Kiên Giang: Phấn đấu thực hiện mục tiêu kép trong quý II/2021

08:44 05/05/2021

Ngày 4/5, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, ông Lâm Minh Thành đã chủ trì cuộc họp thành viên ủy ban thường kỳ tháng 4, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 4 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 5-2021.

Đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh trong tháng 4, bên cạnh việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ và giữ an toàn sức khỏe cho nhân dân trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19; phòng chống thiên tai… các cấp, các ngành và các địa phương đã chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, tiếp tục chuyển biến tích cực, đúng định hướng, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều có mức tăng khá so cùng kỳ như: Sản xuất công nghiệp tăng 6,8% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 32,4% kế hoạch và tăng 13,8%; xuất khẩu tăng 6,85%; giải quyết việc làm đạt 33,9% kế hoạch, tăng 23,0% so cùng kỳ. 

Bên cạnh những mặt đạt được thì vẫn còn một số chỉ tiêu đạt thấp cần quan tâm chỉ đạo và chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới như: Thu ngân sách trong tháng giảm và lũy kế 4 tháng giảm 18,9%; Giải ngân đầu tư công đạt thấp so cùng kỳ. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nằm trong nhóm tương đối thấp, giảm 27 hạng so với năm 2019.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lâm Minh Thành đề nghị các địa phương tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền về thông điệp 5K đặc biệt tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang nơi công cộng, để người dân hiểu rõ các quy định, sau đó tiến hành xử lý nghiêm. " Các địa phương không được chủ quan, lơ là trong việc thực hiện 5K, đây là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh và tránh lây lan trong cộng đồng. Chúng ta phải cố gắng phấn đấu giữ vững thành quả, đảm bảo an toàn trước, trong và sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp".

Đối với công tác bầu cử, ông Thành yêu cầu Ủy ban bầu cử các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động; tổ chức chu đáo các cuộc tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo kế hoạch. Đồng thời, khẩn trương triển khai kiểm tra, rà soát các nhiệm vụ để tổ chức thành công cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Riêng đối với Ủy ban bầu cử thành phố Phú Quốc, Ủy ban bầu cử xã Thổ Châu thực hiện nghiêm túc công tác chuẩn bị, thực hiện đúng trình tự theo quy định để tổ chức bầu cử sớm vào ngày 21/5/2021.

Về lĩnh vực kinh tế, ông Thành yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương theo dõi sát tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn để kịp thời chỉ đạo sản xuất theo đúng lịch thời vụ. Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp phải được tổ chức quy mô lớn, sản xuất hàng hoá chất lượng cao, ứng dụng công nghệ sạch, công nghệ cao vào sản xuất. Quản lý khải thác ngư trường, đặc biệt là nuôi trồng. Cơ quan Thường trực IUU và các lực lượng chức năng, các địa phương, tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn và triển khai ngay các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, người dân đầu tư, phục hồi sản xuất kinh doanh; duy trì và phấn đấu mức tăng trưởng tháng 5 cao hơn tháng trước để thực hiện tốt "mục tiêu kép". Chủ động xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hoá, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm buôn lậu, gian lận thương mại. Bên cạnh đó, yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý cần phải nghiêm túc, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, nhất là các công trình chuyển tiếp; hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công, giải ngân các chi phí tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án khởi công mới.

Sở Y tế, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng chuyên ngành dân dụng và công nghiệp, UBND thành phố Rạch Giá và các đơn vị có liên quan tập trung rà soát các công việc để sớm hoàn thành việc di dời Bệnh viện Đa khoa tỉnh đưa vào hoạt động trước ngày bầu cử.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo; xử lý kịp thời các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện nhất là các vụ việc còn tồn đọng. Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ khiếu kiện đông người, bảo đảm ổn định trật tự xã hội tại địa phương, nhất là trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Mai Hương