Khối doanh nghiệp FDI kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 60,1% tháng đầu năm
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2021 nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng trưởng xuất nhập khẩu tháng đầu năm với tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 39,16 tỷ USD, tăng 60,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 1/2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 28,55 tỷ USD, tăng mạnh 55,1%, tương ứng tăng tới 10,14 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020. Ở chiều nhập khẩu, hết tháng 1/2021, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước đạt 26,46 tỷ USD, tăng 41,3% (tương ứng tăng 7,74 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.
Nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã có sự đóng góp lớn vào số liệu tăng trưởng xuất nhập khẩu tháng đầu năm với tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 39,16 tỷ USD, tăng 60,1% so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 14,69 tỷ USD).
Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu của khối doanh nghiệp FDI đạt 21,57 tỷ USD, tăng mạnh 70% (tương ứng tăng 8,88 tỷ USD) so với cùng kỳ, chiếm 75,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước; tổng trị giá nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt 17,59 tỷ USD, tăng 49,4% (tương ứng tăng 5,81 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 66,5% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.
Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2021 sẽ tiếp tục đối diện với nhiều rủi ro do dịch Covid-19, song triển vọng tích cực nhờ các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA, với ưu đãi về thuế quan và các điều kiện tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, sau thời gian bị trì hoãn bởi dịch bệnh, dự báo sẽ chứng kiến sự dịch chuyển luồng đầu tư của các doanh nghiệp FDI từ các nước trong khu vực sang Việt Nam.
Đào Sơn
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn