Lễ dâng hương các vua Hùng - Doanh nhân và cộng đồng vì trẻ em Việt Nam 2019

00:00 12/10/2020

Khu Di tích lịch sử đền Hùng là mảnh đất địa linh, nơi hội tụ hồn thiêng sông núi, nơi thờ tự các vua Hùng đã có công dựng nước – tổ tiên thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Vào dịp Giỗ Tổ mùng 10/3 âm lịch, con cháu người Việt ở khắp mọi miền đất nước lại hành hương về cội nguồn thành kính tri ân công đức của các vua Hùng và các bậc tiền nhân có công dựng nước.

Được sự ủng hộ của các Ban ngành Trung ương và địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam chủ trì sự kiện “Lễ dâng hương đền Hùng – Doanh nhân và cộng đồng vì trẻ em năm 2019”. Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập - cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là đơn vị thực hiện. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương có không gian văn hóa rộng lớn, trải dài khắp cả nước, từ Bắc vào Nam, không có biên giới, không chỉ ở trong nước mà còn ở cả nước ngoài, nơi có cộng đồng người Việt sinh sống.Ý nghĩa đặc trưng của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là ý thức nhớ về cội nguồn dân tộc “ăn quả nhớ người trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn”, sự kết nối cộng đồng hình thành nên tính đại diện cộng đồng sâu sắc. Điều đó đã tạo nên triết lí nhân văn, động lực tinh thần của dân tộc Việt Nam, hình thành nên nét đặc sắc của văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp. Cùng với ý nghĩa đó, mùa Xuân năm 2019, được sự ủng hộ của các Ban ngành Trung ương và địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam chủ trì sự kiện “Lễ dâng hương đền Hùng – Doanh nhân và cộng đồng vì trẻ em năm 2019”. Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập - cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là đơn vị thực hiện. Chương trình diễn ra từ 29/3/2019 đến ngày 30/3/2019. Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ tham gia của cộng đồng, doanh nhân và các kiều bào về thăm Tổ quốc.

Lễ dâng hương gồm hai chủ đề chính: Doanh nhân và cộng đồng vì trẻ em Việt Nam 2019 (chiều tối ngày 29/3/2019) và Lễ dâng hương đền Hùng (sáng 30/3/2019). Chương trình: Doanh nhân và cộng đồng vì trẻ em Việt Nam 2019 – như một thông lệ, hằng năm, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với trách nhiệm xã hội của mình đã có những đóng góp cho công tác an sinh, mang đến cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn những món quà ý nghĩa, thiết thực  hỗ trợ thực hiện Quyền trẻ em. Chương trình do NSƯT Xuân Bắc -  Đại sứ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trong vai trò MC. Các tiết mục sẽ diễn ra như: Đấu giá từ thiện, vinh danh các nhà tài trợ tích cực ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam nhằm khơi gợi tinh thần yêu nước, thương dân, lòng tự tôn dân tộc, tự hào về giống nòi con Rồng cháu Tiên để mỗi con người, mỗi cá nhân sẽ biết sống hơn, hành xử tốt hơn và cống hiến hết mình cho dân tộc. Từ đó trở thành thông điệp ý nghĩa gửi đến mọi người con đất Việt khắp nơi trên thế giới: hãy sống thật xứng đáng, hãy là những nốt nhạc hay trong bản giao hưởng nguồn cội để xứng danh con cháu Lạc Hồng.

Lễ dâng hương đền Hùng là chương trình “về nguồn”, về với những bản sắc tinh túy của dân tộc, để con người có thể lắng đọng, cảm nhận, rút ra những bài học, những giá trị từ lịch sử; tạo cơ hội đoàn viên cho những gương sáng trên mọi miền của đất nước cùng hội tụ về đất Tổ báo công với các bậc cha anh đi trước và cùng khích lệ, động viên nhau quyết tâm, nỗ lực góp phần xây dựng, vun đắp mục tiêu dân giàu nước mạnh. Khách tham dự dâng hương còn thể hiện niềm tôn kính, ngưỡng vọng đối với các vị anh hùng dân tộc, với thần, Phật, thể hiện sự tôn trọng đối với thiên nhiên. Dù đi đâu, về đâu, những bước chân đều giục giã nhau trở về miền đất Tổ để cùng nhau tế lễ, cùng nhau trẩy hội. Người ta tìm thấy trong các lễ hội sự linh thiêng của thần, Phật, tìm thấy ở những nghi lễ lớp lang luôn được bồi đắp của nền văn minh lúa nước. Người ta cũng tìm thấy ở đó những ứng xử của con người đối với tự nhiên cũng như những khao khát, ước vọng của con người về một cuộc sống an yên, thái hòa.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi Thư chúc mừng thành công của Lễ dâng hương: Ban Thường trực UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoan nghênh sáng kiến của Hiệp hội DNNVV Việt Nam, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình này. Đây là dịp để đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong nước tổ chức các hoạt động tri ân, hướng về cội nguồn. “Chương trình là cầu nối để các doanh nhân, các nhà hảo tâm thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…., xứng đáng là địa chỉ tin cậy, kết nối những tấm lòng nhân ái vì trẻ em Việt Nam”, bà Ánh nhấn mạnh.

Lễ dâng hương các vua Hùng - Doanh nhân và cộng đồng vì trẻ em Việt Nam là sự phản ánh nhu cầu đời sống văn hóa của con người. Những nghĩa cử ấy đã và sẽ trở thành một thông lệ, để hàng năm cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa tụ hội về miền đất Tổ, ấm áp khói hương, ấm áp tình nghĩa đồng bào sâu nặng.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân: “Với những thành quả đạt được của nhiều chương trình an sinh xã hội vì trẻ em Việt Nam thời gian qua, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp tục tổ chức chương trình “Lễ dâng hương đền Hùng – Doanh nhân và cộng đồng vì trẻ em Việt Nam năm 2019”. Đây là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có tấm lòng nhân ái dành cho trẻ em Việt Nam chịu thiệt thòi và có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn….”

Ban tổ chức