Halodoc – 1 trong những Startup công nghệ y tế lớn nhất của Indonesia muốn vào Việt Nam

15:57 10/12/2022

Halodoc, công ty khởi nghiệp y tế sáng tạo nhất châu Á - Thái Bình Dương muốn mở rộng sang khu vực Thái Lan, Việt Nam

Các startup cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa, số hóa ngành y tế, bảo hiểm... giàu tiềm năng tăng trưởng khi sức khỏe là mối quan tâm lớn sau Covid-19.

Lĩnh vực công nghệ y tế đang được ví như "diều gặp gió", khi cộng đồng đặt sức khỏe làm ưu tiên hàng đầu và đòi hỏi những dịch vụ y tế an toàn, nhanh gọn và được cá nhân hóa. Xu hướng này mở ra "miền đất hứa" cho các startup với những mô hình dựa trên công nghệ để cung cấp dịch vụ y tế đáp ứng những nhu cầu mới của người dùng. 

Ảnh minh họa

Halodoc là một trong những công ty khởi nghiệp công nghệ y tế lớn nhất Indonesia được thành lập vào năm 2016. Halodoc cung cấp dịch vụ tư vấn từ xa với các bác sĩ và dịch vụ phân phối thuốc trên ứng dụng trực tuyến của mình. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, công ty cũng đã cung cấp một nền tảng giúp các bệnh nhân đặt lịch xét nghiệm và đặt lịch hẹn tại bệnh viện.

Halodoc đã được Galen Development Asia, một tổ chức giám sát hệ sinh thái khởi nghiệp y tế ở châu Á - Thái Bình Dương vinh danh là "Doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo nhất châu Á tháng 11/2018", và sau đó nền tảng y tế hàng đầu của Indonesia này đã huy động được 65 triệu USD tài trợ vào năm 2019 để phát triển mở rộng. Năm 2021 Công ty này lại nhận được tài trợ tổng cộng 80 triệu đô la từ các nhà đầu tư mới bao gồm tập đoàn Astra International của Indonesia và nhà đầu tư nhà nước Temasek của Singapore

Ông Sudharta, người sáng lập Halodoc cho rằng Indonesia thường nhập khẩu các giải pháp từ nước ngoài, song nước này có rất nhiều vấn đề về chăm sóc y tế mà một công ty như Halodoc có thể giải quyết được. Những giải pháp đó có thể được xuất khẩu sang những nơi như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Singapore. 

Ảnh minh họa

Nhà điều hành ứng dụng chăm sóc sức khỏe này cho biết đang có hơn 20 triệu người dùng Halodoc hoạt động hàng tháng tại Indonesia. Tuy nhiên, ông Sudharta coi đó mới chỉ là bước khởi đầu và đặt mục tiêu nâng con số lên 100 triệu trong những năm tới. Hiện Halodoc đang cung cấp đơn thuốc tới 400 thành phố của Indonesia. Trong số đó, người dân ở 120 thành phố có thể nhận hàng trong vòng 15 phút sau khi đặt hàng. Ông Sudharta mong muốn nâng con số này lên 250 thành phố vào năm tới. Ở thời điểm hiện tại, một nửa khách hàng của Halodoc sống trên đảo Java - nơi có thủ đô Jakarta, trong khi nửa còn lại ở các thành phố nhỏ trên khắp quần đảo. Ông Sudharta khẳng định rằng đó là nơi Halodoc muốn phát triển.

Hiện Halodoc đang hợp tác với 20.000 bác sĩ đã đăng ký, những người tương tác với bệnh nhân thông qua các cuộc gọi video, cuộc gọi thoại hoặc trò chuyện trực tuyến.

Các ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa đã nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư tên tuổi như Astra - một trong những tập đoàn lớn nhất của Indonesia, Quỹ Bill & Melinda Gates và công ty đặt xe công nghệ Gojek.

Khi được hỏi về kế hoạch niêm yết trong tương lai của Halodoc, ông Sudharta tiết lộ công ty sẽ chuẩn bị để niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm tới và sẽ chọn thời điểm thuận lợi để ra mắt thị trường.

Ông Jonathan Sudharta, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành Halodoc cho biết về việc mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác: “các quốc gia chiến lược” của công ty gồm Thái Lan, Việt Nam và Malaysia.

Theo ông Sudharta, Halodoc mong đợi sẽ có nhu cầu về dịch vụ của mình tại các thị trường trên. Vì các thành phố của những nước này cũng đang gặp các vấn đề tương tự như ở Indonesia, chẳng hạn như tắc đường…

PV