Haidilao trên đà lao dốc trong cuộc cạnh tranh mới

10:50 07/05/2021

Vào ngày 6 tháng 5, Haidilao, công ty niêm yết tại Hồng Kông đã giảm hơn 9% giao dịch trong ngày và giá cổ phiếu của công ty giảm xuống mức thấp kỷ lục là 43,3 đô la Hồng Kông trong gần 9 tháng qua.

Tính đến thời điểm đóng cửa, giá cổ phiếu của Haidilao rơi vào 44,45 đô la Hồng Kông với tổng giá trị thị trường là 235,6 tỷ đô la Hồng Kông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Dữ liệu K-line cho thấy giá cổ phiếu của Haidilao có chiều hướng giảm sút kể từ mức tăng cao 85,8 đô la Hồng Kông vào ngày 16 tháng 2 năm nay. Ước lượng giá cổ phiếu của thương hiệu Haidilao nói riêng đã giảm 49,53% trong ba tháng và công ty sở hữu nói chung gần như giảm một nửa.

Theo đó giới chuyên gia lo ngại sẽ có sự thay đổi trong danh sách người giàu toàn cầu của Forbes năm nay. Cụ thể, Zhang Yong tỷ phú giàu nhất Singapore và từng xếp hạng thứ 75 thế giới là người kiểm soát thực tế của Haidilao. Tuy nhiên trước tình hình hiện tại, giá trị của Zhang đang giảm mạnh theo biến động cổ phiếu của chuỗi hàng lẩu lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ Tianyan Check, Zhang Yong nắm giữ 25,5% cổ phần của Haidilao. Khi cổ phiếu thương hiệu này đạt giá trị cao 85,8 đô la Hồng Kông, Zhang Yong có giá trị khoảng 115,958 tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 96,632 tỷ NDT). Tuy nhiên, dựa trên số liệu kết thúc ngày hôm nay, tài sản của vị tỷ phú trị giá khoảng 60,078 tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 50,65 tỷ nhân dân tệ), thấp hơn khoảng 46,567 tỷ nhân dân tệ so với thời điểm cao nhất.

Có nhiều lý do trực tiếp dẫn đến sự sụt giảm giá cổ phiếu của Haidilao bao gồm thắt chặt thanh khoản thị trường và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao ngăn chặn các tài sản rủi ro. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư rót vốn vào thương hiệu cũng không mấy lạc quan về tốc độ mở rộng cửa hàng, ảnh hưởng doanh thu cũng như quay vòng vốn, lãi suất ròng đều giảm.

So sánh với tình hình năm ngoái, thế cục của Haidilao đã có nhiều chuyển biến. Một bộ dữ liệu cho thấy vào năm 2020, Haidilao dự kiến mở 544 cửa hàng mới, số lượng tăng thực tế là 530 cửa hàng. Tính đến cuối năm vừa qua, mạng lưới cửa hàng toàn cầu của Haidilao đã đạt 1.298 cửa hàng, trong đó 1.205 cửa hàng đặt tại đại lục. Một số công ty môi giới dự đoán rằng Haidilao dự kiến ​​sẽ mở rộng thành 3.000 cửa hàng trên toàn quốc trong ba năm tới. Logic của sự tăng trưởng hiệu suất của Haidilao dựa vào gia tăng số lượng cửa hàng mới và hiệu quả hoạt động nhưng việc mở rộng cửa hàng dường như không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Một mặt, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Haidilao đang giảm mạnh. Từ năm 2018 đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Haidilao lần lượt là 59,5265%, 56,4950% và 7,7515%. Như vậy, trong ba năm, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Haidilao đã giảm hơn 50%. Mặt khác, tỷ suất lợi nhuận ròng của Haidilao đã giảm từ 9,7168% xuống 1,08% cũng trong giai đoạn trên.

Một số phương tiện truyền thông tài chính nhận xét rằng sự suy giảm của hai chỉ số chính là tỷ lệ doanh thu và lãi suất ròng đã chỉ ra điểm yếu của Haidilao: tốc độ mở cửa hàng quá nhanh đã dẫn đến chuyển dịch cơ cấu khách hàng và làm loãng lợi nhuận. Tất nhiên, Haidilao vẫn có lợi thế về thương hiệu và dịch vụ và vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Điều thị trường quan tâm nhất là nếu công tác phòng chống dịch trong nước dần được nới lỏng, liệu tỷ lệ lật kèo của Haidilao có tăng lên và đâu là chìa khóa để nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. Một số nhà đầu tư bày tỏ thái độ không mấy lạc quan đối với ngành dịch vụ ăn uống do định giá các nhà đầu tư đưa ra không cao. Ví dụ, các công ty niêm yết cổ phiếu A như Quanjude và Tongqinglou có tổng giá trị thị trường dưới 5 tỷ nhân dân tệ.

Mặc dù là “chiến mã” dẫn đầu trong ngành công nghiệp lẩu, Haidilao đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn trong ngành. Theo số liệu của Viện Nghiên cứu ngành công nghiệp tiềm năng, tuy rằng Haidilao là thương hiệu có thị phần cao nhất nhưng chỉ chiếm 2,2%. Dữ liệu từ Tianyan Check cho thấy, tính đến đầu năm 2019, tại Trung Quốc đã xuất hiện thêm hơn 12.000 công ty sản xuất lẩu mới. Từ số liệu trên có thể thấy Haidilao phải chạm trán nhiều đối thủ hơn và thị trường lẩu cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Điều đáng chú ý là Citigroup và Ngân hàng Trung Quốc đã công khai bày tỏ quan điểm về thương hiệu lẩu đình đám nước nhà. Citigroup cho rằng Haidilao có "màn trình diễn đáng thất vọng trong nửa cuối năm ngoái" và duy trì xếp hạng tầm “trung” với mức giá mục tiêu là 55 đô la Hồng Kông. Ngân hàng Trung Quốc đã hạ xếp hạng của Haidilao xuống mục “bán” với giá mục tiêu là 54 đô la Hồng Kông.

TL