Hòa Phát sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp ô tô
Tập đoàn Hòa Phát cho biết, mới đây các kỹ sư công nghệ của Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất đã nghiên cứu xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô.
Nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh. Đặc biệt, ngay sau khi sản xuất thành công sản phẩm mới, công ty đã nhận được đơn hàng trên 3.000 tấn/tháng từ các đối tác.
Theo anh Nguyễn Bảo Trung, Phó phòng Công nghệ, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất, nhu cầu thép cuộn để sản xuất tanh lốp ô tô ngày càng lớn, tuy nhiên thép cuộn nguyên liệu hiện phải nhập khẩu 100% với chi phí cao.
Ban giám đốc giao đề tài nghiên cứu, xây dựng quy trình nấu luyện và đúc phôi thép chất lượng cao mác SWRH82A, SWRH72A, quy trình cán và kiểm soát chất lượng thép cuộn làm nguyên liệu cho sản xuất tanh lốp ô tô. Nhóm nghiên cứu bao gồm Phòng Công nghệ và các thành viên thuộc Nhà máy Luyện thép, Nhà máy Cán thép dài nhận nhiệm vụ. Việc này đã giúp các doanh nghiệp sản xuất tanh lốp ô tô trong nước giảm phụ thuộc vào thị trường bên ngoài, với nguồn nguyên liệu ổn định.
Việc xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH72A vô cùng phức tạp, vì đây là sản phẩm thép carbon cao có tính chất đặc biệt. Nếu thử nghiệm không thành công sẽ phải chuyển phế phẩm mà không tận dụng được như thép xây dựng thông thường sẽ gây thiệt hại cho công ty. Do đó, khi xây dựng phương án sản xuất, áp lực lớn đối nhóm thực hiện đề tài là phải đạt chất lượng ngay, các nghiên cứu, cải tiến cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và chắc chắn.
Sợi thép làm tanh lốp ô tô có đường kính rất nhỏ 0,2÷0,78mm. Vì vậy, bất kể khuyết tật nào từ thép cuộn nguyên liệu đều có thể dẫn đến phá hủy sản phẩm cuối cùng trong quá trình gia công.
Dù là lần đầu sản xuất mác thép carbon cao SWRH82A, SWRH72A nhưng đội ngũ công nghệ của Thép Hòa Phát Dung Quất đã kiểm soát tốt các thành phần hóa học, hợp kim trong mác thép này; trong đó, việc xử lý gang lỏng trước lò thổi, lựa chọn nguyên liệu hợp kim phù hợp, phương pháp làm nguội chậm mẫu bằng khí trước khi làm nguội bằng nước, phương pháp tinh luyện với hệ xỉ thích hợp, thay đổi thiết kế thùng trung gian cho thấy hiệu quả cao. Một loạt các biện pháp xử lý công nghệ đúc-cán khác giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu.
Kết quả, sản phẩm thép cuộn làm tanh lốp ô tô của Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất ra chất lượng tương đương với sản phẩm cùng loại được sản xuất tại một số quốc gia có nền công nghiệp sản xuất thép phát triển với chi phí giá thành cạnh tranh, đáp ứng sản xuất công nghiệp, được khách hàng ghi nhận ngay từ lô thử nghiệm đầu tiên. Hiện nay, đều đặn hàng tháng, công ty nhận được đơn hàng trên 3.000 tấn/tháng từ các đối tác.
Ngọc Phi (tổng hợp)
- Các chuyên gia đồng tình đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC
- "Sốt chung cư cũ tại Hà Nội: Nên đầu tư hay không?"
- Các công ty chứng khoán cần rà soát hệ thống giao dịch trước 15/4
- Samsung rút khỏi cuộc đàm phán với Apple về sản xuất màn hình iPhone SE 4
- Thị trường F&B năm 2023 có nhiều biến chuyển tích cực
Cùng chuyên mục
Phú Thọ: Phát huy giá trị sản phẩm OCOP
Thị trường Việt đón nhận dòng sản phẩm thịt của trang trại lớn nhất nước Nga
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam chịu sự cạnh tranh lớn tại thị trường quốc tế
Ford Ranger Stormtrak và Everest Platinum chính thức có mặt tại Việt Nam
Hòa Bình: Xuất khẩu 20 tấn sản phẩm măng Kim Bôi sang thị trường Hà Lan
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?