GoTo và Grab: Cuộc đụng độ của những siêu ứng dụng trị giá 40 tỷ đô la
Hai trong số các công ty khởi nghiệp công nghệ lớn nhất ở Indonesia, Gojek và Tokopedia đã thông báo rằng họ sẽ hợp nhất. Đây là một thỏa thuận lớn cho thấy Đông Nam Á được coi là điểm nóng tiếp theo về công nghệ khi các quy định tại Trung Quốc đang dần bị thắt chặt.
Sự hợp nhất của Gojek và Tokopedia mới đây đã thiết lập một cuộc chiến giữa các "siêu ứng dụng" trong khu vực Đông Nam Á, một cuộc chiến có thể khiến các nhà đầu tư rất hứng thú. Người tiêu dùng trong khu vực cũng có thể được hưởng lợi khi các dịch vụ tài chính kỹ thuật số nhanh chóng được mở rộng.
Trước đó vào thứ Hai (17/5), hai kỳ lân của Indonesia cho biết rằng họ sẽ hợp nhất để tạo ra một công ty bao gồm các dịch vụ gọi xe, thương mại điện tử và tài chính. Thực thể kết hợp sẽ được gọi là GoTo Group, dự kiến sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng ở cả New York và Jakarta, với định giá thị trường mục tiêu từ 35 tỷ đến 40 tỷ đô la. Đối thủ của họ, Grab có trụ sở tại Singapore, cho biết vào tháng trước rằng họ sẽ niêm yết cổ phiếu với giá trị khoảng 40 tỷ USD thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (hay còn gọi là SPAC).
Thỏa thuận GoTo quy tụ một loạt các nhà đầu tư nổi tiếng như Google, Facebook và PayPal , cùng với Alibaba, Tencent và JD.com ở Trung Quốc. Điều đó cho thấy Đông Nam Á, với hơn 600 triệu dân được coi là khu vực tiếp theo có thể tạo ra sự tăng trưởng bùng nổ. Trong khi đó, Sea Group, công ty mẹ đứng sau trang thương mai điện tử Shopee có trụ sở tại Singapore hiện có giá trị 112 tỷ USD, sau khi tăng hơn 13 lần kể từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2017. Các mảng kinh doanh của công ty do Tencent hậu thuẫn bao gồm trò chơi, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính đều tăng trưởng mạnh mẽ.
Ngoài việc nhận được sự hỗ trợ về tài chính, những công ty mới nổi ở Đông Nam Á này cũng đang đi theo con đường của những gã khổng lồ internet Trung Quốc. Mô hình “siêu ứng dụng” tương tự như WeChat của Tencent , cung cấp các dịch vụ từ nhắn tin đến thanh toán. Lĩnh vực thương mại điện tử được đánh giá sẽ là một cuộc chiến gay gắt nhất. Ngày càng nhiều người Đông Nam Á mua sắm trực tuyến, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Theo Euromonitor International, thị trường thương mại điện tử của Indonesia đã tăng hơn 4 lần từ năm 2016 lên 48 tỷ USD vào năm 2020.
Dịch vụ tài chính cũng có thể là lĩnh vực có triển vọng dài hạn nhất, vì Đông Nam Á nói chung vẫn có số lượng người tương đối lớn chưa sử dụng các dịch vụ do các ngân hàng truyền thống cung cấp. Grab và Sea có giấy phép ngân hàng kỹ thuật số ở Singapore, trong khi Gojek sở hữu cổ phần trong một ngân hàng kỹ thuật số của Indonesia. Họ có thể cố gắng tận dụng các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số của mình để cung cấp các dịch vụ tài chính khác như bảo hiểm và cho vay, giống như mô hình được sử dụng bởi Tencent và Ant của Trung Quốc, được hỗ trợ bởi Alibaba. Trớ trêu thay, mô hình này đang bị đe dọa ở Trung Quốc khi các cơ quan quản lý tăng cường giám sát. Đây cũng có thể là một vấn đề ở Đông Nam Á, nhưng cho đến nay các chính phủ dường như vẫn đang ủng hộ.
Với việc Grab và GoTo sớm ra mắt thị trường, Đông Nam Á ngày càng được coi là khu vực lớn tiếp theo cho sự đổi mới dịch vụ internet và fintech.
Bảo Bảo (Theo WSJ)
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn