Hãng hàng không Cathay Pacific gọi tên giám đốc khách hàng Ronald Lam trở thành giám đốc điều hành

19:25 08/11/2022

Các cổ đông lớn nhất của hãng hàng không, Swire và Air China, ủng hộ Ronald Lam, người hiện đang giữ chức vụ giám đốc khách hàng và thương mại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo những nguồn thạo tin, hội đồng quản trị của Cathay Pacific Airways Ltd. sẽ họp vào thứ Tư để quyết định xem có bổ nhiệm người quản lý lâu năm Ronald Lam làm Giám đốc điều hành mới của hãng hàng không.

Những người yêu cầu giấu tên vì thông tin riêng tư, nói rằng Lam, giám đốc khách hàng và thương mại của Cathay, dự kiến ​​sẽ kế nhiệm Tang làm giám đốc điều hành. Swire Pacific Ltd., cổ đông lớn nhất của hãng hàng không, ủng hộ sự thay đổi lãnh đạo, và Air China Ltd., cổ đông lớn thứ hai, cũng bày tỏ sự ủng hộ của mình, theo các nguồn tin.

Khi nhà lãnh đạo tiền nhiệm Rupert Hogg từ chức vào năm 2019 sau khi hãng hàng không tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hồng Kông, Tang đảm nhận vị trí cao nhất. Trong đại dịch Covid, Tang, 63 tuổi, đã dẫn dắt Cathay vượt qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất.

Đại diện của Cathay từ chối bình luận và Swire không trả lại bất kỳ tin nhắn nào của chúng tôi. Các email yêu cầu bình luận từ Air China đã không được trả lại.

Lam, 50 tuổi, có 26 năm kinh nghiệm Cathay. Nếu được chấp thuận làm Giám đốc điều hành mới, ông sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn hãng hàng không vượt qua quá trình phục hồi sau đại dịch đồng thời thực thi các hạn chế liên tục đối với việc đi lại đến và đi từ Hồng Kông.

Dưới thời Tang, Cathay đã đóng cửa hãng hàng không khu vực Cathay Dragon và trải qua đợt tái cấp vốn do chính phủ lãnh đạo trị giá 39 tỷ đô la Hồng Kông (5 tỷ đô la Mỹ).

Khi Hồng Kông bắt đầu dỡ bỏ phần lớn chế độ biên giới Covid, tình hình của Cathay đã bắt đầu được cải thiện; tuy nhiên, thành phố vẫn yêu cầu các cuộc kiểm tra khi đến và đặt ra những hạn chế về những gì du khách có thể làm. Trước đại dịch, hãng hàng không này cũng đã liệt kê Trung Quốc đại lục là thị trường lớn nhất của mình. Đây là một lỗ hổng nghiêm trọng do Bắc Kinh tiếp tục lập trường không khoan nhượng đối với virus.

Sau một tuần bất ổn, chúng ta biết gì về các kế hoạch Covid của Trung Quốc?

Lượng hành khách vẫn chỉ đạt 16% so với trước Covid và Cathay đã dự đoán rằng con số này sẽ không đạt 100% cho đến cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Việc xây dựng lại lịch trình chuyến bay của Cathay sẽ là mục đầu tiên trong danh sách những việc cần làm trước mắt của Lam. Sau khi thành phố nơi đặt trụ sở chính của họ dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào đầu năm nay, Singapore Airlines Ltd. đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong quá trình phục hồi. Theo tính toán của Bloomberg, công suất của hãng đã trở lại khoảng 73% mức năm 2019, tương đương với các hãng hàng không châu Âu quan trọng khác như Deutsche Lufthansa AG.

Vào tháng 9, Lam dự đoán rằng việc phục hồi của Cathay sẽ mất một thời gian khi hãng đào tạo nhân viên và đưa máy bay vào hoạt động trở lại. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, lực lượng lao động của hãng hàng không đã giảm khoảng 40%, khiến hãng khó có thể nhanh chóng thêm các chuyến bay và cuối cùng phải trả lại số tiền mà chính phủ Hồng Kông nợ để tái cấp vốn.

Lam gia nhập Salomon Brothers tại Hồng Kông vào năm 1994 sau khi hoàn thành khóa học về khoa học máy tính tại Đại học Cambridge. Năm 1996, anh gia nhập Cathay với tư cách là học viên quản lý. Ông sẽ là Giám đốc điều hành mới đầu tiên của Cathay sau 18 năm. Tang sẽ nghỉ hưu sau khi giữ chức vụ Giám đốc điều hành của Cathay trong thời gian dài nhất kể từ thời Tony Tyler từ năm 2007 đến năm 2011.

Pv (t/h)