Làm thế nào để các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể thu hút nhân tài trong bối cảnh hậu đại dịch?

14:18 13/02/2022

Các doanh nghiệp nhỏ thường hoạt động với tỷ suất lợi nhuận eo hẹp và không có đủ nhân viên để chịu những cú sốc như phải đối mặt trong đại dịch. Giữa những trở ngại về tuyển dụng này, có nhiều phương pháp mà chủ doanh nghiệp có thể thực hiện để giải quyết các thách thức tuyển dụng và khuyến khích nhân viên tài năng làm việc lâu dài cho họ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Vào tháng 10 năm 2021, 4,2 triệu người lao động của Hoa Kỳ đã bỏ việc và cộng đồng doanh nghiệp nhỏ có thể cảm thấy rõ rệt nhất ảnh hưởng của việc này. Các doanh nghiệp nhỏ thường hoạt động với tỷ suất lợi nhuận eo hẹp và không có đủ nhân viên để chịu những cú sốc như phải đối mặt trong đại dịch như thế này. Giờ đây, các bảng hiệu “Help Wanted” đang được trang trí trên cửa sổ của các nhà hàng và cửa hiệu, và một số doanh nghiệp đang giảm giờ làm việc để bù đắp cho lượng nhân viên thiếu hụt. 

Thời gian kinh doanh bị giới hạn và ít khách hàng hơn trong dại dịch có thể dẫn đến mất doanh thu cho các doanh nghiệp và cộng đồng mà họ tác động về mặt kinh tế.

Trong vài năm, SCORE đã khảo sát 500.000 doanh nhân. Điều này cho phép họ hiểu chính xác những gì các doanh nghiệp nhỏ đang trải qua trên khắp Hoa Kỳ. Trong  cuộc khảo sát gần đây nhất của họ, những gì họ nghe được là những thách thức về việc làm hiện đang xếp thứ nhất trong số những thách thức đang khiến các chủ doanh nghiệp phải lo lắng thâu đêm. Đây là một sự thay đổi lớn so với dữ liệu những năm trước của họ khi hai vấn đề hàng đầu liên tục là tìm kiếm tài chính và tìm kiếm khách hàng.

Trong khi các chủ doanh nghiệp nhỏ vẫn lo ngại về dòng tiền và tiếp thị, nghiên cứu của SCORE cho thấy 2/3 chủ sở hữu doanh nghiệp có số việc làm chưa đầy đủ trong vòng sáu tháng qua và 90% tỷ lệ tuyển dụng nhân viên mới là hơi khó hoặc rất khó. Dữ liệu năm 2021  từ NFIB  cho thấy, số lượng việc làm chưa được lấp đầy vẫn cao hơn đáng kể so với mức trung bình lịch sử 48 năm là 22% và 50% chủ doanh nghiệp nhỏ cho biết không có khả năng lấp đầy việc làm.

Nói một cách đơn giản, theo NFIB, sự thiếu hụt lao động tiếp tục kìm hãm các doanh nghiệp nhỏ “khi các chủ sở hữu cố gắng giữ chân nhân viên và thu hút những người nộp đơn cho các vị trí mới".

Khi được hỏi điều gì cụ thể đang khiến việc tuyển dụng trở nên khó khăn như hiện nay, khoảng một nửa (55%) chủ doanh nghiệp mà SCORE khảo sát được cho biết, nhu cầu tăng lương và tiền công để có thể cạnh tranh, tiếp theo là không có khả năng tìm được ứng viên đủ tiêu chuẩn (53%) và tổng thể nói chung thiếu người nộp đơn (49%).

Đáng chú ý, dịch vụ chăm sóc sức khỏe của nhân viên chiếm tỷ lệ lớn hơn bao giờ hết: các chủ doanh nghiệp cho rằng việc thiếu các lợi ích chăm sóc sức khỏe là một rào cản đối với việc tuyển dụng. Khi chúng tôi hỏi chủ doanh nghiệp cần loại trợ giúp nào, một nửa trả lời rằng họ cần các lựa chọn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân viên (51,1%).

Bên cạnh các lựa chọn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân viên, một nửa số chủ doanh nghiệp cho rằng, sự giúp đỡ quý giá nhất mà họ có thể nhận được là xóa nợ (49,9%), tiếp theo là khả năng tiếp cận vốn tốt hơn (41,5%).

Giữa những trở ngại về tuyển dụng này, có nhiều phương pháp mà chủ doanh nghiệp có thể thực hiện để giải quyết các thách thức tuyển dụng và khuyến khích nhân viên tài năng làm việc lâu dài cho họ.

Thứ nhất, cân nhắc thêm các đặc quyền công việc như làm việc từ xa, lên lịch linh hoạt và các lợi ích độc đáo. Những lựa chọn này khiến người sử dụng lao động tốn rất ít chi phí nhưng có thể thực sự quan trọng đối với nhân viên. Nếu bạn đề nghị với họ, hãy đảm bảo nhấn mạnh họ trong các mô tả công việc được đăng công khai và trong các bài đăng trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý.

Thứ hai, sử dụng mạng xã hội để kết nối với những tài năng hàng đầu. Hãy xem xét sự hiện diện trên mạng xã hội của doanh nghiệp bạn và đảm bảo rằng giọng văn, nội dung và bản sao truyền tải được văn hóa, sứ mệnh và giá trị của doanh nghiệp bạn. Điều này sẽ giúp nhân viên tiềm năng đánh giá xem họ có phù hợp không.

Thứu ba, suy nghĩ về việc mở rộng tìm kiếm theo địa lý. Đại dịch buộc các doanh nghiệp phải thích ứng một cách sáng tạo với môi trường kinh doanh mới. Một số chủ doanh nghiệp biết được rằng công việc mà nhân viên trước đây đã làm trực tiếp cũng có thể được thực hiện trực tuyến một cách hiệu quả. Hãy suy nghĩ xem liệu có thể làm việc từ xa cho bất kỳ vị trí nào trong nhóm của bạn hay không. Mở rộng tìm kiếm nhân tài ra bên ngoài thành phố của bạn có thể mở ra cho bạn nhiều ứng viên tài năng hơn.

Lưu ý rằng tất cả các lựa chọn trên đều hoàn toàn miễn phí khi thực hiện. Có một lựa chọn cuối cùng không miễn phí nhưng có thể đáng để đầu tư: tăng lương.

Xem xét mức lương bạn đang đề nghị và liệu có thể tăng mức lương toàn thời gian hoặc mức lương theo giờ bạn đang cung cấp để cạnh tranh hơn không. Nghiên cứu của công ty tôi cho thấy rằng, các chủ doanh nghiệp nhỏ đang cảm thấy áp lực với việc phải tăng lương. Nghiên cứu cũng cho thấy 60% chủ doanh nghiệp cho biết rằng họ có tăng lương để thu hút và giữ chân người lao động. Khoảng một phần ba là đầu tư vào đào tạo và phát triển chuyên môn (36,6%) và 33,6 % cho rằng họ sẽ cung cấp các lựa chọn làm việc từ xa.

Bất chấp những thách thức đáng kể hiện họ đang phải đối mặt, các doanh nhân vẫn lạc quan về tương lai. Hai phần ba số doanh nhân điều hành các doanh nghiệp nhỏ được khảo sát (67%) vẫn lạc quan về sự tăng trưởng của doanh nghiệp họ trong sáu tháng tới. Điều này cho thấy rằng đại dịch đã không đè bẹp tinh thần kinh doanh. Các chủ doanh nghiệp nhỏ tiếp tục thể hiện tốt nhất tinh thần lý tưởng của người Mỹ, khả năng thích ứng và tinh thần cộng đồng; cùng với nhau, chúng tạo ra tác động đáng kể đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Để giúp họ hồi phục hoàn toàn sau đại dịch, chúng ta nên giải quyết những thách thức về việc làm mà các chủ doanh nghiệp phải đối mặt ngày nay.

Bảo Bảo