Hãng hàng không Philippine Airlines của ông trùm Lucio Tan tìm cách huy động 505 triệu đô la

10:11 15/06/2021

Hãng hàng không Philippine Airline hiện đang thực hiện một kế hoạch tái cấu trúc tài chính nhằm đảm bảo sự tồn tại và khả năng kinh doanh lâu dài của hãng vận tải quốc gia này.

Máy bay của Philippine Airlines đậu tại sân bay quốc tế Manila ngày 13/9/2016. TED ALJIBE / AFP QUA GETTY IMAGES

Máy bay của Philippine Airlines đậu tại sân bay quốc tế Manila ngày 13/9/2016. Ảnh: TED ALJIBE / AFP.

Hãng hàng không Philippine Airlines (PAL) - do tỷ phú Lucio Tan kiểm soát đang tìm cách huy động 505 triệu đô la thông qua các khoản vay và phát hành trái phiếu chuyển đổi. Động thái này diễn ra sau khi hãng hàng không thua lỗ tiếp tục thảo luận về kế hoạch tái cơ cấu với các bên cho thuê

Theo Bloomberg đưa tin vào tháng 5, PAL đang đàm phán trả lại một số máy bay cho bên cho thuê khi xem xét nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 ở Mỹ. Theo công ty phân tích và dữ liệu du lịch Cirium, khoảng 19 bên cho thuê có hợp đồng cho thuê khoảng 49 máy bay với PAL.

“PAL hiện đang thực hiện một kế hoạch tái cấu trúc tài chính nhằm đảm bảo sự tồn tại và khả năng kinh doanh lâu dài của hãng vận tải quốc gia này”, một nguồn tin nói với Forbes Asia . "Thông tin chi tiết sẽ được tiết lộ vào thời điểm thích hợp." Trong khi đó, nguồn tin nhấn mạnh rằng hoạt động của hãng hàng không vẫn tiếp tục.

Các hãng hàng không là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 khi các chính phủ trên thế giới áp đặt các lệnh khóa cửa và hạn chế việc đi lại qua biên giới để hạn chế sự lây lan thêm của virus. Công ty mẹ của PAL là PAL Holdings đã báo cáo khoản lỗ toàn diện 29 tỷ peso (tương đương 606,2 triệu USD) trong 9 tháng tính đến tháng 9 năm 2020, gấp hơn 3 lần mức lỗ được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2019.

Trong khi việc đi lại bằng đường hàng không trong nước ở Philippines đã được nối lại trong tháng gần đây khi nước này đẩy mạnh các nỗ lực tiêm chủng, nhưng sẽ mất nhiều năm để lưu lượng hàng không trở lại mức trước đại dịch. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính các hãng hàng không trên thế giới sẽ mất khoảng 48 tỷ USD trong năm nay.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp chứng kiến khoản lỗ ngày càng gia tăng, các hãng hàng không trong khu vực đã huy động tiền mặt để củng cố bảng cân đối kế toán của họ. Cebu Pacific, do tỷ phú Lance Gokongwei và các anh chị em của ông kiểm soát , đã huy động được 250 triệu USD vào tháng 4 từ các đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi, trong khi hãng vận tải Malaysia AirAsia có kế hoạch huy động tới 2,5 tỷ ringgit (tương đương 607,4 triệu USD) trong năm nay thông qua các khoản vay và bán cổ phiếu.

Lucio Tan, Chủ tịch Philippine Airlines tham dự một cuộc họp báo tại Manila vào ngày 28 tháng 8 năm 2012. TED ALJIBE / AFP / GETTYIMAGES
Lucio Tan, Chủ tịch Philippine Airlines tham dự một cuộc họp báo tại Manila vào ngày 28 tháng 8 năm 2012. Ảnh: TED ALJIBE / AFP.

Tan - người nổi lên với tư cách là cổ đông kiểm soát của PAL vào năm 1995 khi ông được bổ nhiệm làm chủ tịch - giành lại quyền kiểm soát PAL vào năm 2014 sau khi mua quyền kiểm soát của San Miguel Corp trong hãng hàng không. Với tài sản ròng 3,3 tỷ USD, Tan, 86 tuổi, được xếp hạng là người giàu thứ ba ở Philippines trong Danh sách tỷ phú thế giới được công bố vào tháng 4. Đế chế kinh doanh của ông bao gồm cả các mặt hàng thuốc lá, rượu mạnh, ngân hàng và các tài sản khác.

Bảo Bảo (Theo Forbes)