Kiên Giang: Phấn đấu đến tháng 9 giải ngân 60% vốn đầu tư công năm 2021

08:00 10/08/2021

Ngày 9/8, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về giải pháp thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2021

Năm 2021, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh là gần 5.200 tỷ đồng. Đến nay, UBND tỉnh đã triển khai giao chi tiết đạt gần 90%, đến ngày 31/7, giá trị giải ngân đạt 23,40%. Kế hoạch vốn chuyển nguồn và kéo dài tiếp tục thực hiện sang năm 2021 là 221 tỷ đồng. Trong đó, tiến độ giải ngân các dự án trọng điểm, có nguồn vốn lớn của tỉnh vẫn còn rất chậm, mặc dù đã được UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc. Tuy nhiên, đến nay giá trị giải ngân chỉ mới đạt trên 577 tỷ đồng, đạt gần 18% kế hoạch.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành nhấn mạnh, mục tiêu của tỉnh là đến tháng 9 giải ngân 60%, hết tháng 12 phải hoàn thành giải ngân 100%. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm, góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch đầu tư công năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành yêu cầu người đứng đầu các địa phương, các Sở, ngành phải thực hiện quyết liệt hơn nữa trong khâu tìm cách xử lý vướng mắc, khắc phục hạn chế. Đối với thủ tục đầu tư, các đơn vị tranh thủ thời gian làm việc thông qua công nghệ.

Về giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sớm tham mưu thẩm định về giá đối với dự án chờ giao đất. Các địa phương có nhiều dự án thì phải thành lập tổ giải phóng mặt bằng giao cho Phó Chủ tịch UBND huyện, thành phố làm tổ trưởng; đồng thời, cần bố trí quỹ đất để làm khu tái định cư. Đối với các trường hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, phải đảm bảo đủ thủ tục, trình tự. Nếu đối tượng được thu hồi đất không chấp hành thì phải xử lý đúng theo quy định pháp luật. Đối với các công trình, dự án đang triển khai cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ. "Nơi nào được xác định là vùng xanh nếu trên địa bàn có các dự án, công trình xây dựng cơ bản đang triển khai thì vẫn thực hiện, một là 3 tại chỗ, hai là 1 cung đường 2 điểm đến nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch. Công trình nào bao nhiêu người lao động, thi công trên địa bàn nào phải được lập danh sách cụ thể và cấp thẻ di chuyển để giám sát lịch trình đi lại thì công trình vẫn được thi công". 

Ông Thành cũng nhấn mạnh UBND tỉnh luôn tạo điều kiện để công trình, dự án tiếp tục thực hiện nhưng phải đảm bảo an toàn. Đối với dự án từ năm 2020 chuyển sang, các Sở, ngành, địa phương phải đôn đốc giải ngân hết nguồn vốn do Trung ương phân bổ. Đơn vị nào không có khả năng thực hiện đúng tiến độ thì cắt để điều chuyển cho đơn vị khác.

Mai Hương