Hyundai lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện mới ở Hàn Quốc

17:10 13/07/2022

Ngoài kế hoạch xây dựng nhà máy mới, công ty đã đồng ý tăng lương cơ bản hàng tháng lên 4,3%, tương đương 98.000 won (75 USD) và tăng tiền thưởng.

Hyundai Motor đang đặt cược vào tương lai nhu cầu mạnh mẽ về xe điện, với kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ và Hàn Quốc. © AFP / Jiji

Hyundai Motor có kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: AFP /Jiji.

Quyết định của Hyundai Motor trong ngày 13/7 về việc xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện mới ở Hàn Quốc đã được các nhà đầu tư, nhà phân tích và giới truyền thông địa phương hoan nghênh, vì nhà sản xuất ô tô này đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường xe điện trên thị trường toàn cầu.

Ngoài kế hoạch xây dựng nhà máy mới, công ty đã đồng ý tăng lương cơ bản hàng tháng lên 4,3%, tương đương 98.000 won (75 USD) và tăng tiền thưởng. Nhưng công ty đã từ chối yêu cầu của công đoàn về việc kéo dài tuổi nghỉ hưu ngoài 60 tuổi.

Hyundai cho biết, họ sẽ động thổ nhà máy vào năm tới, với kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt xe điện vào năm 2025. Các chi tiết khác, bao gồm vị trí của nhà máy và năng lực sản xuất của nó vẫn chưa được xác định.

Quyết định này được đưa ra khi nhà sản xuất ô tô tăng cường đầu tư vào xe điện để cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và bảo vệ môi trường. 

Hyundai cho biết: “Chúng tôi sẽ có thể đáp ứng trước thị trường xe điện toàn cầu bằng việc xây dựng nhà máy chỉ dành cho xe điện đầu tiên trong nước, sau một kế hoạch được thảo thuận vào tháng 5 để xây dựng một nhà máy xe điện ở Georgia, thuộc Hoa Kỳ". 

Công đoàn cũng hoan nghênh thỏa thuận và cho biết trong một tuyên bố: "Công ty cho đến nay chỉ đầu tư vào các nhà máy EV ở nước ngoài. Nhưng chúng tôi đã đồng ý thiết lập một kế hoạch đầu tư tại địa phương. Tuy nhiên, Liên đoàn Lao động vẫn phải chính thức bỏ phiếu thông qua hoặc từ chối toàn bộ thỏa thuận vào ngày 19/7". 

Các nhà đầu tư đã đồng thuận với thỏa thuận này, đẩy cổ phiếu của Hyundai Motor tăng 2,5% để đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Tư (13/7) ở mức 183.500 won.

Các nhà phân tích cho biết, quyết định đầu tư vào một nhà máy mới ở Hàn Quốc của công ty là có ý nghĩa, vì nhà máy EV sẽ có chi phí nhân công thấp hơn do mức độ số hóa cao. Lee Hang-koo, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc, nói với Nikkei Asia hôm thứ Tư rằng: "Một nhà máy EV yêu cầu ít phụ tùng hơn và quy trình đơn giản hơn. Và nhà máy mới có thể là một nhà máy kỹ thuật số. Nhà máy mới này chỉ cần hơn một phần ba lao động so với một nhà máy sản xuất thông thường". 

Hyundai đã bắt đầu sản xuất quy mô lớn tại một nhà máy EV mới ở Indonesia vào tháng 3 và đang nhắm đến thị trường Đông Nam Á. Doanh số bán xe điện của Hyundai và công ty liên doanh cùng là Kia đã tăng 73% lên 76.800 xe trong quý đầu tiên so với một năm trước đó.

Công ty đã sản xuất xe điện ở Hàn Quốc tại một nhà máy ở thành phố cảng phía Đông Nam Ulsan, nơi cũng sản xuất các loại xe thông thường. Tuy nhiên, cơ sở mới sẽ chỉ dành riêng cho xe điện.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, Hàn Quốc đứng thứ 5 về sản lượng ô tô toàn cầu vào năm ngoái, sản xuất 3,46 triệu xe vào năm 2021, giảm 1,3% so với năm trước.

Hyundai và Kia cùng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm thế giới, hoạt động trên quy mô toàn cầu. Hyundai có các nhà máy ở nước ngoài tại Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Brazil, Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ. Kia, trong khi đó, họ có các nhà máy ở Mỹ, Trung Quốc, Slovakia, Mexico và Ấn Độ.

Lyly