Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước chỉ là giải pháp ngắn hạn
Theo Bộ Tài chính, việc giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh.
Ngày 26/11/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2001/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô (sau đây gọi chung là ô tô) sản xuất, lắp ráp trong nước, theo đó, mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.
Tuy nhiên, đến ngày 31/5/2022 Nghị định này đã hết hiệu lực. Nhiều ý kiến đề nghị Bộ Tài chính xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm LPTB cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, trên thực tế, tại thời điểm trình Chính phủ ban hành Nghị định số 103/2001/NĐ CP, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ những tác động tích cực và tác động tiêu cực. Trong đó, Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 50% mức thu LPTB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO, các FTA và Việt Nam và có thể tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tại Việt Nam.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, đây là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19. Do đó, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Bộ, ngành, địa phương, cũng như kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 103, giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để hỗ trợ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước cơ bản đang được kiểm soát, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đang dần phục hồi trở lại bình thường, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước).
Theo Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA) thì trong 7 tháng đầu năm 2022 doanh số bán hàng của xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021.
Bộ Tài chính cho rằng, đề nghị xem xét tiếp tục kéo dài việc giảm LPTB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến ngày 31/12/2022 là chưa phù hợp.
P.V
Cùng chuyên mục
Tổng cục Hải quan triển khai các giải pháp tạo thuận lợi thương mại
Hà Nội phải rà soát các phương tiện kinh doanh đưa đón học sinh định kỳ
Trong 10 tháng đã miễn, giảm, gia hạn thuế hơn 158.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico phải đăng ký với Bộ Công Thương
Chính sách tín dụng đã hỗ trợ việc tạo ra gần 1.947 nghìn việc làm
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn