Khách bức xúc vì đường dây nóng ngân hàng liên tục... "nguội"
Với hơn 132 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành trong dân nhưng nhiều khách hàng bức xúc khi bị mất tiền trong tài khoản, hack thẻ, "nuốt thẻ"... nhưng liên hệ đường dây nóng của ngân hàng để xử lý gấp thì không được giải quyết kịp thời.
Khách bị hack thẻ, mất tiền trong tài khoản, nuốt thẻ, cây ATM "ngủ quên"... nhưng khó liên hệ với tổng đài ngân hàng để giải quyết. Ảnh minh hoạ.
Gần đây qua theo dõi, giám sát, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhận thấy tổng đài điện thoại (đường dây nóng) của một số ngân hàng hoạt động chưa hiệu quả, khách hàng (chủ thẻ) rất khó liên hệ để đề nghị hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp, gây bức xúc cho khách hàng và đã được phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng.
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, chấn chỉnh công tác xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng; Rà soát, bố trí số lượng nhân viên trực tổng đài điện thoại và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo kịp thời tiếp nhận các tra soát, khiếu nại để phục vụ tốt khách hàng, cũng như hạn chế thấp nhất các tổn thất xảy ra.
Bên cạnh đó, ngân hàng phải chủ động giải thích và phản hồi kịp thời các ý kiến phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng dịch vụ thanh toán thẻ, tránh gây tác động tiêu cực đến lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng và định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và NHNN.
Cũng liên quan đến dịch vụ thẻ, sau khi liên tiếp những vụ mất tiền trong tài khoản và thẻ ATM diễn ra gần đây, NHNN cũng đã yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường phòng, chống gian lận trong hoạt động mở tài khoản và thẻ ATM.
NHNN chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải rà soát lại toàn bộ quy trình, hồ sơ phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán, đảm bảo quy trình được thực hiện đúng không có gian lận, sai sót trong quá trình mở thẻ. Các ngân hàng phải phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, xử lý nghiêm các cán bộ không tuân thủ quy định.
Theo số liệu của Hội thẻ Việt Nam, tính đến cuối năm 2017 đã có tổng cộng 132 triệu thẻ ngân hàng được phát hành, trong đó riêng năm 2017 đã có gần 15,6 triệu thẻ được phát hành mới. Tuy nhiên, chỉ có 77 triệu thẻ là hoạt động thực sự có phát sinh giao dịch, còn lại 55 triệu thẻ chỉ là thẻ "rác". Trong năm vừa qua, riêng "tứ trụ" ngân hàng là Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank đã phát hành từ 2,2-2,3 triệu thẻ, chưa kể các ngân hàng thương mại lớn khác cũng phát hành vài trăm nghìn cho tới hơn 1 triệu thẻ ngân hàng.
Hiểu Minh
- Thực trạng và giải pháp phát triển nguồn lao động cho ngành bán dẫn
- Doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh
- Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
- Nỗ lực mới của Malaysia nhằm tham gia sâu hơn vào ngành bán dẫn toàn cầu
- Vì sao hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu ván ép có thể phải đóng cửa?
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
WB dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng dần lên 6,0% vào năm 2025
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia 2024
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu