Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020

00:00 12/10/2020

Chiều 5/2, tại Hà Nội diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng. Đây là buổi họp báo thường kỳ đầu tiên do Văn phòng Chính phủ tổ chức trong năm 2020, diễn ra ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng ngày.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cung cấp thông tin tại họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Mở đầu họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng gửi lời chúc mừng năm mới tới các đại biểu tham dự; đồng thời cho biết phiên thường kỳ Chính phủ tháng 1/2020 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Xuân Phúc diễn ra cùng ngày là phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên trong năm 2020, vì vậy, phiên họp dành nhiều thời gian thảo luận về công tác phòng chống dịch, tác động của dịch đến phát triển kinh tế.

Người phát ngôn Chính phủ cho biết công tác phòng chống dịch nCoV, các thành viên Chính phủ đánh giá các bộ, ngành, địa phương trong thời gian ngắn đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn dịch nCoV. Đây là lần đầu tiên chưa có trong tiền lệ đối với việc công bố dịch ở Việt Nam. Nhiều biện pháp chúng ta đang áp dụng hiện nay mạnh hơn dịch SARS năm 2003, thậm chí cao hơn so với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị. 

“Thủ tướng chỉ đạo chúng ta có thể chấp nhận thua thiệt về kinh tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tính mạng, sức khỏe và cuộc sống bình yên của người dân”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Theo Bộ trưởng Dũng, WHO và UNICEF đánh giá cao các giải pháp chống dịch của Việt Nam. Nếu làm không tốt, Việt Nam sẽ là nước có nguy cơ lây nhiễm dịch lớn vì chúng ta có nhiều đường mòn lối mở, nhiều hoạt động giao thương với Trung Quốc.

“Nếu chủ quan, khinh suất thì ta sẽ phải gánh hậu quả khôn lường”, ông lưu ý.

Tuy nhiên, ông Dũng truyền đạt rằng Thủ tướng nhấn mạnh diễn biến của dịch đang rất phức tạp nên không được chủ quan, không để ảnh hưởng đến tăng trưởng, du lịch, đầu tư. Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không chủ quan, lơ là nhưng không được hoang mang, dao động.

“Phải đánh giá đúng, xác định đúng để xử lý đúng vấn đề”, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh.

Ảnh toàn cảnh. (VGP/Nhật Bắc)

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết khi chống dịch có thể phát sinh những vấn đề liên quan về đối ngoại nên Thủ tướng quán triệt chúng ta phải thực hiện theo các cam kết quốc tế, phối hợp với các nước liên quan trong một số vấn đề, cần thảo luận, trao đổi đầy đủ.

Cũng tại phiên họp Chính phủ hôm nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin Bộ KH&ĐT đã báo cáo Chính phủ một số kịch bản về tăng trưởng. Theo đó, nếu khống chế dịch trong quý I/2020 thì tăng trưởng năm 2020 sẽ là 6,27%. Nếu khống chế dịch trong quý II, tăng trưởng kinh tế dự báo là 6,09%.

“Như vậy, so với 6,8% Quốc hội giao, chỉ tiêu này bị thấp hơn rất nhiều”, ông Dũng nói.

Vì vậy, ông cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo tính toán giải pháp để bù đắp những vấn đề về tăng trưởng.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chính phủ xác định: Việc chống dịch nCoV là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay nhưng chúng ta tuyệt đối không được lơ là việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra; phải chủ động để giữ được nhịp độ phát triển. Đông thời, sau khi kiểm soát, dập dịch thành công phải tập trung để khôi phục sản xuất, bảo đảm cung cầu, giá cả hàng hóa, đời sống nhân dân và thực hiện linh hoạt các chính sách, giải pháp để kích thích sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Chính phủ tiếp tục khẳng định nhất quán tinh thần bàn tiến không bàn lùi, không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng mà phấn đấu ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm; mục tiêu trọng tâm là ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng cho phát triển bền vững; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng. Chúng ta phải điều hành, vận dụng linh hoạt các chính sách kinh tế vĩ mô để ứng phó kịp thời với những diễn biến bất lợi từ dịch nCoV. Đồng thời, chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ lạm phát theo kịch bản đã đề ra từ đầu năm; trong đó tập trung giảm giá thịt lợn về mức bình thường. Theo dõi chặt chẽ sự biến động của giá cả thị trường nhằm có những giải pháp phù hợp hạn chế sự tăng bất thường của giá cả; xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá. Với tình hình phức tạp như hiện nay, yêu cầu giảm giá xăng dầu theo giá thị trường; không tăng giá điện và các dịch vụ công trong thời gian tới. Đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, xuất xứ.

Công tác xây dựng thể chế, pháp luật, cơ chế chính sách cần được đặc biệt chú trọng và phải coi là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của năm 2020. Cơ chế, chính sách, quy định pháp luật nào không còn phù hợp, cản trở đối với phát triển KTXH thì cần phải sửa đổi, bổ sung ngay, không được chậm trễ.

Trong năm 2020, chúng ta cần triển khai mạnh mẽ chủ trương hội nhập quốc tế, trong đó nâng cao hiệu quả tham gia, chủ động, tích cực đóng góp vào xây dựng, định hình các tổ chức, diễn đàn đa phương, trọng tâm đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Một nhiệm vụ rất quan trọng của năm 2020, các bộ, ngành và địa phương cần chủ động, tích cực tham gia chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Tập trung tổng kết và xây dựng Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021-2025 của cả nước, cũng như của từng ngành, địa phương.

Tình hình KT-XH tháng 1 năm 2020

- Nông nghiệp phát triển ổn định; chăn nuôi gia cầm phát triển tốt; thủy sản tiếp tục giữ đà tăng trưởng (gia cầm tăng 15%, đàn bò tăng 2,4%; diện tích rừng bị cháy, bị chặt phá giảm 20,6%; thủy sản tăng 1,7%, riêng tôm tăng 6,1%);

- Vốn đăng ký thành lập mới doanh nghiệp tăng 76,8%, cao nhất trong 4 năm qua. Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tăng 179,5%. Vốn FDI thực hiện cao nhất trong nhiều năm trở lại đây;

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,2%; hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ diễn ra sôi động, nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên đán;

Hoạt động vận tải tăng cao so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa trong dịp Tết tăng mạnh (vận tải hành khách tăng 15,1%; hàng hóa tăng 10,7%);

Khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 2 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay;

An sinh xã hội được đảm bảo với phương châm "không để người dân nào bị đói, không có Tết", xuất cấp 6.500 tấn gạo hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ gạo cho các hộ thiếu đói các tỉnh vùng núi phía bắc. Tai nạn giao thông giảm mạnh cả 3 tiêu chí.

- Hoàn thành tốt việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 1/2020, được bạn bè, đối tác quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, một số chỉ tiêu KT-XH giảm so với cùng kỳ, hoặc so với tháng trước như IIP tháng 1/2020 giảm 11,8% so với tháng trước và giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước; số lượng doanh nghiệp đăng ký mới giảm 17,9%; nhiều khoản thu nội địa đạt mức thấp do mới bước vào đầu năm và chưa đến kỳ hạn kê khai nộp thuế; kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ, xuất hiện nhập siêu. Đặc biệt, CPI tăng 1,23% so với tháng 12/2019 và tăng 6,43% so với tháng 1/2019, mức tăng cao nhất trong 7 năm gần đây.

Thu Giang