Kỳ lân hay Lạc đà: Chiến lược của các startup công nghệ thời dịch bệnh
Trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các startup công nghệ đã chọn lối đi nào để thích nghi và phát triển?
Dịch bệnh, kinh doanh thua lỗ dường như hai khái niệm này nhiều tháng qua luôn đi cùng với nhau. Nhưng trong bóng tối của dịch COVID-19, vẫn có những doanh nghiệp đưa ra các báo cáo kinh doanh sáng lấp lánh. Doanh thu không những không giảm mà còn tăng trưởng khá đáng kể.
Công ty mẹ Alphabet của Google, cuối tuần qua báo cáo doanh thu tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó đóng góp lớn thuộc về mảng tìm kiếm trên công cụ Google Search. Lý giải do người người lên mạng tìm thông tin về dịch bệnh trong suốt nhiều tháng. Lợi nhuận quảng cáo từ Youtube cũng tăng. Amazon cũng cho biết doanh thu tháng 3 tăng 26% so với tháng 1. Microsoft đánh bại mọi dự đoán của chuyên gia, đêm 30/4, cổ phiếu tăng 2% trước phiên giao dịch. Ứng dụng làm việc trực tuyến Teams của hãng này đã đạt con số 75 triệu người dùng mỗi ngày.
Các hãng công nghệ là động cơ tạo ra một nền kinh tế không chạm, không tiếp xúc nên rõ ràng họ có lợi thế lớn khi dịch bệnh ập đến, hàng tỉ người bị hạn chế giao tiếp. Nhưng điều này có nghĩa là công nghệ là mảng sáng trong bức tranh u ám do COVID-19 mang lại?
Điều này đúng nhưng chưa đủ bởi không phải hãng công nghệ nào cũng là những người khổng lồ như Google hay Microsoft với vốn hóa nghìn tỉ USD.
Ví dụ từ thành phố New York, hầu hết công ty công nghệ ở đây đều chỉ thuộc dạng nhỏ và vừa. Thung lũng Silicon, cái nôi của công nghệ Mỹ cũng vậy. Trong số 50 startup đáng chú ý nhất ở đây, rất nhiều những cái tên tương đối xa lạ. Điểm chung đều có tiềm năng lớn, mặc dù chưa thấy lợi nhuận, doanh thu thực tế. Nguồn dinh dưỡng chủ yếu của các startup này đến từ các quỹ đầu tư mạo hiểm và lòng tin của nhà đầu tư.
Trong bối cảnh dịch bệnh, những người sáng lập các start up đang phải xoay sở đủ cách để bảo vệ sự sống còn của các startup mà họ đã dày công phát triển. Với phần lớn các startup, điều này có nghĩa là phải cắt giảm nhân sự, giảm ngân sách tiếp thị về 0, loại bỏ các khoản tiền thưởng và ưu đãi dành cho nhân viên, khẩn cấp tìm thêm nguồn vốn mới... Theo thống kê sơ bộ, đã có khoảng 250 startup ở Mỹ đã sa thải gần 25.000 nhân viên. Phần lớn startup này nằm ở thung lũng Silicon.
Mọi startup đều có mục đích biến thành kỳ lân, được định giá trên 1 tỉ USD. Kỳ lân sẽ xuất hiện sau những lần gọi vốn với số tiền đầu tư cao chóng mặt. Nhưng COVID-19 đã biến mảnh đất đầu tư mạo hiểm vốn màu mỡ dần trở nên khô cằn hơn.
Để vượt qua hành trình dài trên sa mạc đầu tư đang khô cằn, có lẽ các startup nên trở thành lạc đà, biết dự trữ nguồn nước để có thể sống sót. Đây cũng là chiến lược phát triển bền vững mà nhiều chuyên gia kinh tế đã khuyến cáo với các startup lớn quá nhanh, quá mạnh trong thời gian quá ngắn. Đặc biệt, khi dịch bệnh - một thảm họa bất ngờ ập đến, những startup đã quen dùng "nhiên liệu của máy bay phản lực" sẽ khó có thể thích nghi với dầu diesel.
Nhiều startup đã tìm ra con đường để đưa những sản phẩm của mình tới ứng dụng lâu dài. Nguồn ảnh: CNBC |
Với những công ty công nghệ, giá trị lớn nhất của họ chính là sáng tạo đột phá. Trong thời kỳ dịch bệnh, bên cạnh những người khổng lồ công nghệ, rất nhiều startup khác đã chứng minh được lợi ích mà họ mang lại cho cộng đồng chính bằng sự sáng tạo của mình. Dịch bệnh sẽ dần được khống chế trong những tháng tới. Nhưng từ mùa dịch này, nhiều startup đã tìm ra con đường để đưa những sản phẩm của mình tới ứng dụng lâu dài.
PV
- "Sốt chung cư cũ tại Hà Nội: Nên đầu tư hay không?"
- Các công ty chứng khoán cần rà soát hệ thống giao dịch trước 15/4
- Samsung rút khỏi cuộc đàm phán với Apple về sản xuất màn hình iPhone SE 4
- Thị trường F&B năm 2023 có nhiều biến chuyển tích cực
- Điểm tên những chiến dịch tạo nên thành công của Biti’s
Cùng chuyên mục
Bán mì ống 'nhà làm', người phụ nữ kiếm gần 250 triệu đồng/tháng
Kinh doanh kẹo tự làm, hai anh em thu về hơn 2,6 tỷ đồng mỗi năm
Startup công nghệ sinh học Gene Solutions gọi vốn 70 triệu USD
Từ số vốn 0 đồng, cặp đôi sáng lập nên ứng dụng chỉnh sửa ảnh, thu về 650 tỷ VND/năm
Mô hình kinh doanh từ thói quen ăn vặt nhưng sợ béo của người tiêu dùng
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?