Kiên Giang: Hội nghị trực tuyến đối thoại doanh nghiệp năm 2021

11:21 28/10/2021

Chiều 27/10, Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến đối thoại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang năm 2021. Ông Lâm Minh Thành - Phó Bí thu Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có ông Nguyễn Đức Chín - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, doanh nghiệp.

H
Hội nghị trực tuyến đối thoại doanh nghiệp năm 2021.

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chia sẻ, có thể nói từ đầu năm đến nay là khoảng thời gian đầy khó khăn và thách thức đối với chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang trước những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Với sự quyết tâm trong chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, mọi tầng lớp Nhân dân và đặc biệt là sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình dịch Covid-19 trên tỉnh đã được kiểm soát và chuyển sang trạng thái bình thường mới; tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đang dần phục hồi và đạt được những kết quả quan trọng; mong muốn được nghe nhiều ý kiến phát biểu, đóng góp, với tinh thần thẳng thắn phản ánh của quý doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tại Hội nghị, đại diện Hội Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc kiến nghị UBND tỉnh, các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh Đề án thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với địa bàn Khu kinh tế Phú Quốc tại Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 14/01/2021 phù hợp với quy định của Chính phủ và vị trí, ranh giới thực tế của các dự án. Đồng thời, xây dựng lộ trình thu tiền dịch vụ môi trường rừng đối với các dự án khác phù hợp với thực trạng trên cơ sở hạ tầng xã hội và môi trường địa phương để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tập trung nguồn lực đầu tư.

Tiếp đến, đại diện nhóm doanh nghiệp thủy sản Kiên Giang kiến nghị, tất cả doanh nghiệp trong khu Cảng cá Tắc Cậu điều chung một hoàn cảnh là chi phí tăng cao dẫn đến giá thành không cạnh tranh được với các doanh nghiệp bên ngoài, dẫn đến không công bằng; bên cạnh đó, doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động xác nhận, chứng nhân nguồn gốc khi áp dụng quy định mới. Đề xuất chính quyền địa phương và Chính phủ tiếp tục nguyên cứu cải tiến thủ tục xác nhận, chứng nhận nguồn gốc lô hàng thủy sản, rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện. Ngoài ra, các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong việc nguồn vốn vay, lãi suất và thuế.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lâm Minh Thành chia sẻ những khó khăn, tác động của doanh nghiệp gặp phải trong thời gian qua, đặc biệt là thời gian giãn cách xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã làm cho tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Qua đây, có rất nhiều ý kiến đặt ra để tỉnh có sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ hơn để trong thời gian tới có giải pháp thực hiện được tốt hơn; bên cạnh đó cơ chế, chính sách, đặc biệt là chính sách vừa qua tỉnh áp dụng cho giãn cách xã hội, đây là một trong những chính sách xã hội được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm. Để tiếp tục giải quyết khó khăn trong thời gian tới, đặc biệt là chuẩn bị cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại ông Thành yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thường xuyên rà soát lại các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền quản lý, đặt biệt là các doanh nghiệp đóng trên địa bàn phải có biện pháp xử lý nhanh, kịp thời và chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính. Nghiên cứu, áp dụng các cơ chế áp dụng các cơ chế có lợi cho doanh nghiệp và phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền, yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải tổ chức thực hiện sớm, có văn bản trả lời cho doanh nghiệp và gửi về Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang để tổng hợp, công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trung tâm để các doanh nghiệp được biết và theo dõi. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh thì tham mưu UBND tỉnh giải quyết và cũng phải có văn bản trả lời, đăng tải lên Cổng để doanh nghiệp nắm. Đối với các kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền của tỉnh thì ghi nhận, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến xử lý. Giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết kiến nghị của các Sở, ban, ngành và địa phương. Ông Thành cũng yêu cầu các cơ quan thuế, tài chính phải triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ, miễn giảm thuế, phí theo chủ trương của Chính phủ để tiếp cận, chia sẽ khó khăn với các doanh nghiệp. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước và các Tổ chức tín dụng linh hoạt giải quyết các trường hợp vay vốn, đảm bảo nguồn cung tín dụng với điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tái sản xuất, phục hồi đầu tư và kinh doanh.

Trần Hà