Hiểu đúng về quy định xe gắn máy không được đi quá 40 km/h
Thông tin Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/10 đã gây hoang mang trong dư luận về quy định xe gắn máy không được chạy quá 40km/h.
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT thay thế Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 15/10 và nhận được sự quan tâm của người dân. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều người đang hiểu sai về một số nội dung này.
Tại Điều 8 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT có nêu rõ tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc), khi tham gia giao thông thì tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h.
Thực chất, các quy định này đã có trong Thông tư 91/2015/TT-BGTVT và được kế thừa tại Thông tư mới nhất. Như vậy, việc xe gắn máy bị giới hạn tốc độ ở 40 km/h đã được áp dụng từ ngày 1/3/2016 chứ không phải đến ngày 15/10 như đa số người lầm tưởng.
Xe môtô và xe gắn máy khác nhau thế nào?
Tại khoản 3.39 và 3.40 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN - 41:2016/BGTVT được ban hành kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT quy định về xe môtô và xe gắn máy.
Theo đó, xe môtô là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, di chuyển bằng động cơ có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên, trọng lượng không quá 400kg đối với môtô hai bánh hoặc sức chở từ 350kg đến 500kg đối với môtô 3 bánh. Định nghĩa này không bao gồm xe gắn máy.
Xe gắn máy là phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3.
Hoàng Mai
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2024 sẽ tập trung phát triển kinh tế số
- Hơn nửa thị phần thị trường bán lẻ online quý 1 thuộc về Shopee
- Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng: “Qua cơn bĩ cực sẽ đến hồi thái lai…”
- Điện mặt trời mái nhà "bán" giá 0 đồng: Liệu có đi ngược nguyên tắc thị trường?
Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện thông qua giải pháp điều chỉnh phụ tải
Bình Thuận: Doanh nghiệp vẫn gặp khó trong việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn
Đồ Sơn - điểm đến của những lễ hội văn hoá
Phú Thọ: Cải thiện môi trường đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh
Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu