Kabir Barday- người sáng lập OneTrust: Là doanh nhân phải có ước mơ lớn

09:13 20/10/2020

Kabir Barday, người sáng lập OneTrust, là doanh nhân thế hệ đầu tiên nhận ra rằng Luật bảo mật trực tuyến sẽ tạo ra một thị trường mới với doanh thu khổng lồ. Bài kiểm tra ban đầu đối với bất kỳ doanh nhân nào là tìm ra những lỗ hổng thị trường mà họ có thể khai thác bằng kỹ năng của mình và sau đó bảo vệ thị trường này. Barday đã nhận ra một thị trường khổng lồ trong giai đoạn sơ khai. Cách anh ấy nắm bắt cơ hội là một bài học về sự chuẩn bị siêng năng, thời điểm tuyệt vời và hành động quyết liệt.

Kabir Barday-  người sáng lập OneTrust

Cha mẹ của Barday, là những người nhập cư Ấn Độ, đến Atlanta vào năm 1983 với mong ước về giấc mơ Mỹ xa hoa. Cha của anh là một nhà phát triển phần mềm đã đăng ký cho anh tham dự các lớp máy tính của trường Đại học cộng đồng. Ông đã giúp con trai mình thành lập một công ty phát triển web nhỏ. "Tôi sẽ đến tất cả các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực của mình và xây dựng cho họ các trang web với giá 5 đô la, 6 đô la, 7 đô la một lượt", Barday nhớ lại. Cha mẹ của Barday luôn dạy anh phải ước mơ lớn. Khi anh gia nhập Đội hướng đạo sinh, họ đã thúc giục anh giành được thứ hạng cao nhất. "Con không làm bất cứ điều gì trừ khi cam kết trở thành người giỏi nhất trong việc đó", anh nhớ lại lời họ nói với anh. 

Barday nhận được một công việc tại một công ty đang phát triển nhanh ở Atlanta có tên là AirWatch, công ty chuyên giúp bảo mật thiết bị di động cho nhân viên trong doanh nghiệp. Trong suốt phần lớn thời kỳ, các bộ phận CNTT của công ty sở hữu và kiểm soát điện thoại di động mà họ cung cấp cho nhân viên. Nhưng một khi chi phí sở hữu giảm và mạng được cải thiện, mọi người bắt đầu mang theo những chiếc điện thoại của riêng mình - và họ cần kết nối công việc liên tục. Vào năm 2012, AirWatch đã đạt vị trí 467 trên Inc. 5000. Barday cũng nhanh chóng thăng tiến, hợp tác chặt chẽ với một số khách hàng lớn, đa quốc gia của công ty để triển khai phần mềm. Đến năm 2014, khi AirWatch được VMware mua lại với giá hơn 1,5 tỷ đô la, Barday đang hình thành và chỉ đạo việc tung ra các sản phẩm mới.

Cũng trong khoảng thời gian đó, Barday đã bắt đầu nghĩ về mặt trái của công nghệ AirWatch, đó là bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu nhân viên trên thiết bị cá nhân của họ. Như anh giải thích, phần mềm của công ty sẽ giám sát những ứng dụng mà một người đã cài đặt trên thiết bị của họ để gắn cờ bất kỳ mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn nào có thể làm lộ dữ liệu công ty. Nhưng bản thân việc giám sát đó có thể là một vấn đề, vì lựa chọn của một người trong các ứng dụng có thể tiết lộ thông tin nhạy cảm, chẳng hạn như tôn giáo, tình trạng tài chính. 

Barday đã thuyết phục các ông chủ của mình để anh lãnh đạo việc phát triển "một tập hợp các tính năng và khả năng đặt quyền riêng tư cho nhân viên lên hàng đầu". Kết quả, anh đã giành được giải thưởng từ Hiệp hội các chuyên gia về quyền riêng tư quốc tế (IAPP), đưa Barday tham dự một hội nghị lớn về ngành quyền riêng tư, nơi anh phát hiện ra cơ hội cho OneTrust. Khi kiểm tra kỹ quy định của luật, anh nhận ra rằng ngành công nghiệp này chưa chuẩn bị tốt cho GDPR (Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu).

Mặc dù ngành công nghiệp công nghệ tích cực vận động hành lang để ngăn chặn các luật như GDPR, Barday tin rằng những quy định này là không thể tránh khỏi - và các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi không có công nghệ để cung cấp các biện pháp bảo vệ cần thiết. Anh nói: “Đây sẽ là một ngành công nghiệp phát triển chưa từng thấy. Tuy nhiên tôi thấy có sự không phù hợp. Rất nhiều nhà cung cấp giải pháp là các công ty kiểu tư vấn pháp lý, nhưng nếu bạn đọc bản dự thảo của GDPR, nó sẽ yêu cầu những thay đổi cơ bản về kiến ​​trúc - không chỉ thay đổi chính sách - để cho phép dữ liệu bị xóa hoặc bị che".

Trevor Hughes, Giám đốc điều hành lâu năm của IAPP cho biết: “Barday là một người có tầm nhìn xa. Tất cả chúng ta đều biết công cụ này rất phức tạp và nó thực sự khó và rủi ro ngày càng tăng khi việc sử dụng dữ liệu bùng nổ. Nhưng hầu hết các tổ chức vẫn đang chạy các chương trình bảo mật của họ trên bảng tính Excel và email vào thời điểm đó. Anh ngay lập tức thấy rằng họ sẽ cần một nền tảng đơn lẻ cung cấp khả năng hiển thị cả hệ thống thu thập dữ liệu và vận hành cho những người quản lý nó".

Vào thời điểm Barday sẵn sàng chính thức ra mắt OneTrust khoảng hai năm sau đó, anh đã tiếp nhận hầu hết đội ngũ điều hành cũ của AirWatch, bao gồm cả những người sáng lập. Barday đã tự tài trợ cho thời kỳ ươm mầm của công ty, nhưng giờ đây, những người sáng lập AirWatch - Alan Dabbiere và John Marshall, những người đã gây dựng được một tỷ đô la khác trước AirWatch và dẫn đến việc IPO - đã có thể tài trợ cho một đợt ra mắt công chúng rầm rộ với một hạn mức tín dụng cơ bản. Barday nói: “Tôi có các đối tác kinh doanh hiểu phần mềm doanh nghiệp, tin tưởng tôi và biết rằng để giành được thị trường, bạn phải nghĩ lớn”.

Barday chưa đến 30 tuổi, nhưng anh đã có nhiều kinh nghiệm học hỏi để dự đoán nhu cầu của khách hàng và nghĩ ra sản phẩm phù hợp với họ. Sau những năm làm việc tại AirWatch, anh đã có thói quen dành nhiều thời gian cho lĩnh vực này. GDPR đã trở thành luật ngay trước khi OneTrust ra mắt vào năm 2016 và có hiệu lực vào năm 2018. OneTrust đã sẵn sàng. Cùng năm đó, các nhà lập pháp California đã thông qua CCPA.

Với nhiều tiểu bang và quốc gia khác hiện đang ở giai đoạn phát triển các quy định về quyền riêng tư của người tiêu dùng, các yêu cầu chắp vá mà công ty phải tuân thủ ngày càng trở nên phức tạp hơn và nhu cầu về một công nghệ nhanh đang ngày càng lớn hơn. Công ty nghiên cứu Gartner dự đoán rằng vào năm 2023, 65% dân số thế giới sẽ phải tuân theo Luật bảo mật quốc gia, so với 10% hiện nay. Hơn nữa, Hughes nói "với một nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu bao trùm toàn bộ thế giới, các công ty không thể chỉ dựa vào việc tuân thủ một luật duy nhất ở bất cứ nơi nào họ đặt trụ sở; họ phải đáp ứng toàn bộ mạng toàn cầu về quyền riêng tư". Chỉ riêng vi phạm GDPR có thể khiến một công ty bị phạt tiền cao tới 4% doanh thu hàng năm. Báo cáo Nghiên cứu Thị trường ước tính thị trường phần mềm quản lý quyền riêng tư sẽ vượt quá 3 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2025. Ngày nay, công ty khởi nghiệp của Barday có hơn 100 bằng sáng chế công nghệ và nhiều quyền lực hơn biểu ngữ cookie (và các hoạt động bảo mật đằng sau chúng) hơn bất kỳ công ty nào khác trên hành tinh. Đó là lý do tại sao khi bạn yêu cầu một trang web không bán thông tin của bạn hoặc yêu cầu xem hoặc xóa dữ liệu cá nhân của bạn, rất có thể công nghệ của OneTrust sẽ hoạt động. Và nếu bạn là một giám đốc điều hành tự hỏi liệu công ty của bạn có các vấn đề tuân thủ Luật bảo mật hay không, công nghệ của OneTrust sẽ cho bạn biết.

Barday giải thích: “Chúng tôi giống như một nam châm khổng lồ lơ lửng trên đống cỏ khô, hút hết những cây kim để tìm ra mọi vấn đề còn ẩn giấu". Hãy nhìn xem, bạn có những người đã tải xuống bảng tính từ CRM và gửi nó qua email. Bạn có Facebook, Google và tất cả những công cụ khác nhau mà nhà phát triển của bạn sử dụng để xây dựng ứng dụng của họ - và những người này có thể bắt đầu thu thập thông tin từ công ty của bạn trước khi bạn biết nó. Có thể bạn chỉ tổ chức một sự kiện và nhóm tổ chức sự kiện của bạn đã thu thập các thông tin về chế độ ăn uống từ những người tham dự và bây giờ biết ai là Kosher so với ai là Kalal".

OneTrust đặt trụ sở tại Atlanta, đạt vị trí số 1 trên Inc.5000 năm 2020, với doanh thu hơn 70 triệu đô la năm 2019 và tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc 48.337,2% trong ba năm, là một trong những công ty dẫn đầu toàn cầu về công nghệ tuân thủ pháp luật về quyền riêng tư. Nói một cách dễ hiểu nhất, OneTrust xây dựng một bộ công cụ kỹ thuật số giúp các công ty có cái nhìn rõ ràng hơn về tất cả dữ liệu người dùng mà họ tích lũy được. Điều này cho phép họ tuân thủ Luật bảo mật, cũng như Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (GDPR), cho phép người dùng kiểm soát tốt hơn dữ liệu của họ. Trước khi các nhà lập pháp bắt đầu chú ý đến những phàn nàn của người tiêu dùng về việc sử dụng dữ liệu, hầu hết các công ty chỉ đơn giản là không có công nghệ chuyên dụng để quản lý quyền riêng tư của người dùng. Đạo luật Quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA), có hiệu lực vào tháng Giêng, là một trong những luật được mong đợi. Chi phí cho việc không tuân thủ đang tăng lên đáng kể. Đó là lý do tại sao OneTrust là giải pháp cho gần một nửa doanh nghiệp trong danh sách Fortune 5000. Công ty có khoảng 6.000 khách hàng - bao gồm Aetna, Oracle, Raytheon, Bertelsmann và Maersk - trải dài hầu hết mọi ngành trên thế giới và mọi quy mô doanh nghiệp.

OneTrust đặt trụ sở tại Atlanta, đạt vị trí số 1 trên Inc.5000 năm 2020 

Với 1.500 nhân viên, OneTrust trải đều giữa các văn phòng tại tám thành phố trên toàn thế giới, đã phải cố gắng hết sức để xử lý lượng cầu lớn xung quanh việc ban hành Luật bảo mật mới. "Với GDPR và CCPA, bạn đã có cả một thị trường chuyển sang mua phần mềm theo đúng thời hạn - và chúng tôi phải phân phối, bởi vì nếu chúng tôi bỏ lỡ một cơ hội, nó sẽ kết thúc". Sau ba năm tăng trưởng được tài trợ bởi những người sáng lập AirWatch, OneTrust đã huy động được 410 triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm, trong hai vòng do Insight Partners dẫn đầu trong năm qua, mang lại mức định giá 2,7 tỷ đô la. Và Barday, đúng với tham vọng về giấc mơ Mỹ của cha mẹ mình, chỉ mở rộng những gì anh ấy hình dung cho công ty, mà anh ấy mô tả là "toàn bộ cơ sở hạ tầng trở thành một phần của cấu trúc kinh doanh" - một nền tảng giống như Salesforce để quản lý quyền riêng tư và sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Với 1.500 nhân viên, OneTrust trải đều giữa các văn phòng tại tám thành phố trên toàn thế giới

Giám đốc điều hành Richard Wells của Insight cho biết, đó là một tầm nhìn "thực sự chạm đến mọi doanh nghiệp, lớn và nhỏ, ở mọi vùng địa lý trên toàn thế giới". Như thể vẫn chưa đủ để giải quyết, công việc của OneTrust chỉ tăng cường trong vài tháng qua khi đại dịch Covid-19 đã khiến hoạt động kinh doanh toàn cầu trở nên kỹ thuật số hơn bao giờ hết.

Có rất nhiều điều xảy ra đằng sau biểu ngữ cookie cửa sổ bật lên phổ biến hiện nay trên các trang web cho phép bạn biết trang web đang thu thập dữ liệu về lượt truy cập và hoạt động của bạn để cá nhân hóa trải nghiệm của bạn - hoặc bán thông tin của bạn cho bên thứ ba. Biểu ngữ cookie có lẽ là dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất về phần mềm của Công ty OneTrust. OneTrust sử dụng AI để thu thập dữ liệu truy cập mạng của một công ty và giúp nó hiểu và tìm thấy tất cả dữ liệu người dùng mà nó có. OneTrust giúp các công ty so sánh dữ liệu họ có với tất cả các luật trên thế giới áp dụng cho họ và xác định xem chúng có tuân thủ hay không. Mở ra quyền kiểm soát dữ liệu và minh bạch hóa dữ liệu cho người tiêu dùng.

Ngọc Thái