He Yongzhi: Từ cô gái nông thôn trở thành “Nữ hoàng lẩu” với khối tài sản 4 tỷ NDT

16:37 26/05/2021

Nhắc đến Trùng Khánh, có hai cái tên nổi danh khắp đất nước, đó là lẩu và động Hongya nổi tiếng với lượt khách tham quan chỉ đứng sau Tử Cấm Thành. Đặc biệt hơn, cả hai sản vật này đều được phát triển dưới cái tên He Yongzhi, “Nữ hoàng lẩu” Trung Quốc.

Bà He sinh ra ở Đại Sơn, Trùng Khánh, bắt đầu kinh doanh có phần muộn màng ở tuổi 30. Thời gian đầu, công việc ảm đạm, gần như mất trắng, có lẽ chính bà cũng không ngờ 20 năm sau mình lại trở thành nữ đại gia giàu có tại quê nhà với khối tài sản 4 tỷ NDT. Nhờ đâu bà He có thể trở thành “Nữ hoàng lẩu” nổi tiếng châu Á như ngày hôm nay? 

Bà He Yongzhi
Bà He Yongzhi. (Ảnh: internet)

Lẩu Trùng Khánh

Ngay từ khi còn trẻ, bà He cùng chồng đã ôm mộng kinh doanh. Trước khi mở cửa hàng lẩu, đôi vợ chồng đã nhiều lần buôn bán quần áo, hàng bách hóa nhưng đều thất bại. Ba tháng sau đó, cả hai quyết định kinh doanh quán lẩu, đặt tên là Little Swan. Ban đầu, do chưa thể bỏ công việc nhà nước, kinh doanh quán ăn phần lớn do chồng và các chị em của He đảm nhiệm. Tuy nhiên làm ăn chưa bao giờ là dễ dàng, sau vài tháng, quán lẩu gần như mất trắng đến bên bờ vực phá sản. Những người trước kia hùn vốn làm ăn đều đã rút vốn cao chạy xa bay.

Cũng từ sau sự kiện này, bà He quyết định nghỉ việc hành chính, chuyên tâm cùng chồng gây dựng cơ nghiệp. Mỗi ngày khi thức dậy, He Yongzhi đều chỉ nghĩ đến làm thế nào để điều hành một quán lẩu. Bà mày mò nghiên cứu, đi đến các địa phương lân cận học hỏi, cuối cùng công việc kinh doanh bắt đầu có lãi. Tuần đầu tiên họ kiếm được 60 tệ sau khi trừ hết các chi phí, con số này lúc bấy giờ tương đương mức lương của hai vợ chồng làm việc một tháng tại nhà máy cộng lại, trở thành động lực to lớn để phát triển sau này.

Dần dần công việc đi vào quỹ đạo, họ thuê thêm hai nhân công. Màn đêm buông xuống, cửa hàng nhỏ được ngăn làm hai, một bên người làm, một bên là chỗ ngủ của vợ chồng bà He. Bà từng chia sẻ: “Lúc đó chúng tôi không cảm thấy cay đắng. Mỗi đêm chúng tôi nằm trên sàn nhà tưởng tượng về cửa hàng khấm khá trong tương lai”. Biến áp lực thành động lực, He Yongzhi dồn hết tâm sức vận hành cửa hàng lẩu.

Bên cạnh món lẩu cay truyền thống đã trở thành thương hiệu, He nhận thấy một số khách phương xa không ăn được mức cay nặng như vậy, bà đã phát minh ra Mandarin Duck Pot còn gọi là lẩu vịt Trung Hoa. Tiếp đó, bà mở rộng cơ sở với lẩu tự phục vụ có giá 20 NDT/ suất. Cửa hàng lẩu của He cũng là một trong những cơ sở tiên phong lắp đặt máy hút mùi cải thiện tình trạng khói khiến khách hàng khó chịu. Nhờ sự tinh tế bắt kịp thị hiếu, những ý tưởng mới đã giúp He Yongzhi trở thành người dẫn đầu trong ngành. Chẳng bao lâu cửa hàng nhỏ đã cơi nới thêm tầng 2 và tầng 3, từu 16 mét vuông lên 120 mét vuông chỉ trong hai năm.

Chưa dừng lại ở đây, bà He luôn đổi mới tư duy. Bà là người đầu tiên đem món lẩu đến vùng ngoại ô thành phố. Công việc làm ăn phát đạt đến mức hàng dài những chiếc xe chỉ để đợi ăn món lẩu danh tiếng trong vùng. Bằng cách này, năm 1993, Little Swan đã phát triển lên 12 chuỗi các cửa hàng, doanh thu vượt 50 triệu NDT. Năm 2019, cửa hàng được vinh danh một trong mười nhà hàng hàng đầu cả nước với tổng tài sản đạt 490 triệu NDT. Bên cạnh đó, He Yongzhi còn thành lập Hiệp hội lẩu Trùng Khánh

Động Hongya 

Khu vực động Hongya
Khu vực động Hongya. (Ảnh: internet)

Cũng vào năm này, He Yongzhi nghe tin Trùng Khánh sẽ xây dựng động Hongya và khu vực tôn vinh văn hóa phong tục dân gian. Bất chấp phản đối từ phía các nhà đầu tư, bà He trúng thầu dự án. Các chuyên gia bất động sản tỏ ra không mấy lạc quan khi một công ty sản xuất lẩu rẽ ngang sang lĩnh vực hoàn toàn mới. Một lần nữa, He Yongzhi thể hiện tài lãnh đạo và niềm đam mê kinh doanh.

Để cho ra đời bản thiết kế hoàn hảo nhất, He đã đi khắp trong ngoài nước, thay đổi 11 vạn bản vẽ. Ngay cả khi bị gãy chân khi trèo lên giàn giáo, bà vẫn ngồi xe lăn đến công trường mỗi ngày. Năm 2006, động Hongya chính thức được khai trương, trở thành điểm thu hút khách du lịch sầm uất. He Yongzhi từng phát biểu: “Thành công của một lĩnh vực không phụ thuộc vào sự cho phép của người khác mà xem bạn có đủ kiên trì và lòng yêu thích hay không. Nếu bạn nghiêm túc với một công việc, bạn nên bằng mọi giá vượt qua khó khăn và không ngần ngại thực hiện lý tưởng”.

Ngày nay, danh tiếng của động Hongya đã vượt qua phạm vi Trùng Khánh mà nổi tiếng khắp châu Á. Mỗi năm địa danh này đón khoảng 17 triệu lượt khách du lịch, chỉ đứng sau Tử Cấm Thành. Đồng thời, giá trị tài sản ròng của He liên tục tăng, năm 2015, bà có trong tay gần 4 tỷ NDT. Sinh ra bình thường như bao người, nhưng chính sự dũng cảm bắt lấy dòng chảy thời đại cùng nỗ lực đổi mới không ngừng, He Yongzhi đã thành công xây dựng một cuộc đời rực rỡ của riêng mình.

TL