật Bản nhập khẩu khoảng 2.000 tấn Thanh Long của Việt Nam, khoảng hơn 80% thị phần thanh long bán tại thị trường. Điều này cho thấy mặt hàng này của Việt Nam đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Nhật Bản.

Sản phẩm Thanh Long ở Okinawa - Nhật Bản
Sản phẩm Thanh Long ở Okinawa - Nhật Bản. (Ảnh: 123RF)

Cụ thể, thị trường Nhật Bản hết sức khó tính nên về độ tươi ngon của sản phẩm, đảm bảo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, chất bảo vệ thực vật.

Các doanh nghiệp vì vậy cần phải thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo quả tươi ngon, giữ được chất lượng, giữ được thương hiệu và giữ được thị trường.

Một điều nữa là người tiêu dùng Nhật Bản luôn có sự nhạy cảm cao với sự thay đổi liên tục giá bán sản phẩm nào đó do vậy các nhà nhập khẩu luôn mong muốn sự ổn định của giá cả và lượng cung từ phía đối tác Việt Nam.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên chú trọng đầu tư công nghệ, kỹ thuật sau thu hoạch để nghiên cứu nâng cao chất lượng, đa dạng chủng loại, hình thức sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu riêng biệt của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Phương Trinh