Giới công nghệ Trung Quốc điên cuồng đầu tư ngành công nghiệp game

16:33 01/07/2021

Game trực tuyến không còn là lĩnh vực xa lạ nhưng mới chỉ thực sự bùng nổ trong một vài năm trở lại đây và bứt phá nhờ thúc đẩy của đại dịch. Hàng loạt các “ông lớn” ngành internet và công nghệ Trung Quốc như Tencent, Bytedance rót vốn khủng vào ngành công nghiệp này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tư mạo hiểm Trung Quốc vào tuần trước, đối tác của Quỹ Sequoia Capital China, Zhou Kui đã chỉ ra rằng ngành mà Sequoia Capital quan tâm nhất là ngành truyền thông kỹ thuật số hoặc giải trí kỹ thuật số. Theo dữ liệu của IT Orange, chỉ trong nửa đầu năm, Tencent đã đầu tư vào 43 công ty game. Nói cách khác, trung bình cứ 4 ngày Tencent lại đầu tư vào một doanh nghiệp; ByteDteance đã mua lại Mutong Technology và hoàn thành giao dịch mua bán sáp nhập cao nhất trong ngành game trong nửa đầu năm. Cũng theo IT Orange, đã có 191 khoản đầu tư và tài trợ vào ngành công nghiệp trò chơi vào năm 2020, chỉ hơn nửa năm nay, con số này đã đạt 116 và tăng liên tục.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp game vẫn là ngành có tỷ lệ thành công thấp. Ngay cả việc sống sót trong ngành này cũng là một bài toán khó. Có rất ít các dự án game có thể IPO. Dưới sức ép gia tăng từ các nhà sản xuất lớn như Tencent và ByteDance, các công ty game vừa và nhỏ đang phải chịu áp lực chảy máu chất xám rất lớn. Tất nhiên điều này không ngăn cản xu hướng đầu tư vào game trực tuyến. Wuyuan Capital và Gaorong Capital đã đầu tư 30 triệu đô la Mỹ vào cổ phiếu của Hyperparameter Technology, một công ty khởi nghiệp tập trung vào khám phá trò chơi AI vào tháng 1 năm nay; Cathie Wood đã dẫn dắt nhóm của mình đưa ra 15 chủ đề đầu tư đầy tham vọng và hứa hẹn, bao gồm “Thế giới ảo”; Sequoia Capital liệt kê “ngành công nghiệp giải trí kỹ thuật số” là hướng đi chủ đạo. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Về phía Tencent, vào đầu năm nay, nội bộ Tập đoàn Giải trí Tương tác Tencent (IEG) đã điều chỉnh cơ cấu tổ chức của hệ thống dịch vụ tự nghiên cứu trò chơi, tiết lộ hướng phát triển: tối ưu hóa khả năng phân phối, nghiên cứu khả năng công nghiệp hóa, kiểm soát thêm nhiều danh mục mới và cơ hội mới. Bên ngoài, Tencent tiếp tục tăng cường thu mua các công ty trò chơi nhỏ. 

Theo quan điểm của phong cách đầu tư, Tencent thích đầu tư với số lượng nhỏ và phát triển mạng lưới rộng rãi, phủ sóng càng nhiều càng tốt, và “kết bạn” với càng nhiều studio trò chơi vừa và nhỏ, chẳng hạn như Yoerha Technology và Xinghai. Trên thực tế, ngay từ năm 2016, mô hình đầu tư của ngành game đã bước vào thời kỳ “chính quy”, phong cách đầu tư của Tencent đã đảo chiều rõ rệt. Ma Xiaoyi, Phó Chủ tịch cấp cao của Tencent cho biết trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào tháng 5 năm nay: “Trước đây chúng tôi yêu cầu sản phẩm phải hoàn thành 70 đến 80% nhưng bây giờ nếu đội ngũ đủ tốt, chúng tôi cũng sẵn sàng đầu tư”, đồng nghĩa với ngày càng nhiều các khoản đầu tư sớm.

So với Tencent, ByteDance mới bước vào đường đua game được 3 năm, được coi là “tân binh” trong ngành, nhưng những năm gần đây, hãng này đã dần tạo được một số thành tựu trong lĩnh vực game nhờ tính liên kết công bố nền tảng. Các tựa game nhẹ của ByteDance hầu hết dựa vào nền tảng của Douyin (TikTok) để hợp tác phát triển. Đối với các trò chơi từ trung bình đến nặng, ByteDance đã kinh doanh loại hình này trong hai năm, liên tiếp mua lại Shanghe Network và Shanghai Mokun, khởi chạy dự án Oasis... Tuy nhiên, xét về hiệu suất, ByteDance vẫn chưa gây được ấn tượng. Kể từ đầu năm nay, ByteDance đã tăng cường hơn nữa các trò chơi từ trung bình đến nặng. Hầu hết 5 công ty game được ByteDance đầu tư và tài trợ trong năm nay đều thuộc lĩnh vực nghiên cứu và phát triển game từ trung bình đến nặng với những tác phẩm tiêu biểu thành công và vai trò của ByteDance trong đó nghiêng về “độc quyền đại lý ”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Ngoài việc nỗ lực tăng cường hạng mục nói trên, ByteDance dần xâm nhập thị trường game nước ngoài. Theo dữ liệu liên quan, tháng 5 năm 2021, các nhà phát hành trò chơi di động Trung Quốc đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng doanh thu của App Store và Google Play toàn cầu và đạt doanh thu gấp đôi so với tháng 4. Những trò chơi di động này được phát triển bởi đội ngũ Gem Air, phân phối bởi đại lý của công ty liên kết Hồng Kông của ByteDance là Relaxnity tại Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan và Đông Nam Á giúp mở ra thị trường nước ngoài. 

Ngoài ra, ByteDance đã mua lại Mutong Technology và Youai Huyu trong năm nay nhưng không tiết lộ số tiền cụ thể của thương vụ sáp nhập. Từ trường hợp của Mutong Technology, không khó để nhận ra chiến lược quốc tế của ByteDance bởi Mutong Technology đã bắt nguồn từ thị trường Đông Nam Á và trò chơi di động Endless Duel phổ biến với hơn 90 triệu người dùng đang hoạt động và hầu hết trong số họ là người dùng ở nước ngoài., đây là một đại dương xanh cho Bytedance. Tuy nhiên, ByteDance biết rằng muốn củng cố vị thế trên đường đua game thì chỉ “vung tiền” thôi là chưa đủ, doanh nghiệp cần phải đủ kiên nhẫn để tạo ra những tựa game bùng nổ và chất lượng cao được giới trẻ săn đón.

TL