Khởi nghiệp với công ty kẹo trị giá 500.000 USD, Maria Sharapova đẩy giá trị cơ nghiệp lên 40 lần

00:00 12/10/2020

Tay vợt người Nga không chỉ là một trong những nữ vận động viên quần vợt xuất sắc, mà cô cũng rất có duyên trong lĩnh vực kinh doanh với thương hiệu kẹo Sugarpova.

Ngày 26/2, tay vợt nữ Maria Sharapova đã tuyên bố giải nghệ ở tuổi 32. Vận động viên người Nga có thể không phải là tay vựt nữ xuất sắc nhất, nhưng chắc chắn là một trong những vận động viên nổi tiếng nhất trong làng tennis.

Bắt đầu từ năm 14 tuổi, Sharapova đã lên thi đấu chuyên nghiệp và nhanh chóng để lại ấn tượng cho người hâm mộ với biệt danh “búp bê Nga”. Trong suốt sự nghiệp gần 20 năm, cô đã giành rất nhiều danh hiệu như 5 Grand Slam và 36 WTA.

Trên thực tế, Sharapova không chỉ nổi danh trong làng thể thao, mà cô còn là một trong những người rất thành công về mặt kinh doanh. Đương nhiên, cũng như nhiều vận động viên thể thao khác, việc tận dụng danh tiếng để đem về các hợp đồng quảng cáo không phải là điều mới mẻ.

Theo tạp chí chuyên về kinh doanh Forbes, khối tài sản của “búp bê Nga” có giá trị lên đến 325 triệu USD, thuộc hàng top so với những nữ đồng nghiệp khác. Khối tài sản bao gồm tiền thưởng từ các giải thưởng trên mặt sân banh nỉ, hợp đồng truyền thông và hoạt động kinh doanh thương hiệu kẹo Shugarpova.

Sugarpova là từ ghép giữa tên của cô (Sharapova) và Sugar (đường). Thương hiệu kẹo ra mắt tại thị trường Mỹ từ năm 2012, với 12 hương vị khác nhau, với những tên gọi như “tán tỉnh”, “ngốc nghếch” hay “hấp dẫn”.

Sau này, khi chia sẻ về ý tưởng kinh doanh kẹo, Sharapova tiết lộ rằng thời điểm còn nhỏ, cứ mỗi khi thi đấu tốt (Sharapova bắt đầu tập tennis từ năm 4 tuổi), bố mẹ lại thưởng kẹo cho cô. Do đó, kẹo chính là ngành mà cô quyết định theo đuổi khi bắt đầu khởi sự kinh doanh.

Thời điểm bắt đầu kinh doanh, người đại diện của Sharapova, Max Eisenbud gặp thân chủ và phân tích rằng thị trường kẹo thế giới vào năm 2025 có thể đạt 19,6 tỉ USD và theo đuổi ngành kẹo không phải là một ý tưởng tồi.

Lúc khởi nghiệp, số vốn mà nữ tay vợt bỏ ra là chỉ là 500.000 USD. Năm 2018, trong một dịp chia sẻ trên truyền hình, cô tiết lộ rằng thương hiệu kẹo mang tên cô đã được định giá lên đến 20 triệu USD, tăng gấp 40 lần chỉ sau 6 năm.

Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp của Sharapova không hề bằng phẳng mà tương đối gập ghềnh. Cô từng nhận nhiều lời chỉ trích về việc sử dụng kẹo ngọt với hàm lượng đường quá cao không tôt cho sức khỏe người dùng.

“Tôi không rõ liệu điều đó có công bằng hay không, nhưng tôi hiểu nguyên nhân dẫn đến những lời chỉ trích. Tôi chỉ muốn nói rằng tôi là một vận động viên chuyên nghiệp. Tôi biết điều gì có lợi cho sức khỏe và sẽ bảo vệ bản thân một cách nghiêm túc. Tuy nhiên tôi cũng tin rằng nhiều người có sở thích ăn kẹo, bao gồm bản thân tôi”, tay vợt nữ chia sẻ với CNBC.

Bên cạnh việc nói về những chỉ trích, Sharapova cũng đưa ra lời khuyên cho những người sử dụng thương hiệu cá nhân để kinh doanh. Cụ thể, việc chần chừ, thiếu quyết đoán chính là một trong những nguyên nhân khiến tình hình kinh doanh trở nên phức tạp hơn khi rơi vào tình huống khó khăn.

Khi chúng ta sử dụng tên tuổi bản thân để gắn liền với thương hiệu, bước đầu tiên chúng ta cần chủ động trước mọi tình huống, theo Sharapova. Quyết định của chúng ta vô cùng quan trọng. Và chắc chắn quyết định của mỗi cá nhân đáng giá hơn nhiều so với 25-30 phút ngồi chơi trên mạng xã hội.

“Khi còn trẻ, nhiều thành công có thể đến với bạn. Điều này vô tình khiến nhiều người nghĩ rằng mọi thứ sẽ tiếp diễn như vậy trong thời gian tới. Tuy nhiên, thực tế thì chẳng ai biết  ngày mai sẽ diễn ra điều gì”, Sharapova bình luận.

 Tiểu Phượng