Hải Phòng ngày đầu đi học trở lại

00:00 12/10/2020

Ngày 27/4/2020, học sinh các khối từ mầm non tới trung học tại Hải Phòng đã đi học trở lại. Bên cạnh mục tiêu giáo dục, các trường học phải đảm đương song song công tác đảm bảo y tế, sức khỏe cho học sinh, đề cao tính cảnh giác không chủ quan trong điều kiện dịch bệnh covid-19 đã tạm thời được đẩy lùi.

Giãn cách học sinh trong lớp học tại trường THCS Hồng Bàng

Với công văn số 2234 của Bộ y tế về việc triển khai phòng chống dịch Covid trong các cơ sở giáo dục cùng chỉ thị của UBND thành phố, các trường học đều có các phương án trang bị cho học sinh. Tùy theo thực tiễn mỗi cấp học, mỗi khối lại có những câu chuyện rất riêng về cách phòng chống, cách làm quen với một môi trường học đường không chỉ tốt về giáo dục mà còn phải đảm bảo an toàn y tế tuyệt đối.

Khối mầm non được đánh giá là nơi khó thực hiện giãn cách học sinh nhất. Các bé trong độ tuổi hiếu động, ham vui chơi cùng sinh hoạt chung là thách thức lớn cho các trường mầm non trong công tác chống dịch. Ghi nhận trong ngày đầu đi học lại, số lượng gia đình cho các bé tới học chưa nhiều. Trường mầm non Sao Sáng 6 chỉ có 21% số học sinh, trường mầm non Hoa Lan có 85/270 cháu được cho đi học lại.

Theo hiệu trưởng trường mầm non Hoa Lan, các bé tại trường đã có sẵn nề nếp sát khuẩn tay mỗi khi vào học do được dạy dỗ từ khi có dịch chân tay miệng. Các bé đều đeo khẩu trang trong suốt giờ học, giờ vui chơi, kiểm tra thân nhiệt khi tới trường và ra về. Công tác chăm sóc bữa ăn cho các bé vẫn được đảm bảo do học sinh đi học lại còn ít. Song sắp tới khi gia đình cho các bé đi học đầy đủ lại, việc giãn cách trong giờ học, nhất là bữa ăn đang là thách thức lớn.

Trường tiểu học Trần Hưng Đạo quận Lê Chân là đơn vị có công tác bảo vệ sức khỏe và giãn cách học sinh rất cẩn thận. Trường có 1058 học sinh, được chia ra làm 4 ca học. Thứ 2,4,6 khối 1,2,4 đi học, những ngày còn lại là lịch học của khối 3,5 ; các lớp học chia làm 2 ca sáng và chiều. Nhà trường tạm rút gọn giờ ra chơi của học sinh từ 20 phút xuống 10 phút, liên tục nhắc nhở các em ý thức bảo vệ bản thân. Nhà vệ sinh dành cho học sinh được cọ rửa, sát khuẩn liên tục. Giờ ra về, các giáo viên của trường đứng ra hiệu, hướng dẫn cho học sinh và phụ huynh giãncách, tránh tụ tập gần nhau để đảm bảo an toàn. Theo lời hiệu trưởng Lê Thị Thúy Nga: “Giáo viên phải cố gắng hết mình. Y tế đã khổ sở vì chống dịch, chúng tôi vất vả chưa là gì”.

 Học sinh được đo thân nhiệt tại trường mầm non Hoa Lan

Trường THCS Hồng Bàng có những phương thức đảm bảo y tế trong ngày đầu học sinh đi học lại như: học sinh được kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày ; học sinh mỗi lớp học chia làm 2 phòng. Nhận thức giờ tan học là thời điểm khó giãn cách nhất, trường chia thời gian tan học thành 2 ca chênh nhau 7 phút, phân ra 2 cổng. Trường có phương án mỗi khối lớp đến trường học 3 buổi 1 tuần, tập trung cho môn Toán, Văn, Anh. Tùy theo tình hình mỗi khối mà phân bố số tiết phù hợp.

Hiệu trưởng Trịnh Doãn Toản cho hay: Suốt thời gian dài thực hiện giáo dục cho học sinh qua hình thức học online cho tới ngày đầu đón học sinh trở lại trường, trường THCS Hồng Bàng đã tận dụng những khó khăn, biến nguy thành cơ, học tập được những phương thức giáo dục mới trong điều kiện chống dịch. Qua dạy học online, các giáo viên và học sinh đã học cách tiếp cận công nghệ tốt hơn. Các công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho học sinh cũng được đẩy mạnh, linh động hơn nhiều. Cô và trò có thể tranh thủ mọi lúc mọi nơi kể cả buổi tối để dạy và học, qua đó cũng góp phần cho các em rèn luyện tính tự giác. Công tác phối hợp kiểm tra giữa phụ huynh và nhà trường thêm chặt chẽ, khiến sự quan tâm của gia đình với các em cũng sâu sắc hơn.

Bên cạnh đó cũng tồn tại một số vất vả. Nếu như trước kia, giáo viên chỉ soạn giáo án chữ thì nay phải tập trung nhiều vào các sản phẩm trình chiếu để tạo tính trực quan, trong điều kiện bảng phấn đã trở thành màn hình vi tính. Hiện nay trường Hồng Bàng có 46 lớp, vì mục tiêu giãn cách học sinh nên nhân đôi lên 92 lớp học, khiến 87 giáo viên của trường cùng các phòng học đặt trong tình trạng quá tải. Đó cũng là bất cập chung của nhiều trường học khác trong điều kiện giáo dục song hành đảm bảo y tế ngay lúc này. Ngày đầu đi học, các trường vẫn có thể chuẩn bị tốt nhưng về lâu dài cần có những phương án chi tiết và sâu sắc hơn với thực tiễn từng ngôi trường. 

Việt Thanh – Thu Duyến