Kỳ lân trị giá 2,5 tỉ USD của Nhật Bản nhắm vào thị trường Việt Nam

14:31 19/01/2021

Dịch bệnh đã thúc đẩy quá trình số hóa ở Nhật Bản trong năm qua. Thành công trong nước đã thúc đẩy công ty khởi nghiệp chuyên về phần mềm của Nhật Bản AI Inside tìm kiếm cơ hội ở thị trường nước ngoài.

Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo AI Inside bước vào thị trường Việt Nam bằng việc hợp tác với Công ty OCG Technology – một liên doanh giữa Tập đoàn viễn thông VNPT của Việt Nam và hãng viễn thông NTT của Nhật Bản. AI Inside sẽ bán phần mềm nhận diện văn bản, bao gồm cả tiếng Việt, cho các công ty đang hoạt động tại Việt Nam.

AI Inside, startup Nhật Bản chuyên giúp các công ty chuyển đổi giấy tờ truyền thống thành dữ liệu điện tử bằng trí tuệ nhân tạo (AI), đang thâm nhập thị trường Việt Nam sau khi COVID-19 thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng ở quê nhà, theo Nikkei.

Startup 5 tuổi đời ở Nhật Bản AI Inside này cũng nhắm tới các công ty Việt Nam đang có kế hoạch tự động hóa các công việc chân tay như chuyển các bản viết tay thành văn bản đánh máy.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực để mở rộng trên phạm vi thị trường toàn cầu”, nhà sáng lập kiêm CEO Taku Toguchi phát biểu. Bên cạnh thị trường Việt Nam, AI Inside cũng lên kế hoạch thâm nhập thị trường Thái Lan và Đài Loan.

AI Inside, startup Nhật Bản chuyên giúp các công ty chuyển đổi giấy tờ truyền thống thành dữ liệu điện tử bằng trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: Nikkei)
AI Inside, startup Nhật Bản chuyên giúp các công ty chuyển đổi giấy tờ truyền thống thành dữ liệu điện tử bằng trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: Nikkei).

Mục tiêu của startup mới chỉ 5 năm tuổi cho thấy một số công ty khởi nghiệp phần mềm Nhật Bản đang muốn tận dụng nhu cầu do đại dịch tạo ra để mở rộng ra toàn thế giới.

Nhật Bản chi khoảng 38 tỷ USD mỗi năm cho hoạt động thuê ngoài và 5,5 tỷ USD dành cho việc nhập liệu dữ liệu thủ công, ông Toguchi cho hay. Ông tin rằng nhiều ngành công nghiệp lớn đã đạt đến độ chín muồi để thực hiện tự động hóa.

Từ tháng 7 đến tháng 9 năm ngoái, số lượng hợp đồng phần mềm OCR (nhận diện kí tự quang học) của AI Inside đã tăng lên gấp đôi, chạm mốc 12.700.

AI Inside kì vọng ghi nhận lợi nhuận 1,1 tỉ yên (10,6 triệu USD) trong năm tài chính kế thúc vào tháng 3/2021, gấp 3 lần so với một năm trước đó. Kể từ khi IPO hồi tháng 12/2019, giá cổ phiếu của AI Inside cũng tăng gấp gần 5 lần. Đến thời điểm 13/1, giá trị vốn hóa của AI Inside là 2,5 tỉ USD.

Về phần mình, ông Toguchi thừa nhận tham vọng không chỉ dừng lại ở mạng công nghệ nhận diện kí tự. AI Inside đang bổ sung tính năng giúp các công ty tạo hồ sơ, đơn tù trực tuyến đồng thời phát triển phần mềm giúp khách hàng phát triển hệ thống AI của riêng mình.

AI Inside còn cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu bên ngoài Nhật Bản để có những lợi thế lớn hơn khi xử lí thuật toán AI (dữ liệu xử lý càng gần trung tâm nguồn càng tốt). "Chúng tôi không muốn chỉ là một công ty OCR. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp hạ tầng", ông Toguchi nói.

Việt Nam bị tụt hậu trong đầu tư các giải pháp AI

Báo cáo của hãng tư vấn Kearney của Mỹ và quỹ đầu tư EDBI của Cơ quan phát triển kinh tế Singapore (EDBI) trong năm 2020 đã ghi nhận: Trong các nền kinh tế có tầm vóc ở khu vực, Việt Nam và Philippines đang bị bỏ rơi khá xa phía sau trong việc đầu tư cho các giải pháp AI. Việt Nam chỉ chi 3 xu Mỹ và Philippines thì dưới 1 xu Mỹ mỗi năm cho AI, trong khi mức đầu tư này ở Mỹ là 155 đô la mỗi đầu người, Trung Quốc vẫn đạt mức 21 đô la mỗi người dù có dân số khổng lồ. Riêng Singapore nổi bật với mức đầu tư 68 đô la mỗi đầu người vào năm 2019.
Báo cáo của Kearney và EDBI kết luận: “Trí tuệ nhân tạo có thể giúp nâng nền kinh tế các nước Đông Nam Á lên tầm cao hơn, nhưng chỉ khi khi Asean cố gắng lấp dần khoảng cách trong đầu tư vào ngành công nghệ AI khiến các nước tụt hậu sau Mỹ và Trung Quốc 2-3 năm trong việc ứng dụng AI”.

 Bảo Bảo