Khởi đầu hành trình nông sản của doanh nghiệp Việt Nam và Hy Lạp

17:48 02/12/2022

Nông sản Hy Lạp như trái cây các loại: táo, kiwi... không còn xa lạ với thị trường Việt Nam, và các doanh nghiệp đánh giá đây là một trong những ngành hàng thúc đẩy phát triển thương mại giữa hai nước Việt Nam và Hy Lạp.

Trong khuôn khổ chiến dịch quảng bá nông sản chất lượng cao do Liên minh châu Âu tài trợ, Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp đã giới thiệu về chương trình “Delicious Fruits - Trái cây tươi ngon và an toàn từ châu Âu”, đem lại nhiều thông tin về nông sản Châu Âu, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Hy Lạp.

Tại chương trình “Delicious Fruits - Trái cây tươi ngon và an toàn từ châu Âu” ngày 1/12, Ngài Đại sứ Hy Lạp tại Việt Nam Georgios Stilianopoulos cho biết, trái cây từ Châu Âu đươc áp dụng những quy định nghiêm ngặt nhất thế giới về an toàn thực phẩm. Tại Hy Lạp, các quy định này được áp dụng đầy đủ vào sản xuất. "Các doanh nghiệp Hy Lạp sử dụng các hệ thống đảm bảo chất lượng được chứng nhận, phù hợp với các tiêu chuẩn và quy định GLOBAL GAP, GLOBAL GAP GRASP, AGRO 2, IFS, BRC và ISO22000. Bên cạnh đó, tính bền vững của đất đai được bảo tồn, nước tưới tiêu được sử dụng hợp lý, sức khỏe, vệ sinh, an toàn được đảm bảo cho những người làm việc tại các cơ sở nông nghiệp, cùng với đó, đa dạng sinh học được quản lý và tăng cường thông qua việc quản lý các nguồn tài nguyên một cách hợp lý và thận trọng. Vì vậy, trái cây tại Hy Lạp và châu Âu sở hữu đầy đủ các giấy chứng nhận bắt buộc để chứng minh độ an toàn, chất lượng và giá trị dinh dưỡng cao", Đại sứ Georgios Stilianopoulos nhấn mạnh.

Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp giới thiệu nông sản tại Việt Nam
Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp giới thiệu nông sản tại Việt Nam.

Tại Hy Lạp có Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia có gần 3.000 nông dân canh tác trên 88.000 hecta đất màu mỡ. Hiệp hội không ngừng quan tâm đến các vấn đề môi trường bằng cách tuân theo chính sách có trách nhiệm, bảo tồn tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt quan tâm đến việc sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu và dư lượng. Ngoài ra, Hiệp hội cam kết thực hiện liên tục các quy trình chất lượng và an toàn thực phẩm đồng thời đáp ứng các yêu cầu của từng khách hàng. 8 Hiệp hội thành viên thuộc Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia sản xuất với năng suất đạt 63.000 kg/h trái cây tươi. Thống kê năm 2019, sản lượng trái cây tươi của Hiệp Hội đạt hơn 134.000 tấn, xuất khẩu hơn 103.000 tấn. 

Theo Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia, việc Hy Lạp sở hữu một nền nông nghiệp quan trọng giúp nơi đây trở thành một trong những nước sản xuất trái cây lớn của châu Âu. Hy Lạp cũng sở hữu nhiều trang thiết bị sản xuất hiện đại để xử lý và tiêu chuẩn hóa trái cây - từ khi nở hoa đến khi thu hoạch - đảm bảo rằng trái cây khi đến bàn ăn là một sản phẩm an toàn, giữ nguyên độ tươi, chất dinh dưỡng và tất nhiên là độ ngon ngọt mọng nước, không chứa hóa chất bảo vệ thực vật ở một mức độ đáng kể.

Cụ thể như mặt hàng nông sản là Táo. Ở Hy Lạp, Táo được trồng trên diện tích khoảng 15.000 ha với sản lượng hàng năm lên tới 350.000 tấn. Các giống táo tại đây độc đáo bởi chất lượng, hương vị, kết cấu và hương thơm đặc biệt. Với màu sắc tươi sáng quyến rũ, thịt căng và giòn, vị ngọt xen lẫn vị chua thanh thanh một cách kín đáo và dễ chịu, táo Hy Lạp là sự lựa chọn lý tưởng cho món tráng miệng hoặc bữa ăn nhẹ lành mạnh. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đối với kiwi, quy mô trồng kiwi ở Hy Lạp liên tục tăng trong những năm gần đây và quốc gia này hiện đứng thứ ba về xuất khẩu kiwi trên phạm vi toàn cầu. Mỗi năm, sản lượng kiwi của Hiệp hội Hợp tác xã Nông nghiệp Imathia của Hy Lạp đạt khoảng 15.000 tấn. Giống phổ biến nhất được trồng ở Hy Lạp là Hayward, chủ yếu được trồng ở các tỉnh Imathia và Pieria, miền Bắc Hy Lạp - một vùng đất khí hậu lạnh.

Ngoài ra, các sản phẩm nổi tiếng như Đào đóng hộp, các loại salad trái cây và cocktail trái cây, dầu olive nguyên chất hảo hạng, phô-mai và các sản phẩm từ sữa, saffron đỏ, nho khô…do Hiệp hội sản xuất từ vùng đất Hy Lạp cũng được ưa chuộng trên thế giới.

Hiện nay, Việt Nam được coi là nền kinh tế đang phát triển năng động của Đông Nam Á, trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, là “đối tác thương mại quan trọng với EU”. Việt Nam có thế mạnh về xuất khẩu các mặt hàng nông sản, dệt may, da giày…, và đang trở thành một trong những thị trường tiêu dùng hấp dẫn nhất trên thế giới.

Có thể nói đây chính là thời điểm vàng để Việt Nam và Hy Lạp cùng hợp tác chặt chẽ để đưa quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước vươn lên tầm cao mới, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư. Doanh nghiệp hai bên cần đẩy mạnh trao đổi, buôn bán các mặt hàng thế mạnh trong những lĩnh vực hai bên có nhu cầu và tiềm năng phát triển như nông sản, du lịch... 

Lâm Nghi