Liên minh châu Âu đặt ra các quy tắc trực tuyến mới cho Google, Meta để hạn chế nội dung bất hợp pháp
Các nền tảng trực tuyến rất lớn và các công cụ tìm kiếm trực tuyến sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp cụ thể trong thời kỳ khủng hoảng. Động thái này được hình thành bởi cuộc xung đột giữa Nga vào Ukraine và các thông tin sai lệch liên quan.
Google, Meta và các nền tảng trực tuyến lớn khác của Alphabet sẽ phải làm nhiều việc hơn để giải quyết nội dung bất hợp pháp nếu không sẽ có nguy cơ bị phạt nặng theo các quy tắc internet mới được thống nhất giữa các nước Liên minh châu Âu và các nhà lập pháp EU vào thứ Bảy (23/4).
Thỏa thuận được đưa ra sau hơn 16 giờ đàm phán. Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) là khoản lệnh thứ hai trong chiến lược của Giám đốc chống độc quyền của EU Margrethe Vestager nhằm kiềm chế công ty con của Alphabet là Google, Meta và các công ty công nghệ khổng lồ khác của Hoa Kỳ.
Tháng trước, cô đã giành được sự ủng hộ từ khối 27 quốc gia và các nhà lập pháp đối với các quy tắc mang tính bước ngoặt được gọi là Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) có thể buộc Google, Amazon, Apple, Meta và Microsoft thay đổi các phương thức kinh doanh cốt lõi của họ ở châu Âu.
"Chúng tôi có một thỏa thuận về DSA: Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số sẽ đảm bảo rằng những gì ngoại tuyến bất hợp pháp cũng được xem và xử lý là bất hợp pháp trực tuyến", Vestager nói trong một bài viết được đăng tải trên twitter.
Nhà lập pháp EU Dita Charanzova, người đã kêu gọi các quy tắc như vậy tám năm trước, hoan nghênh thỏa thuận này.
"Google, Meta và các nền tảng trực tuyến lớn khác sẽ phải hành động để bảo vệ người dùng của họ tốt hơn. Châu Âu đã nói rõ rằng, họ không thể hoạt động như những hòn đảo kỹ thuật số độc lập", cô nói trong một tuyên bố.
Trong một tuyên bố, Google cho biết: "Khi luật được hoàn thiện và triển khai, các chi tiết sẽ quan trọng. Chúng tôi mong muốn được làm việc với các nhà hoạch định chính sách để nắm được các điều khoản chi tiết nhằm đảm bảo luật phù hợp với mọi người."
Theo DSA, các công ty phải đối mặt với khoản phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu vì vi phạm các quy tắc trong khi vi phạm nhiều lần có thể khiến họ bị cấm kinh doanh ở EU.
Các quy định mới cấm quảng cáo có chủ đích nhắm vào trẻ em hoặc dựa trên dữ liệu nhạy cảm như tôn giáo, giới tính, chủng tộc và ý kiến chính trị. Các mô hình đen tối, là chiến thuật đánh lừa mọi người cung cấp dữ liệu cá nhân trực tuyến cho các công ty, cũng sẽ bị cấm.
Các nền tảng trực tuyến rất lớn và các công cụ tìm kiếm trực tuyến sẽ được yêu cầu thực hiện các biện pháp cụ thể trong thời kỳ khủng hoảng. Động thái này được hình thành bởi cuộc xung đột giữa Nga vào Ukraine và các thông tin sai lệch liên quan.
Các công ty có thể bị buộc phải giao dữ liệu liên quan đến các thuật toán của họ cho các nhà quản lý và nhà nghiên cứu.
Các công ty cũng phải trả một khoản phí hàng năm lên tới 0,05% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới để trang trải chi phí giám sát sự tuân thủ của họ.
Nhà lập pháp EU Martin Schirdewan đã chỉ trích việc miễn trừ được cấp cho các công ty quy mô vừa.
"Dưới áp lực từ phe bảo thủ, một quy tắc ngoại lệ cho các công ty quy mô vừa đã được tích hợp, đây là một sai lầm. Do có số lượng lớn các công ty theo định nghĩa này trong lĩnh vực kỹ thuật số, ngoại lệ giống như một kẽ hở", ông nói. DSA sẽ có hiệu lực vào năm 2024.
Lyly
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn