Jing Dong đăng ký xe tự lái, Trung Quốc sắp có xe giao hàng tự động?

14:40 24/02/2021

Công ty TNHH Thương mại điện tử Jingdong Sanbailushidu Bắc Kinh (JD. com) đăng ký nhãn hiệu xe tự động. Trong tương lai, ngành chuyển phát nhanh có thể giao hàng bằng xe không người lái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Kiểm tra trên ứng dụng Tianyan cho thấy, trong số 17299 "thông tin nhãn hiệu" của JD.com, có thông tin rằng JD.com nộp đơn đăng ký nhãn hiệu "lái tự động". Cụ thể là Công ty TNHH Thương mại điện tử Jingdong Sanbailushidu Bắc Kinh đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “Jingdong Autopilot” vào ngày 8/2, số đơn/ đăng ký: 53653495, liên quan đến các công cụ khoa học trong phân loại quốc tế, và tình trạng nhãn hiệu là được hiển thị là "đơn đăng ký nhãn hiệu đang được xử lý".

Xe tự lái dựa vào trí tuệ nhân tạo, điện toán thị giác, radar, thiết bị giám sát và hệ thống định vị toàn cầu kết hợp với nhau nhằm vận hành tự động và kiểm tra tính an toàn của xe cơ giới thông qua máy tính. Vào tháng 9 năm 2019, Baidu và FAW đã cùng nhau ra mắt lô xe du lịch tự lái L4 Hongqi EV đầu tiên của Trung Quốc và đã đạt được 5 giấy phép thử nghiệm đường tự lái của Bắc Kinh. Sau đó, Baidu thông báo bắt đầu vận hành thử nghiệm đội xe taxi tự lái Robotaxi. Trong tương lai, viễn cảnh người dùng sẽ đặt hàng số lượng lớn và các bưu kiện chuyển phát nhanh đến khắp nơi trên đất nước mà không cần lao động và lái xe thủ công sẽ thành hiện thực không xa.

Trước đó, cơ quan tư vấn HIS Global Perspective Automotive Department đã dự đoán rằng sẽ có gần 54 triệu xe không người lái trên thế giới vào năm 2035. Theo ước tính, đến năm 2035, tổng doanh số bán xe tự lái toàn cầu sẽ tăng từ 230.000 chiếc năm 2025 lên 11,8 triệu chiếc. Dự đoán được đưa ra đến năm 2050, hầu hết tất cả xe hơi sẽ là ô tô tự lái hoặc xe thương mại tự lái và doanh số bán xe tự động toàn cầu sẽ chiếm 0,2% tổng doanh số bán xe hơi. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Theo báo cáo, JD.com bắt đầu phát triển các phương tiện giao hàng không người lái vào năm 2016 và cập nhật nhiều phiên bản. Phiên bản 4.0 được phát hành vào tháng 11 năm 2019. Sản phẩm có dung tích thùng chở hàng 1024 lít, trọng lượng rỗng 350KG và trọng lượng chuyên chở 150KG, có chế độ tiếp quản từ xa và có thể chuyển đổi thành các loại xe khác xe buýt cỡ nhỏ không người lái, xe kiểm tra không người lái , xe tham quan không người lái và các phương tiện không người lái đa chức năng như xe đưa đón. Vào tháng 9 năm 2020, JD Logistics và King Long đã cùng nhau phát hành phương tiện hậu cần tự lái DIDO, có thể hiện thực hóa quy trình phân phối hoàn chỉnh không người lái và cam kết giải quyết vấn đề phân phối "dặm cuối cùng" cho hậu cần cộng đồng và công viên. Chiếc xe nguyên mẫu có đã được vận hành thử nghiệm ở Tô Châu và Trường Hồ. Các chuyên gia trong ngành chia sẻ với trang với AI Finance and Economics rằng những bằng sáng chế công nghệ mới đem lại sự kết hợp hoàn hảo giữa phương tiện và đường bộ.

Công ty TNHH Thương mại điện tử Beijing Jingdong Sanbailushidu là công ty con của Tập đoàn Jingdong, được thành lập vào ngày 4 tháng 4 năm 2007 với số vốn đầu tư là 22 triệu nhân dân tệ.

TL