Thứ hai 16/12/2024 06:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu thể thao Nike vang danh toàn cầu

22/08/2023 10:59
Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới được thành lập vào năm 1964 dưới tên gọi "Blue Ribbon Sports". Ít ai biết rằng, sự thành công của Nike ngày hôm nay lại bắt đầu với số vốn vỏn vẹn 1.000 USD.

Lịch sử hình thành và phát triển

Ảnh minh họa

Nike là một trong những thương hiệu thể thao nổi tiếng nhất trên thế giới được thành lập vào năm 1964 bởi Phil Knight và Bill Bowerman tại Hoa Kỳ dưới tên gọi "Blue Ribbon Sports". Sau đó, hãng chính thức đổi tên thành Nike vào năm 1971. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ nữ thần Nike trong thần thoại Hy Lạp, biểu tượng của chiến thắng và tốc độ.

Cũng trong năm này, Nike chính thức sản xuất ra thị trường mẫu giày làm từ chất liệu cao su. Đây được xem như một kiệt tác sản lấy cảm hứng từ hình dáng khuôn bánh quế. Ý tưởng độc đáo này trở thành đòn bẩy cho sự thành công to lớn của thương hiệu về sau này.

Năm 1972, Nike tiến xa hơn trong hành trình phát triển thương hiệu khi ký kết hợp đồng với tay vợt nổi tiếng người Romania, Ilie Nastase. Thỏa thuận giữa 2 bên là Nastase sẽ sử dụng các đôi giày của Nike trong các cuộc thi, nhờ vào đó mà những đôi giày Nike đã bắt đầu thu hút sự chú ý và làm nên thành công cho các sản phẩm của thương hiệu.

Năm 1979, thương hiệu Nike chính thức "trình làng" mẫu đế giày "Air", áp dụng trên dòng sản phẩm Nike Tailwind. Công nghệ "Air" là sự kết hợp giữa các túi khí nén được tích hợp trong bộ đệm ở phần gót, mũi hoặc đế giày. Điều này giúp vận động viên giảm chấn thương khi di chuyển cũng như giúp giày tăng cường độ nảy, giảm thiểu va đập.

Trong khoảng thời gian từ 1980 đến 1987, Nike đã mở ra chiến dịch tiếp thị đột phá bằng cách sử dụng âm nhạc để giới thiệu dòng sản phẩm giày Air Max của Nike. Thành công của chiến dịch này đã lan toả sự hiện diện của những đôi giày thể thao sử dụng công nghệ "Air" khắp nơi trên thế giới.

Năm 2015, Nike đã chính thức trở thành đối tác phân phối độc quyền của NBA. Dù trải qua nhiều sóng gió trong quá trình hình thành và phát triển, thế nhưng không thể phủ nhận rằng Nike hiện tại là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực thời trang và thiết bị thể thao trên toàn cầu.

Thành công gọi tên "Nike"

Ảnh minh họa

Ngược về trước đó, ít ai biết rằng, thương hiệu thể thao Nike vang danh toàn cầu đã được thành lập với số vốn vỏn vẹn 1.000 USD mà Phil Knight vay từ cha mình.

Dù khởi đầu khiêm tốn nhưng chỉ sau năm hoạt động đầu tiên, thương hiệu này đã bán thành công 1.300 đôi giày, thu về 8.000 USD. Đến năm 1965, với tên gọi ban đầu là Blue Ribbon Sports, hãng đã mở rộng đội ngũ nhân viên và ghi nhận doanh số đạt 20.000 USD. Không thể phủ nhận rằng, doanh thu này là con số ấn tượng trong tình hình kinh doanh thời điểm ấy.

Kể từ năm 1967, Blue Ribbon Sports bắt đầu có sự chuyển mình lớn khi doanh số liên tục gia tăng nhanh chóng. Đến năm 2017, thương hiệu này đã chứng tỏ giá trị của mình khi được xác nhận là thương hiệu có giá trị cao nhất trong lĩnh vực thể thao, với ước tính giá trị lên đến 29,6 tỷ USD.

Sau nhiều năm phát triển, vào năm 2018, Nike đã có hơn 73.000 nhân viên trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, thương hiệu này đã được xếp hạng ở vị trí thứ 89 trên danh sách Fortune 500, dựa trên tổng doanh thu năm 2022. Không thể phủ nhận, Nike đã xây dựng lên một Đế chế thời trang thể thao hàng đầu với vị thế vững chắc trên thị trường hiện nay.

Một phần của sự thành công của Nike đến từ chiến lược tiếp thị và quảng cáo độc đáo của họ. Hãng thường xuyên hợp tác với các vận động viên nổi tiếng và ngôi sao thể thao để quảng cáo sản phẩm của mình. Slogan nổi tiếng của Nike là "Just Do It" đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chiến đấu và sự kiên nhẫn.

Hiện nay, Nike là một trong những thương hiệu thể thao lớn nhất trên thế giới, có mặt ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Hãng đã mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm thể thao, thời trang và thiết bị thể thao. Nike cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội và từ thiện để ủng hộ cộng đồng và các vấn đề quan trọng.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Tham vọng xe điện của Xiaomi giúp công ty bứt phá, cổ phiếu tăng gấp đôi

Tham vọng xe điện của Xiaomi giúp công ty bứt phá, cổ phiếu tăng gấp đôi

Giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng hơn gấp đôi từ đầu năm đến nay nhờ sự vươn lên đáng ngạc nhiên của hãng trên thị trường xe điện Trung Quốc.
T&T Group của bầu Hiển chính thức “bắt tay” với Vietravel Airlines

T&T Group của bầu Hiển chính thức “bắt tay” với Vietravel Airlines

Tập đoàn T&T được xem là chính “bắt tay” với Vietravel Ailines khi hãng hàng không du lịch này chuyển nhượng cổ phần cho các thành viên Tập đoàn của bầu Hiển.
HTX Sáng Nhung nhận giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất năm 2024

HTX Sáng Nhung nhận giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất năm 2024

HTX Sáng Nhung, tỉnh Tuyên Quang vừa được nhận giải thưởng tại Lễ tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của hợp tác xã, trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất năm 2024.
VinFast đầu tư 1,2 tỷ USD phát triển 100.000 trạm sạc xe điện tại Indonesia

VinFast đầu tư 1,2 tỷ USD phát triển 100.000 trạm sạc xe điện tại Indonesia

Hoạt động xây dựng và phát triển trạm sạc của VinFast sẽ được triển khai từ tháng 1/2025, dự kiến đưa một số trạm sạc vào vận hành trong năm 2025.
Masan Consumer sẽ trả cổ tức năm 2024 bằng tỷ lệ lên tới 95%

Masan Consumer sẽ trả cổ tức năm 2024 bằng tỷ lệ lên tới 95%

Masan Consumer (MCH) công bố tạm ứng cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 95%, đồng thời báo cáo kết quả kinh doanh ấn tượng. Cổ phiếu MCH tiếp tục tăng mạnh, dự báo tiềm năng tăng trưởng lớn.
CTCP Garmex Sài Gòn tiếp tục lỗ lũy kế 81 tỷ đồng

CTCP Garmex Sài Gòn tiếp tục lỗ lũy kế 81 tỷ đồng

Mặc dù doanh thu có tăng trưởng trong quý 3, nhưng Garmex Sài Gòn (GMC) vẫn đối mặt với khoản lỗ lũy kế 81 tỷ đồng, trong khi công ty đã 19 tháng "trắng" đơn hàng.
Động thái nào trước ĐHĐCĐ bất thường của Vietnam Airlines?

Động thái nào trước ĐHĐCĐ bất thường của Vietnam Airlines?

Theo thông báo trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), danh sách cổ đông tham dự ĐHCĐ bất thường của Vietnam Airlines sẽ được chốt vào ngày 26/12/2024.
Nvidia tuyển dụng hàng loạt vị trí tại Việt Nam

Nvidia tuyển dụng hàng loạt vị trí tại Việt Nam

Nvidia cam kết đảm bảo tuân thủ luật pháp, quy định và các chính sách tại Việt Nam, tập trung vào các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn cho nhân sự tại địa phương.
Tòa phúc thẩm Mỹ giữ nguyên luật buộc TikTok phải bán lại quyền sở hữu

Tòa phúc thẩm Mỹ giữ nguyên luật buộc TikTok phải bán lại quyền sở hữu

Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ ngày 6 tháng 12 đã giữ nguyên luật buộc ByteDance, chủ sở hữu TikTok, phải thoái vốn tại Hoa Kỳ trước đầu năm sau, làm gia tăng khả năng về lệnh cấm ứng dụng này.
Chứng khoán Kỹ thương muốn huy động thêm 5.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Chứng khoán Kỹ thương muốn huy động thêm 5.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Công ty Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) lên kế hoạch phát hành 5.000 tỷ đồng trái phiếu trong hai năm, phục vụ mục tiêu mở rộng thị phần và đầu tư tự doanh.
Vinpearl chuẩn bị IPO với kế hoạch phát hành 70 triệu cổ phiếu

Vinpearl chuẩn bị IPO với kế hoạch phát hành 70 triệu cổ phiếu

Vinpearl dự kiến IPO vào cuối năm 2025 với kế hoạch phát hành 70 triệu cổ phiếu. Đây là bước tiến lớn của thương hiệu du lịch hàng đầu Việt Nam trong việc chinh phục thị trường chứng khoán.
FPT Smart Cloud Japan chính thức được thành lập, khẳng định vị thế tại thị trường Nhật

FPT Smart Cloud Japan chính thức được thành lập, khẳng định vị thế tại thị trường Nhật

Việc thành lập công ty chuyên mảng AI, Cloud tại Nhật Bản là bước tiếp theo trong kế hoạch dài hạn của FPT sau khi ra mắt FPT AI Factory tại Nhật Bản.
Herbalife Việt Nam thành lập Trung tâm Casa Herbalife thứ 15

Herbalife Việt Nam thành lập Trung tâm Casa Herbalife thứ 15

Herbalife Việt Nam thành lập Trung tâm Casa Herbalife thứ 15 nhân dịp kỷ niệm 15 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Chương trình nhằm giúp cải thiện dinh dưỡng mỗi ngày cho hàng nghìn người có hoàn cảnh khó khăn.
Microsoft đối mặt với vụ kiện hơn 1,2 tỷ USD

Microsoft đối mặt với vụ kiện hơn 1,2 tỷ USD

Microsoft bị kiện tại Anh với khoản bồi thường hơn 1,2 tỷ USD vì bị cáo buộc áp đặt mức phí bất hợp lý lên khách hàng sử dụng dịch vụ đám mây của đối thủ.
Nghệ An chỉ đạo làm sạch dữ liệu để cấp định danh tổ chức cho doanh nghiệp

Nghệ An chỉ đạo làm sạch dữ liệu để cấp định danh tổ chức cho doanh nghiệp

UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo triển khai làm sạch dữ liệu để cấp định danh tổ chức cho doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã…