Khám phá sự dịch chuyển trong hành vi đang thay đổi thế giới

00:00 12/10/2020

Xe tự hành đang trở thành một chủ đề nóng hiện nay, nhưng nếu phải lựa chọn, bạn sẽ để con mình ngồi trên một chiếc xe tự hành hay ngồi trên xe của một tài xế lạ? Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng 67% người trưởng thành được hỏi sẽ chọn xe tự hành.

Thông tin trên là một trong nhiều điều được tiết lộ trong Báo cáo Xu thế thường niên năm 2019 - “Hướng tới tương lai cùng Ford" (Looking Further with Ford) được công bố ngày 15/01/2019. Báo cáo này mang đến một góc nhìn sâu sắc hơn về các yếu tố làm thay đổi hành vi, đặc biệt là khám phá các mối quan hệ tương tác mà người tiêu dùng sở hữu trong bối cảnh chuyển dịch không ngừng của công nghệ.

Thay đổi không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhất là khi các yếu tố chi phối sự thay đổi nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện tại 14 quốc gia, nghiên cứu của Ford đã cho thấy 87% những người trưởng thành tin rằng công nghệ chính là yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự thay đổi. Và trong khi 79% những người được khảo sát cho rằng công nghệ là một tác nhân tích cực, thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ quan ngại về sức ảnh hưởng của nó. Một số người đang lo sợ về trí tuệ nhân tạo. Còn một số khác thì lo ngại về tác động của công nghệ tới cảm xúc của con người.

 “Với mỗi cá nhân hay trên cả diện rộng, những thay đổi hành vi này có thể đưa chúng ta đi từ cảm giác bất lực đến cảm thấy được trao quyền và mở ra một thế giới diệu kỳ, đầy hy vọng và tiến bộ”, bà Sheryl Connelly, Giám đốc Toàn cầu về Xu hướng người tiêu dùng và Dự đoán tương lai của Ford chia sẻ. “Tại Ford, chúng tôi đặc biệt tập trung vào các thiết kế lấy con người làm trung tâm, và cam kết tìm kiếm các giải pháp di chuyển thông minh nhằm cải thiện cuộc sống của người tiêu dùng và cộng đồng xung quanh. Trong bối cảnh nhiều biến động, chúng tôi phải luôn gìn giữ điều mà chúng tôi tin rằng có giá trị nhất –đó là duy trì mối quan hệ tin cậy với khách hàng. Vì vậy, Ford luôn thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng về việc chúng tôi sẽ thay đổi như thế nào”.

Dưới đây là những thông tin quan trọng trong Báo cáo Xu thế thường niên lần thứ 7 của Ford: 

  • Gần một nửa số người trên thế giới tin rằng nỗi sợ hãi là yếu tố tạo ra sự thay đổi và cứ 7 người trong số 10 người được hỏi lại cho rằng sự thay đổi tạo động lực cho họ. 

  • 87% đồng ý rằng công nghệ là yếu tố lớn nhất thúc đẩy sự thay đổi và khoảng 8 người trong số 10 người được hỏi tin rằng công nghệ là tác nhân tạo ra thay đổi tích cực. 45% người trưởng thành trên toàn cầu cho biết rằng họ khâm phục những người có thể tránh xa được khỏi các thiết bị điện tử của mình. Cứ 7 người trong số 10 người tiêu dùng đồng ý rằng chúng ta nên có một khoảng thời gian nhất định không sử dụng các thiết bị điện tử của mình. 

Báo cáo Xu thế của Ford đóng vai trò như là một bản vẽ chi tiết, thể hiện các thói quen của người tiêu dùng trên toàn cầu ​​sẽ ảnh hưởng như thế nào đến xu thế tiêu dùng và các tập đoàn trong năm 2019 và xa hơn nữa. 

Dưới đây là 7 Xu thế trong năm 2019

  1. 1. Sự phân chia của công nghệ - Công nghệ mang ảnh hưởng sâu sắc đến cách mà chúng ta kết nối và nhìn nhận thế giới hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, có một sự xung đột tiềm ẩn giữa những người được tiếp cận và tin rằng công nghệ là một tác nhân tích cực và những người không được tiếp cận với công nghệ. Tại Ford, công nghệ được sử dụng để giúp xe di chuyển thông minh, an toàn và thuận tiện hơn cho mọi người trên khắp thế giới. Công ty đã có những tính toán thận trọng về những công nghệ được sử dụng và hướng dẫn người tiêu dùng cách sử dụng chúng thông minh, hợp lý và theo những cách làm tăng thêm giá trị cho cuộc sống của họ. Ở một số thành phố, Ford đã áp dụng những thành quả của nhóm Giải pháp Thành phố Thông minh để giúp cư dân di chuyển dễ dàng hơn.

2. “Giải độc” kỹ thuật số - Mặc dù bị ràng buộc với nhiều thiết bị kỹ thuật số, các xu thế cho thấy nhiều người đang ngày càng nhận thức được và đôi khi cảm thấylo lắng bởi sự phụ thuộc vào các thiết bị điện tử này, và họ đang tìm cách hạn chế khoảng thời gian sử dụng chúng. Ford đã nghiên cứu những tác động của việc lái những chiếc xe đua hiệu năng cao đến não bộ. Ford đang áp dụng những dữ liệu trong các nghiên cứu về “những khoảnh khắc bùng nổ" trong đó chỉ ra rằng sự hưng phấn đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏecon người. Điều này giúp Ford có thể hiểu rõ hơn về cách cải thiện trải nghiệm lái xe và cách tư duy của các tài xế.

  1. 3. Tìm lại quyền kiểm soát - Trong một thế giới mà ngày càng có nhiều người cảm thấy mất kiểm soát, người tiêu dùng đang tìm cách để lấy lại sự chủ động trong cuộc sống và cải thiện bản thân. Là một phần trong quy trình thiết kế lấy con người làm trung tâm của Ford, nghiên cứu về sự thấu hiểu đã được thực hiện để giúp Ford hiểu hơn về nhu cầu và thói quen của mọi người. Đối tượng nghiên cứu bao gồm các giáo sư đại học, các vận động viên ba môn phối hợp và cả những người bình thường. Công ty sử dụng nghiên cứu này để phát triển các công cụ và phương tiện, như công nghệ Ford Co-Pilot 360, được thiết kế để giúp người tiêu dùng kiểm soát tốt hơn và giảm căng thẳng khi đi trên đường. 

4. Cái tôi đa diện - Mạng xã hội đang chiếm phần lớn trong cuộc sống người tiêu dùng hiện nay, họ thể hiện nhiều chân dungkhác nhau - từ con người ngoài đời thực tới cách họ miêu tả bản thân trên mạng. Điều đó ảnh hưởng sâu sắc đến những thứ họ mua, mặc và lái, cũng như sự lựa chọn về công nghệ. Ford hiểu rằng chiếc xe là sự phản ánh nhận thức của người sử dụng về bản thân mình và vì thế, các mẫu xe được thiết kế đáp ứng những nhu cầu riêng của mỗi cá nhân, đồng thời củng cố và thể hiện con người họ. Như Ford Mustang cho phép tài xế cá nhân hóa chiếc xe của họ, đồng thời tiếp tục giữ vị trí là chiếc xe thể thao hai cửa bán chạy nhất trên thế giới, mang tới cả hiệu suất và cá tính cho chủ sở hữu.

5.  Sự nghiệp cả đời - Cách chúng ta nhìn nhận công việc đã thay đổi, với nhiều công dân toàn cầu hiện đang làm việc để sống chứ không phải sống để làm việc. Các công ty đang đáp lại tương tự với những gói lợi ích, ngày nghỉ phép và nghỉ kéo dài, cũng như các cơ hội làm phong phú thêm đời sống tinh thần và nhiều hơn nữa. Ford tin rằng mọi khả năng sẽđược bộc lộ rõ hơn khi mọi người được khuyến khích trải nghiệm thế giới xung quanh và đóng góp lại cho cộng đồng. Chương trình 30 người dưới 30 tuổi của công ty cho phép các nhân viên trẻ nghỉ việc có lương để tìm hiểu về các tổ chức từ thiện cũng như định hướng các cách kết nối họ với các nhà tài trợ và tình nguyện viên trong tương lai, giúp họ tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

6. Đà phát triển xanh - Mặc dù thay đổi một thói quen cả đời có thể khó khăn, người tiêu dùng hoàn toàn đồng ý rằng thay đổi về hành vi con người sẽ giúp bảo vệ và cải thiện môi trường tự nhiên. Cũng vì vậy mà nhiều người mong muốn có được những chỉ dẫn để thay đổi hành vi và góp phần tạo ra ảnh hưởng tích cực tớimôi trường. Ford hiểu rằng, những hoạt động hướng tới sự phát triển bền vững rất quan trọng đối với môi trường và Ford coi đây là một trong những thước đo thành công của công ty. Ford không ngừng tìm kiếm các phương thức tiên tiến trong lĩnh vực sử dụng vật liệu bền vững và vật liệu có thể tái sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Đồng thời, công ty liên tục tìm kiếm các giải pháp tăng cường giới hạn của sự bền vững, bao gồm kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe sử dụng điệnhoàn toàn đến cuối năm 2022, trong đó có cả một chiếc xe điện lấy cảm hứng từ chiếc Mustang.

7. Di chuyển dễ dàng trên đường phố - Hành trình di chuyển không chỉ đơn giản là đi từ điểm A đến B, mà còn là cách chúng ta sử dụng thời gian trên đường đi. Người Mỹ dành nhiều thời gian trong xe hơi hơn là thời gian nghỉ ngơi, vì vậy khả năng hoàn thành công việc khi đi trên đường có thể thay đổi trải nghiệm giao thông mà chúng ta biết. Ford tin rằng các phương tiện tự hành sẽ làm giảm sự khó chịu của xã hội và mở ra cơ hội mới cho giao thông vàvận tải hàng hóa. Công ty đang làm việc với các đối tác để tìm ra cáchđểcó thể cải thiện việc giao hàng hóa nhờ các phương tiện tự hành. Một ví dụ cho việc này là chương trình thí điểm mà Ford đang thực hiện với Walmart và Postmate, nghiên cứu cách các phương tiện tự hành có thể cải thiện các dịch vụ giao hàng tận nhà của Walmart.

Bà Connelly chia sẻ thêm: “Khi các công nghệ mới thâm nhập vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống và tác động đến hành vi của chúng ta, các kỹ sư và nhà thiết kế của Ford tin rằng lựa chọn phương thức giao thông cần phải giúp cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn, chứ không phải lộn xộn hơn. Ford sử dụng thiết kế lấy con người làm trung tâm và các gói công nghệ trực quan để trao quyền cho con người đưa ra những quyết định thông minh trong cuộc sống - với mục tiêu mở ra một thế giới của những điều kỳ diệu, hy vọng và tiến bộ.” 

Để tìm hiểu thêm về Báo cáo Xu thế Toàn cầu “Hướng tới tương lai cùng Ford", truy cập website:www.fordtrends.com.

PV