Hà Lan chào đón nông sản Việt trong 2022

13:48 06/01/2022

Hà Lan - 1 trong những quốc gia phát triển bậc nhất Châu Âu đang có nhu cầu nhập khẩu nông sản của Việt Nam với số lượng lớn trong năm 2022.

Thủ đô của Hà Lan - Am-xtéc-đam

Thủ đô của Hà Lan - Am-xtéc-đam. (Ảnh: World Atlas)

Theo số liệu tổng hợp, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Hà Lan trong 11 tháng năm 2021 đạt 500,35 triệu USD, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, 69% tổng kim ngạch nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan là mặt hàng hạt điều với 345,72 triệu USD, giảm 4,1% so với 11 tháng năm 2020. 

Việt Nam cũng được đánh giá là đối tác hàng đầu của Hà Lan tại châu Á và thực thi EVFTA được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước và là thời điểm thích hợp để hai bên phát triển quan hệ hợp tác sâu hơn nữa. Trong 11 tháng năm 2021, thị trường Hà Lan chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang EU, chiếm 44,3% thị phần rau quả và 39,1% về hạt tiêu. 

Đáng chú ý nhất là đối với mặt hàng rau quả, Hà Lan hiện đang là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam tại EU, thị trường này là cửa ngõ để hàng hóa của Việt Nam vào thị trường EU, nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu châu Âu và thế giới đối với các mặt hàng rau, củ, quả. Hiện hơn 20% rau quả tươi do các nước đang phát triển cung cấp cho EU thông qua Hà Lan. Từ cảng Rotterdam - điểm nhập khẩu chính, các thương nhân Hà Lan và quốc tế sẽ phân phối sản phẩm đến nhiều nước EU khác.

Trong năm 2021, nhiều sản phẩm rau quả của Việt Nam đã được xuất khẩu sang thị trường này. Cụ thể, mới đây tỉnh Hòa Bình đã xuất khẩu lô măng nứa tươi đầu tiên khoảng 28 tấn sang thị trường Hà Lan. Măng được sản xuất theo quy trình khép kín, sơ chế, chế biến, đóng gói trọng lượng từ 200g - 1kg/túi và đóng 10kg/thùng carton. Việc đóng hàng được thực hiện đúng quy cách yêu cầu, chủng loại hàng hóa, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của EU. Đây được xem là khởi đầu, là cơ hội cho bà con phát triển sản xuất và đưa nông sản vươn xa hơn tới thị trường các nước trong thời gian tới. 

Phương Trinh