Hà Nội chuẩn bị gần 40 nghìn tỷ hàng hóa cho dịp tết 2023
Hà Nội ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố cho khoảng 10,75 triệu người đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022)
Triển khai đồng loạt các giải pháp
TP Hà Nội đã có nhiều giải pháp, chủ động các phương án đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao của người dân. Ngay từ cuối tháng 10-2022, trong phiên họp liên ngành, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành chức năng khẩn trương xây dựng Kế hoạch phục vụ các hoạt động Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhằm đảm bảo phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phục vụ nhân dân đón Xuân mới vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Đề nghị Sở Công Thương chuẩn bị chu đáo nguồn hàng, bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa với mức giá bình ổn để phục vụ nhân dân đón Tết.
Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sơ sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết có kế hoạch sản xuất bảo đảm nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng tối thiểu ít nhất 30% ngoài kế hoạch của Thành phố giao.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhãn hàng sẽ triển khai tổ chức các chương trình, hoạt động, sự kiện kích cầu mua sắm phục vụ nhân dân trên địa bàn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: Tổ chức các điểm bán hàng, các chuyến bán hàng phục vụ Tết tại các huyện, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực nông thôn; các chợ hoa xuân phục vụ Tết; các sự kiện thực hiện kế hoạch kích cầu nội địa, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa doanh thu dịch vụ; đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh để chủ động nắm nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu và sẵn sàng đưa nguồn cung về Hà Nội đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong dịp Tết của nhân dân Thủ đô...
Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố năm 2022 và chương trình dự trữ hàng hóa phòng chống thiên tai để chủ động về hàng hóa, ổn định giá cả để góp phần ổn định thị trường hàng hóa thiết yếu trong dịp Tết, đảm bảo hàng hóa cung ứng cho người dân trong trường hợp xảy ra mưa, bão úng ngập những tháng cuối năm 2023; Bám sát tình hình diễn biến thực tế tình hình dịch bệnh trên địa bàn để thực hiện hiệu quả các phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.
Đối với mặt hàng xăng dầu, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục nắm bắt sát tình hình nguồn cung xăng dầu để kịp thời báo cáo Bộ Công Thương, UBND thành phố có phương án giải quyết khi có biến động về nguồn xăng dầu trên địa bàn; chủ động chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có kế hoạch về nguồn cung xăng dầu, không găm hàng, bán đúng giá niêm yết, mở cửa hàng theo đúng thời gian quy định góp phần bình ổn thị trường xăng dầu trên địa bàn Thành phố để đảm bảo sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa.
Đảm bảo hàng hóa được chuẩn bị đầy đủ về số lượng và địa điểm
TP Hà Nội đã có các phương án chuẩn bị khoảng 39.500 tỷ đồng hàng hóa để đáp ứng yêu cầu mua sắm của người dân dịp Tết. Trong đó, nhóm hàng cần bảo đảm nguồn cung cầu trong dịp Tết là gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, trứng vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi và các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như măng, miến, mộc nhĩ, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh... đều được đảm bảo.
Trên địa bàn thành phố dịp Tết, hệ thống cung ứng hàng hóa phân phối trên 28 trung tâm thương mại; 132 hệ thống siêu thị; 453 chợ; 2.000 cửa hàng tiện lợi và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 128 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm; 159 chuỗi liên kết sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản; 926 chuỗi, cơ sở cung ứng nông lâm, thủy sản của 43 tỉnh, thành phố; 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP…
Hà Nội có khoảng 600 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, 35 doanh nghiệp gồm các sàn thương mại điện tử, siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn có hình thức bán hàng trực tuyến qua điện thoại, website, ứng dụng thương mại điện tử để người tiêu dùng nắm bắt thông tin, chủ động mua hàng hóa.
Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức hơn 40 sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm... phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp.
D.A (Tổng hợp)
- Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng - thúc đẩy 3 động lực góp phần tăng trưởng kinh tế
- Thủ tướng Chính phủ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng trong ngày Giỗ Tổ 10/3 năm Giáp Thìn
- Nợ xấu từ cho vay tiêu dùng khiến các Công ty tài chính "ngồi trên đống lửa"
- Diễn đàn “Tiếp cận vốn – Khơi thông điểm nghẽn” nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
- VinFast ghi nhận doanh số ô tô điện tiếp tục tăng trưởng tại Mỹ
Cùng chuyên mục
Nỗ lực nâng cao vai trò doanh nghiệp nữ trong chuỗi cung ứng
BHXH Việt Nam: Giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT, BHTN
Hải Phòng có công viên ánh sáng đầu tiên
Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng về Chỉ số SIPAS và PAR INDEX năm 2023
Huyện Hải Lăng - Quảng Trị tổ chức Lễ truy điệu và an táng 12 hài cốt liệt sĩ.
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn