Hải Phòng: Triển khai công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020- 2021

00:00 12/10/2020

Ngày 12/5, Sở Giáo Dục và Đào Tạo Hải Phòng tổ chức trực tuyến với các UBND, phòng giáo dục và đào các quận, huyện và đại diện hiệu trưởng các trường THPT, trung tâm GDTX trong thành phố trong việc triển khai công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 năm Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có nhiều điểm mới.

Ông Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phát biểu tại hội nghị

Theo như ông Lê Quốc Tiến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cho biết, điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là học sinh đăng ký xét tuyển thẳng và đăng ký dự tuyển tại Trung học cơ sở nơi thí sinh đang học lớp 9. Điều này, giúp cho thí sinh có thời gian cân nhắc đăng ký dự tuyển vào trường mình mong muốn, không mất quá nhiều thời gian trong quá trình nộp hồ sơ thi tuyển.

Học sinh đã tốt nghiệp THCS trước năm 2020 và học sinh đang học lớp 9 ở tỉnh khác (thí sinh tự do) đăng ký dự tuyển tại Sở Giáo dục và Đào tạo.

Mọi năm công bố điểm chuẩn mới phúc khảo, nhưng kỳ tuyển sinh năm nay thí sinh đăng ký phúc khảo bài thi ngay sau khi công bố điểm thi. Sở Giáo dục và Đào Tạo tổ chức phúc khảo bài thi và công bố kết quả phúc khảo trước khi công bố điểm chuẩn lần 1. Giảm thiểu tối đa những vấn đề sai sót đối với thí sinh, tránh gây thiệt thòi không đáng có cho thí sinh.

Đối với thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Trần Phú có tối đa 07 nguyện vọng xét tuyển theo sự sắp xếp chung theo thứ tự ưu tiên. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn thì không được xét các nguyện vọng tiếp theo.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập gồm 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Tiếng anh. Trong đó, môn Ngữ văn và Toán tính điểm theo hệ số 2, tiếng Anh tính điểm theo hệ số 1. Thời gian đăng ký dự tuyển từ ngày 1/6 đến hết ngày 20/6, thí sinh được thay đổi nguyện vọng theo đăng ký dự tuyển và nguyện vọng đăng ký xét tuyển đến hết ngày 4/7. Riêng đối với trường THPT Trần Phú theo quy chế trường chuyên.

Theo đó, tại hội nghị những băn khoăn, thắc mắc của tất cả các phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện và hiệu trưởng các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố được giải đáp cụ thể, chi tiết. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đưa ra khuyến cáo đối với thầy cô chủ nhiệm không được viết hộ phiếu đăng ký dự tuyển cho học sinh, không tư vấn cho học sinh nguyện vọng 2 ở quá xa, tránh việc khi học sinh đỗ nhưng không thể theo học được. Qua đó, các trường cũng mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng sớm xây dựng và công bố các phương án cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, sự yên tâm của các bậc phụ huynh cũng như sự công bằng trong tuyển chọn đầu vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông.

Thu Duyến